02/07/2019 - 07:47

Nỗi lo hàng công 

Sau khi thoát cảnh bị loại khỏi Copa America 2019, đội chủ nhà Brazil đang phải cố gắng tìm lại sự cân bằng trong đội hình. Sức mạnh tấn công hiện là nỗi lo lớn nhất của huấn luyện viên Tite trước thềm đại chiến với Argentina ở bán kết.

  Ảnh: beinsports

Tính đến nay, hàng phòng ngự Brazil thi đấu khá tốt, nhưng hàng công lại khiến người xem bất an. Không có siêu sao Neymar, Brazil rất chật vật trước các đối thủ Bolivia và Venezuela tại vòng bảng, để rồi hứng chịu chỉ trích từ những cổ động viên nhà. Điểm sáng hiếm hoi của các vũ công Samba là chiến thắng tưng bừng 5-0 trước Peru ở lượt trận cuối vòng bảng. Kết quả này tăng thêm sự tự tin cho các cầu thủ và thắp lên hy vọng Tite tìm được giải pháp cho hàng công. Thế nhưng khi chạm trán Paraguay (đội bóng đã không thắng trận nào ở vòng bảng) tại tứ kết vào sáng 28-6, những gương mặt để lại ấn tượng ở trận gặp Peru như tiền đạo Gabriel Jesus và Everton vẫn không thể làm rung lưới thủ thành Gatito Fernandez, mặc dù Brazil chơi hơn người từ phút 58.

Hàng tấn công Brazil được dẫn dắt bởi nhạc trưởng Philippe Coutinho thi đấu rời rạc, thiếu đường nét trong những pha triển khai hãm thành và thiếu sức ép cần thiết trong vòng cấm địa đối phương. Đội bóng 5 lần vô địch thế giới ép sân, kiểm soát bóng 70%, thực hiện đến 26 lần dứt điểm, nhưng không thể giải quyết trận đấu trong 90 phút. Phải đến khi thắng 4-3 trên loạt sút luân lưu 11m, đội chủ nhà mới có vé vào bán kết.

Sau chiến thắng khó nhọc trên, chiến lược gia người Brazil đổ thừa mặt sân Arena Grêmio xấu đã ảnh hưởng các cầu thủ thiên về kỹ thuật cá nhân; trong khi thực tế hàng công Brazil đang gặp nhiều khó khăn trong việc xuyên thủng đối phương chơi phòng ngự số đông ngay trước vòng 16m50. Trước những hàng thủ được tổ chức kỷ luật và còn phải thi đấu trên sân không đạt chuẩn, Selecao rất khó tìm được bàn thắng khai thông thế bế tắc. Bộ tứ tấn công gồm Jesus, Coutinho, Everton và Firmino (ảnh, giữa) cũng chưa thực sự linh hoạt. Firmino có một năm thi đấu trong vai trò trung phong ở câu lạc bộ Liverpool, nhưng vẫn không phát huy hiệu quả khi về đội tuyển. Anh có vẻ chưa thực sự “ăn khớp” với hệ thống vận hành của Brazil hiện nay.

Nếu vẫn tiếp tục thể hiện bộ mặt thiếu sắc bén như thế, Brazil có thể nhận trái đắng ngay sân nhà ở bán kết gặp kình địch Argentina vào sáng 3-7 (giờ Việt Nam). Các vũ công Tango đã điền tên vào bán kết sau khi thắng Venezuela 2-0 vào rạng sáng 29-6 vừa qua. Đây là màn trình diễn tốt nhất của Argentina tại giải năm nay. Điểm tựa của Brazil trước Argentina là hàng thủ. Trong khi các tiền đạo tịt ngòi, thì thủ thành Alisson cùng các hậu vệ Dani Alves, Filipe Luis và Thiago Silva đã giúp đội nhà giữ sạch lưới kể từ đầu giải tới nay.

Trong lịch sử các lần đối đầu, Brazil thắng Argentina 45 trận, hòa 25 và thua 39. Ở các trận giao hữu gần đây, Brazil thắng 1-0 và Argentina cũng thắng lại 1-0. Ở đấu trường Copa America, đây là lần đầu tiên 2 đội gặp lại nhau kể từ sau trận chung kết hồi năm 2007 khi tuyển Brazil đại thắng 3-0 và đăng quang ngôi vô địch lần thứ tám.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP, ESPN)

Chia sẻ bài viết