12/12/2021 - 07:50

Nốt trầm của Barcelona 

CLB giàu thành tích Barcelona sẽ chuyển xuống chơi ở Europa League vào năm tới, sau khi bị loại khỏi Champions League lần đầu tiên trong suốt 17 mùa giải qua. Đặc biệt hồi đầu năm nay, Barcelona là một trong số những CLB muốn thành lập Siêu cúp châu Âu, một giải đấu được xem là “ly khai” khỏi Champions League nhưng đã bị bác bỏ.

Sự thất vọng của Pipque (giữa) và các cầu thủ Barca sau trận thua Bayern Munich. Ảnh: Getty

Sự thất vọng của Pipque (giữa) và các cầu thủ Barca sau trận thua Bayern Munich. Ảnh: Getty

Trận thua 0-3 của Barcelona trước Bayern Munich ở lượt về, cùng với chiến thắng đậm của Benfica trước Dynamo Kiev ở Lisbon, đã đẩy đội bóng xứ Catalan xuống vị trí thứ ba bảng E khi kết thúc vòng bảng. Điều này đồng nghĩa đội bóng của tân HLV Xavi Hernandez phải chuyển xuống chơi giải đấu hạng hai châu Âu vào năm 2022. Đây là lần đầu tiên kể từ mùa giải 2003-2004, đội bóng xứ Catalan không lọt vào vòng 16 đội của giải đấu hàng đầu châu Âu.

Với những người theo sát Barca những năm gần đây, họ sẽ không ngạc nhiên trước sự sa sút của đội bóng này. Từ năm 2004 đến nay, Barca đã 4 lần lên ngôi vô địch Champions League; tuy nhiên kể từ lần cuối cùng đăng quang giải đấu vào năm 2015, mọi thứ đã trở nên tồi tệ. Barca đã từng thua với cách biệt 3 bàn trở lên trước Paris Saint-Germain (2 trận), Juventus (2 trận), Roma, Liverpool và Benfica ở đấu trường châu Âu chỉ trong 4 mùa giải vừa qua. Riêng với Bayern Munich, Barca đã bị đánh bại đến 3 lần trong 16 tháng qua, với tổng tỷ số là 14-2.

Nếu Bayern Munich được xem là CLB chuẩn mực ở châu Âu, thì Barcelona đã sa sút nghiêm trọng. Trong 6 trận gặp Dynamo Kiev, Benfica và Bayern Munich ở Champions League mùa này, Barca chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng, trong khi Bayern Munich ghi được 22 bàn. Trên mọi đấu trường, Barca ghi được 25 bàn, trong khi chỉ riêng tiền đạo Robert Lewandowski của Bayern Munich đã ghi được 27 bàn. Khi được hỏi vì sao Bayern Munich lại vượt trội hơn Barca, trung vệ đội trưởng Gerard Pique cho rằng đó là bởi vì họ là một CLB tốt hơn. Barca đã chạm đáy của sự sa sút, nhưng mọi thứ vẫn chưa được cải thiện nhiều. Đó không chỉ là thất bại trước Bayern Munich mà còn là thất bại trước những đội yếu hơn.

Barca cũng đang gặp vấn đề với những chấn thương của nhiều cầu thủ trụ cột như Ansu Fati, Pedri và Sergio Aguero. Chủ tịch Joan Laporta đã kế nhiệm Josep Maria Bartomeu để điều hành CLB trong năm nay, với tổng nợ của CLB là 1,4 tỉ Euro. Thật khó để tìm ra một con số thống kê tích cực của Barca vào thời điểm này. Tuy nhiên,  HLV Xavi Hernandez vẫn lạc quan: “Bây giờ Barca hy vọng chơi tốt ở Europa League và quá trình tái thiết có thể bắt đầu từ đây. Một kỷ nguyên mới đang bắt đầu”.

Theo các nhà phân tích, Xavi có thể phải mất 5 năm để giúp Barca trở lại cạnh tranh ngôi vô địch Champions League. Những hạn chế về tài chính đã buộc Lionel Messi và Antoine Griezmann phải ra đi vào mùa hè vừa qua, nhưng cũng mở ra cơ hội cho một lứa cầu thủ trẻ tài năng của CLB. Ngoài Pedri và Ansu Fati, Gavi, Nico Gonzalez, Ronald Araujo và Abde Ezzalzouli cũng đã có tên trong những cầu thủ có màn trình diễn xuất sắc nhất mùa giải này. Europa League có thể phù hợp cho những cầu thủ trẻ có cơ hội trưởng thành. Trung vệ Dani Alves ở tuổi 38, cũng đã được đưa trở lại đội bóng với hy vọng kết hợp giữa cựu binh và nhóm cầu thủ trẻ để đưa Barca trở lại đỉnh cao. Trước khi giải Europa League khởi động lại vào tháng 2 tới, HLV Xavi sẽ có hơn 3 tháng để tạo được dấu ấn trong lối chơi của Barca.

Europa League có thể là “chiếc phao” cứu Barca có được suất dự Champions League mùa sau. Bởi sau các thất bại trước Rayo Vallecano và Real Betis, hiện Barca xếp thứ 7 tại La Liga. Nguy cơ nằm ngoài tốp 4 La Liga hoàn toàn hiển hiện, khiến Barca khó có suất dự Champions League. Việc không có mặt ở giải đấu này năm sau sẽ là một thảm họa kinh tế khác đối với đội bóng từng là số một châu Âu.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết