08/09/2020 - 06:06

Nỗi lòng của thầy Park! 

HLV Park Hang-seo đồng thời dẫn dắt tuyển quốc gia và U23, nên giới bóng đá Việt Nam hay ví von ông chẳng khác gì “vừa xay gạo, vừa bế em”. Ông thầy người Hàn từng mong muốn chỉ nắm 1 trong 2 đội để toàn tâm toàn ý hơn trong thực hiện tham vọng quan trọng nhất, một phần vì lý do sức khỏe, nhưng rồi ông đã tạm gác ý muốn đó nhằm thỏa mãn bản hợp đồng 3 năm được ký tiếp tục với VFF.

HLV Park Hang-seo kiên nhẫn thị phạm và uốn nắn từng động tác cho các học trò trẻ. Ảnh: ANH HUY

HLV Park Hang-seo kiên nhẫn thị phạm và uốn nắn từng động tác cho các học trò trẻ. Ảnh: ANH HUY

Nghĩa là, ông Park phải hiện thực hóa 4 mục tiêu lớn cho bóng đá Việt Nam. Với đội tuyển quốc gia thì phải vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022, vô địch AFF Cup 2020 (đều bị dời sang năm 2021); còn đội trẻ U23 phải thắng vòng loại U23 châu Á và đăng quang SEA Games 31 (cuối năm 2021).

Bên cạnh chỉ tiêu lấy vé chơi vòng loại cuối cùng cúp thế giới đồng thời có một suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2023 là mới được định ra, còn lại 3 mục tiêu cũ, nhưng độ khó thì cao hơn. Chẳng hạn, ông Park sẽ vượt qua vòng loại U23 châu Á và bằng mọi giá phải vô địch SEA Games 31 trong bối cảnh những người cũ từng vô địch không còn lại bao nhiêu. Điều đó khiến cho vị HLV Hàn Quốc phải dốc sức nhiều hơn, như việc chuẩn bị mọi thứ từ hơn một năm trước, khi cả làng bóng Đông Nam Á đều cảm thấy chưa cần thiết.

Có thể ông Park đã nhìn thấu và thấy rõ hạn chế của những cầu thủ mà ông đang có trong tay, nên mới vận hành cách làm khác biệt và hiếm thấy là triệu tập gần như tất cả cầu thủ dưới 22 tuổi của các CLB đang thi đấu ở tất cả các giải lên tuyển thử việc. Điều này nói thay cho sự khó khăn của thầy Park và các cộng sự: thay vì chỉ việc đi đến các giải đấu chọn người tài, thì bây giờ phải làm thay phần việc của CLB. Ban huấn luyện đã phải dạy lại học trò từ chuyên môn trên sân cỏ cho đến cách ăn uống, ứng xử trong sinh hoạt.

Lẽ ra ông Park sẽ huấn luyện các tuyển thủ quốc gia trước cho các đấu trường vòng loại thứ hai World Cup 2022 và AFF Cup 2020 có thời gian gần hơn, nhưng rồi ông đã không an tâm với lứa trẻ. Nhìn vào việc đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G tại vòng loại cúp thế giới và hiện là đương kim vô địch AFF Cup, thì nhiệm vụ của các đội tuyển có vẻ dễ hơn với ưu thế tâm lý. Tuy nhiên, để tiếp tục gặt hái thành công là không đơn giản, khi các đối thủ ngày càng hiểu rõ thầy trò ông Park hơn, trong thời điểm nhân tài ngày càng ít ỏi.

Tương tự, thất bại của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á càng làm ông Park lo lắng và thận trọng hơn cho cuộc chinh phục vào cuối năm sau. Cả “xay gạo và bế em”, việc nào với HLV Park Hang-seo cũng khó mà ông không có quyền từ chối.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết