08/03/2023 - 11:34

Nỗi khiếp sợ đối với các hậu vệ Serie A 

BÌNH DƯƠNG

Victor Osimhen vẫn đều đặn nổ súng bất chấp anh đang chơi bóng ở giải đấu nổi tiếng là cái nôi của những chuyên gia phòng ngự. Ngăn chặn Osimhen dường như là nhiệm vụ quá khó đối với các hậu vệ tại Serie A.

Osimhen (trái) đã ghi bàn trong 8 vòng liên tiếp tại Serie A gần đây. Ảnh: Reuters

Cách nay nhiều năm, cánh tài xế ở thành phố Lagos, Nigeria thường thấy 3 đứa trẻ bán báo, thức ăn và nước uống để phụ giúp gia đình. Ít ai ngờ một trong những đứa trẻ này đang giúp Napoli đứng đầu bảng xếp hạng Serie A với khoảng cách 18 điểm so với đội đứng thứ hai. Cậu bé đó chính là Osimhen.

Sau một mùa giải hoàn toàn tịt ngòi trong màu áo Wolfsburg tại Ðức và bị thải loại bởi 2 CLB Bỉ, sự nghiệp của Osimhen mới bắt đầu phất lên khi đá cho đội Charleroi, cũng ở Bỉ. Nhờ thành tích ghi 18 bàn cho Lille ở Pháp mùa 2019-2020, Osimhen được Napoli rước về với giá 70
triệu Euro.

Hiện nay, Osimhen có thể lập công từ nhiều vị trí, gồm cánh trái, phải và trung tâm. Ngôi sao 24 tuổi đang đưa Napoli tới ngôi vô địch Serie A đầu tiên kể từ năm 1990 và là lần thứ ba xưng vương trong lịch sử đội bóng. Nếu vậy, HLV Luciano Spalletti cũng sẽ có Scudetto đầu tiên trong sự nghiệp. Tại đấu trường Champions League, Napoli coi như đã đặt một chân vào tứ kết sau khi thắng đội chủ nhà Frankfurt 2-0 ở vòng 1/8 vừa rồi, trận đấu mà Osimhen
ghi 1 bàn.

Với tổng cộng 19 bàn qua 20 trận tại Serie A mùa này, Osimhen đang trên đường trở thành cầu thủ châu Phi đầu tiên đoạt danh hiệu Capocannoniere dành cho vua phá lưới giải đấu cao nhất nước Ý. Vậy điều gì khiến Osimhen đặc biệt đến mức nhiều đội bóng lớn như Manchester United đang tìm cách chiêu mộ anh trong mùa hè sắp tới?

Bàn thắng vào lưới Sassuolo hồi tháng rồi đã cho thấy một trong những vũ khí lợi hại nhất của Osimhen: di chuyển không bóng để đặt mình vào vị trí thuận lợi phía sau hàng thủ đối phương. Sức mạnh thể chất và tận dụng chiều cao 1m85 đã khiến Osimhen trở thành mối đe dọa lớn cho các trung vệ trong các tình huống như thế.

Osimhen còn nguy hiểm với khả năng chọn vị trí che mắt hậu vệ đối phương. Ở bàn thắng vào lưới AS Roma thuộc vòng 11, Osimhen khôn ngoan núp phía sau Chris Smalling và di chuyển khiến hậu vệ người Anh không thể thấy bóng lẫn người mà anh ta theo kèm. Hồi đầu mùa, hậu vệ Andrea Ranocchia cũng trở thành nạn nhân tương tự của Osimhen.

Chọn vị trí tốt trong vòng cấm, không chiến và bứt tốc cũng đã góp phần tạo nên một trung phong đáng gờm như Osimhen. Anh đã ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất mùa trong trận thắng AS Roma 2-1 hồi đầu năm. Bàn thắng này xảy đến sau một loạt pha xử lý của chân sút người Nigeria, từ chọn vị trí thông minh, khống chế bóng gọn gàng cho đến dứt điểm quyết đoán.

Osimhen thường xuyên đeo mặt nạ khi thi đấu, đằng sau đó là một câu chuyện buồn nhưng cũng cho thấy nghị lực của anh. Ở mùa trước, dính chấn thương nặng khi va chạm với một hậu vệ của Inter Milan đã khiến Osimhen bị gãy nhiều xương gò má và hốc mắt. Thay vì giải nghệ như lời khuyên của các bác sĩ, Osimhen đã quyết định phẫu thuật để tiếp tục ra sân và chiếc mặt nạ gắn bó với anh cho đến nay.

Nếu đưa Napoli đăng quang Serie A, nhiều khả năng gương mặt Osimhen sẽ xuất hiện trên trang bìa của những tờ báo thể thao mà bọn trẻ bán dạo ở Nigeria.

Chia sẻ bài viết