30/08/2024 - 13:06

Nỗi ám ảnh về chấn thương ACL trong bóng đá 

Một loạt cầu thủ đứt dây chằng chéo trước (ACL) gần đây đã khiến vấn đề này trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết tại Real Madrid.

Hậu vệ Militao của Real Madrid nghỉ thi đấu 40 trận mùa rồi do chấn thương ACL. Ảnh: AP

Sau một pha va chạm trên sân tập hồi giữa tháng 8, tiền vệ Eduardo Camavinga may mắn chỉ bị bong gân dây chằng đầu gối và nghỉ thi đấu khoảng 7 tuần. Kịch bản xấu nhất đã không xảy ra, nhưng phản ứng của HLV Carlo Ancelotti khi đó cho thấy ông ám ảnh về dạng tai nạn này như thế nào, đặc biệt trong bối cảnh Real Madrid tổn thất tới 6 cầu thủ do chấn thương ACL nghiêm trọng trong 12 tháng qua. Các ca này gồm thủ môn Thibaut Courtois, Eder Militao, David Alaba, Joan Martinez, Cesar Palacios và Dani Mesonero.

Cầu thủ bị chấn thương ACL cần được phẫu thuật tái tạo dây chằng mới, từ dây chằng cũ. Để khớp gối quen dần với dây chằng mới, các cầu thủ thường mất 6-9 tháng hồi phục. Các cầu thủ đều muốn trở lại thi đấu sớm nhất có thể, nhưng nếu vậy, họ rất dễ tái phát chấn thương, với nguy cơ lên tới 20,8%.

Nhà đương kim vô địch La Liga đã phân tích các chấn thương trên và điểm mặt một số “thủ phạm”, bao gồm hình dáng đinh giày khiến cầu thủ khó xoay người đúng cách, gây ra chấn thương ACL. Sân đấu của mỗi CLB đôi khi khác nhau, do vậy có những trường hợp chân của cầu thủ đào sâu xuống cỏ, dễ dẫn đến chấn thương lúc đổi hướng.

Đối với chấn thương của hai cầu thủ trẻ Palacios và Martinez, yếu tố thiếu sức mạnh thể chất hoặc chuẩn bị chưa kỹ, đã được xem xét. Tại Real Madrid, mỗi cầu thủ đều được kiểm tra về “sự cân bằng” cơ bắp và nếu phát hiện điều bất thường, đội ngũ huấn luyện lập tức can thiệp để không dẫn đến chấn thương dây chằng hoặc gân.

Real Madrid xác định dinh dưỡng (ngoài việc ăn uống lành mạnh, collagen trong cơ thể và các chất bổ sung khác được kê đơn khi cần thiết để thúc đẩy tăng khối lượng cơ) là yếu tố chính trong việc phòng ngừa và điều trị chấn thương ACL. Quản lý giấc ngủ và tình trạng mệt mỏi cơ cũng được coi trọng. Các cầu thủ được khuyến nghị ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm.

Đối với cầu thủ nữ, nguy cơ chấn thương ACL cao hơn đồng nghiệp nam từ 2-8 lần. Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm ngoái ghi nhận tới 30 cầu thủ lỡ hẹn vì chấn thương ACL.

Giả thuyết cho rằng sự thay đổi hoóc-môn trong chu kỳ của nữ giới gây ra tình trạng lỏng dây chằng, làm tăng nguy cơ chấn thương ACL. Do đó, điều chỉnh chương trình tập luyện theo chu kỳ của từng cầu thủ có thể giúp giảm thiểu tình trạng này. Năm 2019, đội nữ Chelsea đã trở thành CLB đầu tiên trên thế giới điều chỉnh chương trình tập luyện theo chu kỳ của cầu thủ nhằm nâng cao hiệu suất và giảm chấn thương. Tính đến cuối năm ngoái, chỉ có 4 cầu thủ trong đội bị chấn thương ACL.

Đội tuyển nữ quốc gia Mỹ cũng áp dụng phương pháp này và góp phần đưa họ đến danh hiệu vô địch World Cup năm 2019.

Trước đó 2 năm, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã giới thiệu chương trình FIFA 11+ Kids, một bài khởi động được thiết kế cho các vận động viên từ 7-13 tuổi với mục đích phòng ngừa chấn thương. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Thể thao Mỹ cho thấy nguy cơ chấn thương ACL ở các cầu thủ nữ tham gia chương trình thấp hơn 30% so với người không tham gia.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết