15/06/2022 - 12:05

Nở rộ xu hướng cầu thủ ra đi dưới dạng tự do 

Paul Pogba sẽ nối gót Lionel Messi, Segio Ramos để trở thành cầu thủ tự do vào cuối tháng này. Ra đi dưới dạng như thế hiện đang rất phổ biến trong giới cầu thủ.

Từ trái sang: Bale, Pogba và Suarez đều là những cầu thủ miễn phí. Ảnh: Goal

Năm 2019, tiền vệ Aaron Ramsey một mực từ chối ở lại Arsenal để gia nhập Juventus, khiến “Pháo thủ” mất trắng. Vụ đó báo hiệu một xu hướng lan rộng trong thời gian về sau. Nghiên cứu của Hãng kiểm toán KPMG cho thấy trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, các vụ chuyển nhượng liên quan đến phí đã giảm 6% trong giai đoạn 2019-2021, xuống mức thấp kỷ lục 30%. Số lần chuyển nhượng tự do lại tăng từ 19% lên 22% trong cùng kỳ.

Hè 2021, một loạt ngôi sao nằm trong danh sách “hàng miễn phí” gồm Lionel Messi, Segio Ramos, Gianluigi Donnaruma, David Alaba, Sergio Aguero và Jerome Boateng. Hè năm nay chứng kiến danh sách còn dài hơn là Paul Pogba, Angel Di Maria, Juan Mata, Isco, Ousmane Dembele, Paulo Dybala, Antonio Rudiger, Alexandre Lacazette, Christian Eriksen, Gareth Bale và Luis Suarez.

Kylian Mbappe cũng suýt cập bến Real Madrid dưới dạng tự do nếu đồng ý rời PSG. Nguyên nhân siêu sao người Pháp đổi ý phút cuối, ký vào bản hợp đồng 3 năm với PSG là nằm ở tiền bồi dưỡng lên tới 100 triệu Euro kèm mức lương 50 triệu Euro/năm. Ðây là bằng chứng rõ ràng cho thấy vị thế đàm phán mạnh như thế nào mà giới cầu thủ tinh hoa có được trong năm cuối hợp đồng.

Từng có thời gian khi các bản hợp đồng dài hạn được ví như giấy bảo hiểm đối với cầu thủ, thời hạn càng lâu thì càng yên tâm. Họ luôn lo sợ dính chấn thương nặng rồi bị đẩy ra đường khi giao kèo ngắn hạn kết thúc. Chấn thương ngày nay vẫn là nguy cơ, nhưng tiến bộ trong y học thể thao và dinh dưỡng đã giúp các cầu thủ bớt lo ngại về việc mất nguồn thu nhập đều đặn.

Tiền bản quyền hình ảnh được cho là sinh lợi hơn nếu cầu thủ biết tận dụng thương hiệu bản thân. Năm rồi, Cristiano Ronaldo đã trở thành cầu thủ đầu tiên vượt mốc 500 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội, nhiều hơn 20 CLB Ngoại hạng Anh cộng lại. Ronaldo là ví dụ điển hình, song không ít ngôi sao sở hữu lượng người theo dõi trên mạng xã hội nhiều hơn CLB chủ quản, do đó không sợ đội bóng gây áp lực. Messi ký hợp đồng với PSG theo dạng chuyển nhượng tự do nhưng thật ra, “gã nhà giàu” nước Pháp đã phải trả phí lót tay 30 triệu Euro và tiền lương 30 triệu Euro/mùa.

Một nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng ngày càng nhiều cầu thủ ra đi theo dạng tự do là các CLB chú trọng vào cầu thủ trẻ. Từ trước đại dịch COVID-19, UEFA đã ép các CLB sử dụng số lượng nhất định cầu thủ tự đào tạo, từ đó các học viện mọc lên như nấm và cũng sản sinh nhiều gương mặt chất lượng. Trào lưu dùng “cây nhà lá vườn” thành công như ở Liverpool, Manchester City và Chelsea, đồng nghĩa các sao trẻ chiếm chỗ của những cầu thủ trên dưới 30 tuổi và dần đẩy họ ra đi khi hết hợp đồng.

Ngoài ra, tương tự thị trường bất động sản, thị trường cầu thủ cũng có những tay môi giới. Tuy nhiên, việc FIFA hồi năm 2015 gỡ bỏ quy định chứng chỉ chính thức đã loại bỏ gần như toàn bộ rào cản về tư cách làm “cò” bóng đá. Do vậy, nhiều cầu thủ chọn cha, anh trai và vợ làm người đại diện. Nếu “cò” trước đây tìm cách hài hòa lợi ích cho các bên, thì “cò” nhà hiện nay có xu hướng khuyên người thân kiên trì tới hết hợp đồng để chuyển sang đội bóng khác, hưởng trọn tiền hoa hồng.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Goal)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
BalePogbaSuarez