12/01/2019 - 12:01

Nỗi niềm đoán ý... tặng quà 

Trong quan hệ hôn nhân, ngoài trách nhiệm, sự chia sẻ, quan tâm giữa vợ chồng thường được thể hiện bằng những món quà vào các dịp đặc biệt. Với những cặp đôi quá hiểu nhau thì việc làm ý nghĩa này như gia vị cho tình cảm thăng hoa. Còn với những trường hợp ít thổ lộ, chỉ muốn đối phương tự tìm hiểu để đáp ứng thì phát sinh không ít phiền phức. Mỗi người mỗi tính, mỗi thời điểm lại có sở thích khác nhau nên việc đoán ý… tặng quà xem ra khá vất vả, thậm chí gây mâu thuẫn, bất hòa vì những chuyện không đâu.

Đối với nhiều cặp vợ chồng, quà tặng nhau không đặt nặng giá trị vật chất. Một trong những món quà ý nghĩa ai cũng có, không tốn kém chính là dành thời gian quan tâm, chăm sóc nhau để cả nhà cùng vui. (Trong ảnh: Một gia đình trẻ đưa con đi chơi ở Khu du lịch Mỹ Khánh) .

Mỗi lần gặp hội bạn thân, anh Ngọc Long (quận Ninh Kiều) hay tâm sự chuyện nhà. Điều anh bức xúc là mấy năm nay, góp ý nhiều lần mà vợ không chịu sửa cái tật hỏi không nói, nhưng nếu chồng con làm trái ý là mặt nặng mày nhẹ. Sinh nhật lần trước, anh tặng chiếc giỏ xách hàng hiệu nhưng không đúng màu sắc, vợ giận không sử dụng. Rút kinh nghiệm, dịp 20-10 vừa rồi, anh hỏi vợ thích quà gì để tặng. Thấy vợ lấp lửng "Tùy hỉ!", anh Long bèn đề nghị đưa cả nhà đi chơi, vợ lại ậm ờ "muốn làm gì thì làm". Tưởng vợ không có hứng thú đi chơi nên hôm đó có đơn hàng, anh Long đi tỉnh giao cho khách, định tối về bù đắp sau. Đến trưa vợ nhắn tin trách chồng vô tâm, không thực hiện lời hứa, rồi chiến tranh lạnh cả tuần. Anh Long cho biết: "Vợ tôi chu đáo với gia đình nên tôi rất trân trọng, muốn tặng quà làm vợ vui. Nhưng cô ấy khó tính quá, không nói biết đâu mà lần. Mấy chuyến công tác tỉnh, mua đặc sản về cũng chê. Nói thiệt nhiều khi giải đáp ý muốn của vợ khó như chơi ô chữ".

Không riêng anh Long, mà nhiều ông chồng thường gặp phải tình cảnh trên. Anh Dũng Nhân (46 tuổi, làm luật sư ở Cần Thơ) kể, biết vợ thích hoa, năm rồi, anh đặt một chậu lan hồ điệp lớn để tạo bất ngờ trong ngày sinh nhật. Nào dè vợ bóng gió chắc "ai đó" mê lan này nên mua về nhìn cho đỡ nhớ, chứ chị không ưa, chỉ thích hoa cát tường, cẩm chướng…, rồi mang hoa qua nhà mẹ ruột. Dịp kỷ niệm 15 năm ngày cưới, không biết mua gì, sợ bị chê, anh đưa tiền cho vợ tự sắm sửa thì cũng bị cằn nhằn chồng khô khan, không quan tâm để biết tính ý vợ… Anh Nhân chia sẻ: "Vợ chồng sống mấy chục năm đâu cần quá  khách sáo. Quà cáp chỉ là hình thức cho vui, quan trọng là tình nghĩa. Tôi thích vợ thẳng thắn, đừng úp mở, đợi chồng hiểu. Công việc tôi rất áp lực nên về nhà chỉ muốn thoải mái".

Chị Hồ Ngọc Yến (36 tuổi, quận Bình Thủy) cho biết gia đình chị lúc nào cũng vui vẻ vì vợ chồng duy trì tốt đối thoại. Mỗi khi chị cần gì thì nói  hoặc tế nhị gợi ý với chồng như "sao tai phone của em bị hư hoài vậy ta?" chắc chắn vài ngày chị sẽ có tai nghe mới. Hoặc khi nghe vợ nói "thời tiết này mà đi ăn lẩu cá chắc ngon lắm ha", "em nghe có cửa hàng đặc sản mới khai trương, anh đi làm về sớm chở cả nhà đi nha"… thì chồng chị cố gắng sắp xếp để chiều vợ. Chị Yến chia sẻ: "Vào các dịp lễ Tết, kỷ niệm ngày cưới, sinh nhật… cần mua quà tặng nhau, chúng tôi bàn bạc mua sao ý nghĩa, tiết kiệm. Cũng có khi tôi tạo bất ngờ bằng những món chồng thích.  Những việc khác trong gia đình cũng trao đổi trên cơ sở tôn trọng nhau, không bóng gió, tránh phát sinh những điều làm mình trái ý, bực dọc".

Còn chị Nguyễn Lê Tố Oanh (49 tuổi, giáo viên, ở quận Ninh Kiều) hạnh phúc ngày càng nồng ấm sau 21 năm kết hôn. Vợ chồng chị thường tặng quà cho nhau thiết thực như điện thoại, dụng cụ nấu ăn, hoặc tổ chức dã ngoại cả nhà cùng đi chơi. Theo chị Oanh, tùy vào sự thấu hiểu đối với vợ cũng như tính tình của chồng mà người vợ sẽ có cách nói khéo. Và muốn chồng đối đãi tốt thì vợ cũng phải thực hành để người kia bắt chước.

Trong cuộc sống gia đình, sở dĩ có những lúc vợ chồng phiền giận một phần do không nói, đôi khi làm người kia hiểu sai thông điệp, làm không đúng ý. Đối với chuyện quà cáp tế nhị, nếu không khéo cư xử, đáng lẽ vui thì lại gây tác dụng ngược. Nhiều chị em may mắn có ông xã tâm lý, không cần nói cũng hiểu thì quá dễ. Nhưng nếu có chồng/vợ hơi vô tư hay không thích màu mè thì cần có cách trao đổi, gợi mở để bên kia biết để làm, không nên im lặng, rồi ấm ức, dồn bực tức vào lòng. Chị Ngọc Dung (quận Bình Thủy) kể: "Mình chơi với mấy chị bạn thường được chồng tặng quà, mang vào cơ quan khoe nên đôi lúc cũng tủi thân vì chồng mình hiếm khi nào tặng quà. Chồng quan niệm tiền lương đưa hết, muốn gì vợ tự sắm. Đôi lúc mình bóng gió đòi quà nhưng chồng tính thiệt tình, không hiểu ý vợ. Có lần mình nói thẳng em thích cái áo này, dù giá khá cao nhưng chồng mình sẵn sàng mua. Thử vài lần nữa cũng vậy, nên mình rút kinh nghiệm muốn gì cứ nói. Từ chỗ vô tư, giờ đây anh ấy đã biết mua hoa cho vợ cắm, mua những món ăn cả nhà cùng thích mà không cần nhắc nhở".

Vợ chồng khi trân quý và yêu thương sẽ không khó dành cho nhau những món quà đặc biệt. Bên cạnh vật chất, một lời nhắn nhủ, hỏi thăm nhau tận đáy lòng, những săn sóc yêu thương… cũng đủ khiến tình nghĩa thêm gắn bó. Và nếu như vợ/chồng tặng quà không vừa ý thì cũng nên trân trọng. Bởi quà trong những dịp này chính là tình cảm, sự quan tâm của bạn đời, rất cần được nâng niu, gìn giữ.

Bài, ảnh:  KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết