15/07/2021 - 07:55

Nữ võ sĩ Thanh Thủy có suất cuối cùng dự Olympic 

Ðầu tháng 7 này, bộ môn Judo Việt Nam nhận được tin vui bất ngờ khi nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy được Liên đoàn Judo Thế giới (IJF) trao suất dự Olympic Tokyo dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 23-7 tới. Võ sĩ quê Trà Vinh là người giành chiếc vé cuối cùng trong 10 suất phụ của châu Á, sẽ đại diện Việt Nam tranh tài ở hạng cân dưới 52kg.

Thanh Thủy nhận HCV tại Giải vô địch Judo toàn quốc năm 2020. Ảnh: Dương Thu

Để đến được Olympic Tokyo, Thanh Thủy - hiện đầu quân cho Ninh Bình, đã chuẩn bị suốt 3 năm qua. Bởi vì theo quy định của IJF, những VÐV tham dự Olympic cần có thành tích tại các giải đấu lớn cấp châu lục và thế giới. Ngoài ra, còn có các suất phụ cho các quốc gia khi VÐV tích lũy đủ số điểm qua các giải đấu quốc tế theo quy định. Với cách tính điểm của IJF, tính đến tháng 6-2020, Thanh Thủy đã có 541 điểm tích lũy, đứng vị trí thứ 6 trong 10 suất phụ của châu Á. Tuy nhiên, do dịch COVID-9 bùng phát thời gian qua khiến các giải đấu quốc tế đều bị hủy, hoãn; hoặc bị hạn chế ra nước ngoài, nên cơ hội thi đấu cọ xát của Thanh Thủy không nhiều. Không thể tham dự giải đấu quốc tế nào, Thanh Thủy rớt xuống hạng 11 tính đến tháng 6 vừa qua. Vì đoàn CHDCND Triều Tiên không đến dự Olympic do lo ngại dịch COVID-19, VÐV Yu Sun Jon của nước này đang xếp hạng 8 trong số các suất phụ của châu Á buộc phải rút lui, giúp Thanh Thủy được đôn lên 1 hạng, giành vé đến Olympic.

Sớm làm quen với Judo dưới sự dìu dắt của anh trai là trọng tài quốc gia Nguyễn Thanh Hoàng, Thanh Thủy liên tục gặt hái thành công ở các giải địa phương. Năm 16 tuổi, Thanh Thủy đã được tập trung lên đội tuyển trẻ quốc gia. Năm 2015, cô gái sinh năm 1995 đánh dấu mốc son trong sự nghiệp sau khi giành chiếc HCV SEA Games tại Singapore và trở thành trụ cột của đội tuyển Judo Việt Nam. Khi Văn Ngọc Tú - võ sĩ từng tham dự Olympic Rio 2016 (Brazil) - từ giã sự nghiệp thi đấu, Thanh Thủy được xem là VÐV thay thế xứng đáng.

Ðấu trường Olympic rất khắc nghiệt, khó có bất ngờ, nên việc có suất tham dự là một vinh dự và là mơ ước của các VÐV. Thể thao Việt Nam cũng chỉ có 17 suất tham dự Olympic Tokyo lần này. Có thể việc Thanh Thủy giành vé đến Olympic là một sự may mắn, nhưng để có được cơ hội đó, Thanh Thủy đã phải tập luyện cật lực tại Trung tâm Huấn luyện Thể dục thể thao quốc gia Hà Nội suốt 3 năm qua và nhiều đợt tập huấn hết sức vất vả, trong đó có chuyến tập huấn dài hạn 6 tháng liên tục ở Nhật Bản trong năm 2020. Theo chia sẻ của nữ võ sĩ, có những buổi tập sau khi trở về, cô không nuốt trôi cơm vì đau ê ẩm toàn thân. Những lúc như vậy, nguồn động viên với Thủy là nghĩ đến gia đình, quê hương và màu cờ sắc áo thể thao Việt Nam.

Tại Olympic Tokyo 2020, Thanh Thủy sẽ đối đầu với nhiều võ sĩ mạnh từ Nhật Bản, Kosovo, Pháp... Dù không có nhiều cơ hội giành huy chương, Ban huấn luyện đội tuyển vẫn kỳ vọng Thanh Thủy sẽ vượt qua được vòng đấu đầu tiên.

Tính đến thời điểm hiện tại, đoàn thể thao Việt Nam đã có 17 suất tham dự Olympic Tokyo 2020, gồm: Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng), Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên, Vương Thị Huyền (Cử tạ), Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (Cầu lông), Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi), Nguyễn Văn Đương (Boxing), Lê Thanh Tùng và Đinh Phương Thành (Thể dục dụng cụ), Trương Thị Kim Tuyền (Taekwondo), Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (Bắn cung), Quách Thị Lan (Điền kinh), Nguyễn Thị Thanh Thủy (Judo), Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo (nội dung đôi, môn Rowing).​

THIÊN AN

Chia sẻ bài viết