22/02/2023 - 10:39

Nông dân Cà Mau thắng lợi vụ lúa đông xuân 

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Hiện nông dân Cà Mau đang vào chính vụ thu hoạch lúa đông xuân. Năm nay thời tiết thuận lợi, lúa trúng mùa, được giá nên ai cũng phấn khởi.

Người dân Cà Mau năm nay trúng vụ lúa đông xuân.

Gia đình bà Phan Thị Mai ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, vừa thu hoạch xong vụ lúa đông xuân. Với diện tích hơn 1ha, gia đình bà thu được gần 7 tấn lúa, so với với vụ đông xuân năm trước năng suất cao hơn khoảng 500kg/ha. Ðặc biệt, giá lúa tăng hơn nhiều nên vụ này gia đình bà Mai lời khá cao. “Năng suất tăng không nhiều lắm nhưng giá lúa tăng từ 5.300 đồng/kg lên tới 6.500 đồng/kg. Giá cao như vậy bà con lời nhiều nên ai cũng phấn khởi, chứ không như năm rồi hộ nào trúng thì lời ít, còn hộ thất thì trắng tay” - bà Mai chia sẻ.

Không chỉ riêng gia đình bà Mai, các hộ nông dân đang canh tác khoảng 29.000ha lúa đông xuân trong vùng ngọt hóa của huyện Trần Văn Thời cũng có niềm vui nhân đôi vì trúng mùa, được giá. Theo bà con, do năm nay mưa nhiều nên canh tác thuận lợi. Tại huyện U Minh, nông dân cũng phấn khởi vì trúng mùa, trúng giá. Ông Bùi Văn Khiết ở xã Khánh Lâm, huyện U Minh, cho biết: “Năm rồi gia đình tôi cắt lúa, bán xong trả chi phí hết, không có lời. Năm nay trung bình mỗi công đạt trên 40 giạ. Trúng mùa mà giá lại cao hơn năm trước hơn 1.000 đồng/kg nên đời sống khá hơn”.

Xã Khánh Lâm thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia U Minh Hạ, đa phần người dân vẫn trồng rừng và chỉ có thể chuyển đổi 30% diện tích đất để trồng lúa. Năng suất lúa nơi đây trung bình thường chỉ đạt khoảng 5 tấn/ha, năm nay có hộ đạt hơn 6 tấn/ha, là niềm vui lớn với bà con. Ông Nguyễn Văn Ðua ở xã Khánh Lâm, cho biết: “Tôi chỉ có 0,8ha đất trồng lúa nhưng thu hoạch được gần 6 tấn. Nhờ trồng giống lúa Ðài thơm 8 thế hệ mới mà bán được 6.300 đồng/kg. Vụ lúa năm nay không chỉ có lời mà còn có lúa dự trữ để ăn”.

Hiện đa số người dân trồng lúa ở Cà Mau đã chuyển đổi canh tác các giống lúa Ðài thơm và ST nên đạt năng suất khá cao và bán có giá hơn các giống lúa OM bà con thường làm những năm trước. Bên cạnh đó, ngành chức năng địa phương cũng khuyến khích bà con trồng các giống lúa chất lượng cao, tập huấn kỹ thuật nên canh tác đạt hiệu quả hơn. Bà Trần Hồng Ửng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện U Minh, cho biết: “Ðến nay toàn huyện đã thu hoạch trên 65% diện tích, năng suất bình quân ước đạt khoảng 5,3 tấn/ha, cao hơn so với năm rồi. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch tập huấn kỹ thuật, xây dựng lịch thời vụ phù hợp và sẽ có hướng dẫn để bà con tiếp tục canh tác lúa hiệu quả hơn”.

Toàn tỉnh Cà Mau có gần 36.000ha đất xuống giống vụ lúa đông xuân, tập trung chủ yếu ở huyện Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình và TP Cà Mau. Do canh tác phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa nên năng suất lúa bình quân thường đạt thấp hơn nhiều so với các tỉnh, thành khác tại ÐBSCL. Bên cạnh đó, việc vận chuyển lúa khó khăn nên giá lúa chênh lệch nhiều so với các nơi khác. Năng suất và giá vụ lúa đông xuân năm nay đang mang lại niềm vui lớn cho người dân trong vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau.

Chia sẻ bài viết