24/05/2015 - 16:07

Nông dân vui vì hành tím được giá

Được sự chung tay của các cấp chính quyền, đoàn thể trong tỉnh về việc hỗ trợ người dân Vĩnh Châu tiêu thụ hành tím, giá hành tím tại đây đã trở lại bình thường. Hiện nay, hành tím Vĩnh Châu có giá trung bình từ 9.000-12.000 đồng/kg, tùy theo chất lượng củ hành. Với mức giá này, người nông dân trồng hành Vĩnh Châu đã vô cùng phấn khởi, được một vụ hành có lãi, sau một thời gian dài giá hành rớt thê thảm.

Sau nhiều tháng khốn khổ vì hành rớt giá, nay nhiều nông dân trồng hành đã nở nụ cười tươi. Anh Trần Minh Khải ở ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải phấn khởi nói: "Trước đây, hành tím bị ép giá chỉ còn 3.000 đồng/kg, thậm chí không ai đến mua. Vì vậy, 2 công hành tím với hơn 5 tấn tôi đành để trong nhà. Đến nay, nhờ sự hỗ trợ từ Thị đoàn Vĩnh Châu, hành bán được giá 9.000 đồng/kg nên tôi rất vui. Với giá này, gia đình tôi trả đủ tiền phân thuốc và có vốn để sản xuất cho vụ sau".

Đoàn viên thanh niên Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam bộ giúp tiêu thụ gần 10.000 tấn hành tím của bà con Vĩnh Châu.

Không khác gì anh Khải, hàng ngàn hộ dân, với đa số là hộ đồng bào Khmer trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu đã vô cùng phấn khởi khi giá hành tím tăng lên, giúp người dân giải quyết khó khăn. Việc tăng giá của hành tím trên thị trường có sự đóng góp "thầm lặng" nhưng to lớn của Tỉnh đoàn Sóc Trăng và Thị đoàn Vĩnh Châu. Thông qua sự kêu gọi và trực tiếp làm đầu mối mua hành của người dân, các cấp đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã chung tay "giải cứu" hơn 1.000 tấn hành, tạo nên sức bật cho sự đi lên của thị trường và giá cả trong thời gian gần đây. Hưởng ứng Chương trình "Hành tím nghĩa tình" nhằm giúp nông dân Vĩnh Châu tiêu thụ hành tím còn tồn đọng, mới đây, Công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam bộ đã hỗ trợ tiêu thụ gần 10 tấn hành tím của bà con với giá 10.000 đồng/kg. Ngoài ra, trên mỗi tấn hành được đơn vị thu mua, bà con còn được hỗ trợ thêm 1 bao phân bón cho vụ mùa tiếp theo. Anh Văn Đức Anh, cán bộ Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam bộ, cho biết: "Sau khi các phương tiện truyền thông đại chúng thông tin về lượng hành tồn đọng, cán bộ, nhân viên công ty cũng phát động phong trào mua hành tím ủng hộ nông dân Vĩnh Châu. Đây là việc làm nhằm góp phần giải quyết phần nào khó khăn cho bà con".

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, thời gian gần đây, nhờ sự chung tay của nhiều địa phương, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, các hệ thống siêu thị trên cả nước nên lượng hành tồn đọng đã giảm đáng kể. Từ lượng hành tồn đọng trên 60.000 tấn trong dân, nay giảm xuống chỉ còn khoảng 25.000 tấn. Trong đó, lượng hành giống được người dân giữ lại cho sản xuất vụ sau là 15.000 tấn. Ngoài ra, giá hành trong thời gian qua cũng nhanh chóng được nâng lên từ mức 2.000 đồng/kg lên 9.000 – 12.000 đồng/kg và có khả năng sẽ còn tăng lên trong những ngày sắp tới.

Bài, ảnh: LÝ THEN

Chia sẻ bài viết