22/04/2020 - 06:24

Nỗi lo trả lương ngoại binh 

Bóng đá Việt Nam đã trải qua 20 mùa giải từ khi chuyển sang mô hình chuyên nghiệp và có sự phát triển vượt bậc về chất lượng các trận đấu ở các giải quốc nội, trong đó lực lượng cầu thủ ngoại đóng góp rất lớn. Sự có mặt của những ngoại binh trong đội hình giúp cuộc cạnh tranh giữa các CLB quyết liệt hơn và các cầu thủ nội cũng nỗ lực cải thiện chuyên môn nhằm cạnh tranh suất đá chính. Tuy nhiên, khi bóng dừng lăn vì COVID-19, vấn đề trả lương cho lực lượng này đang làm đau đầu nhiều đội bóng...

Ngoại binh giúp nâng chất V.League, nhưng khiến nhiều CLB thêm gánh nặng khi giải tạm ngưng. Ảnh: Nguyễn Minh

Có một thời ngoại binh được chào mời với giá chuyển nhượng rất cao cùng khoản lương hậu hĩnh trong cuộc đua của các CLB chuyên nghiệp, khiến giá trị cầu thủ tăng chóng mặt. Tuy nhiên, khi “bong bóng” xì hơi với hàng loạt CLB giải thể vì không chịu nổi cuộc đua kim tiền, cầu thủ ngoại cũng không còn đất dụng võ, nhất là khi giải V.League giới hạn số ngoại binh trong đội (hiện nay 3 cầu thủ) và giải hạng Nhất không có cầu thủ ngoại. Trong thời buổi “gạo châu củi quế” do dịch COVID-19, lương của cầu thủ ngoại, dù chỉ là 3 ngoại binh cũng trở thành gánh nặng với một số CLB tham dự V.League.

Theo ước tính của các nhà chuyên môn, mỗi ngoại binh hiện nay ở V.League có tiền lương mỗi tháng dao động trên dưới 5.000USD, cùng với khoản phí chuyển nhượng khoảng 50.000USD. Đây là mức bình quân cho các ngoại binh có trình độ trung bình, bởi những ngoại binh trình độ cao sẽ nhận mức lương có thể lên đến 10.000 USD/tháng. Thế nên, có thể thấy mỗi CLB phải chi 15.000 đến 20.000USD cho khoản lương ngoại binh, dù hiện tại V.League đang phải tạm dừng. Một con số không nhỏ trong bối cảnh các nguồn thu bị cắt đứt vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hiện tại, hầu hết các CLB bóng đá Việt Nam chưa thể tự tạo nguồn thu đủ để hoạt động, ngoài nguồn tài trợ của doanh nghiệp; dù nguồn thu từ các hoạt động bán vé, quảng cáo đã có sự gia tăng đáng kể trong những mùa giải gần đây, sau thành công của các đội tuyển bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Việc trả lương bao nhiêu, chi tiêu thế nào là vấn đề bí mật của CLB, nhưng chi phí chuyển nhượng, trả lương cho ngoại binh luôn được biết là cao hơn rất nhiều cầu thủ nội. Vì vậy, cầu thủ tập chay, không thi đấu mấy tháng qua đã tiêu tốn khoản tiền lớn, nhất là với những CLB chưa có cơ ngơi ổn định. Theo như chia sẻ của ông Vũ Tiến Thành, Chủ tịch CLB Sài Gòn, đội bóng này đã dự trù kinh phí đến hết tháng 10, tức là thời điểm dự kiến V.League 2020 khép lại. Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài, các khoản chi phí phát sinh, CLB Sài Gòn phải trả cho cầu thủ lương, chi phí ăn ở... Về ngoại binh cũng vậy, nếu giải không kết thúc vào tháng 10 như dự kiến, CLB này sẽ phải trả thêm vào tháng 11, tháng 12-2020, khiến quỹ lương sẽ lên cao.

Bóng đá chuyên nghiệp cần có ngoại binh để nâng cao chất lượng đội hình, nên hầu hết các CLB đều ký hợp đồng với cầu thủ nước ngoài theo từng mùa giải để hạn chế chi phí. Thế nhưng, mùa bóng này, những khoản phát sinh do mùa bóng kéo dài thời gian vì dịch COVID-19, ngoại binh thật sự trở thành gánh nặng đối với các CLB.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết