25/04/2021 - 09:15

Nỗ lực của de Jong 

Ở trận chung kết Cúp nhà Vua gần đây, tuy Lionel Messi tỏa sáng với cú đúp bàn thắng nhưng Frenkie de Jong mới là ngôi sao chính, giúp Barcelona hạ Athletic Bilbao 4-0.

De Jong (trái) trong trận thắng Athletic Bilbao hôm 18-4. Ảnh: givemesport

Trận đấu đó, Barcelona gần như bất lực trong việc chọc thủng lưới đối thủ trong 2/3 thời gian. Chính de Jong đã tạo ra khác biệt để giúp Barcelona khai thông bế tắc ở phút 60. Anh di chuyển phá cách chiến thuật bên cánh phải và kiến tạo cho Antoine Griezmann đệm bóng cận thành, mở tỷ số trận đấu. Và chỉ 3 phút sau, cũng chính tiền vệ người Hà Lan trực tiếp nâng tỷ số lên 2-0 cho đội bóng xứ Catalan sau pha di chuyển khôn khéo và đánh đầu gọn gàng. Trong số 2 bàn thắng còn lại do công của Messi, de Jong cũng tham gia “dọn cỗ” 1 bàn. Hai kiến tạo và 1 pha lập công đã đưa de Jong trở thành cầu thủ thứ hai tham gia trực tiếp vào 3 bàn thắng tại chung kết Cúp nhà Vua trong thế kỷ XXI (người đầu tiên là Messi).

“Sao chỗ nào cũng thấy de Jong hết vậy? Anh xuất hiện ở hàng thủ để thực hiện các cuộc đánh chặn và cũng quán xuyến luôn khu trung tuyến để giúp Barcelona kiểm soát trận đấu”, Kênh ESPN bình luận sau trận đấu mà họ chấm điểm 10 tuyệt đối cho tiền vệ 23 tuổi này. Trong trận trên, tỷ lệ chuyền chính xác của de Jong lên tới 96%, đồng thời anh còn có 3 tình huống tạo cơ hội khác.

Barcelona chiêu mộ de Jong vào mùa hè 2019 với giá 75 triệu Euro sau khi anh thi đấu xuất thần, giúp Ajax vào đến bán kết Champions League. Gã khổng lồ La Liga đã phải vượt qua hàng loạt đối thủ cạnh tranh như PSG và Manchester United để giành được chữ ký của ngôi sao xứ sở hoa tulip. Tuy nhiên, de Jong lại gặp khó trong quá trình hòa nhập ở Nou Camp khi thường xuyên bị HLV Ernesto Valverde xếp đá dạt cánh trái trong sơ đồ 3 tiền vệ. Mục đích của Valverde là muốn de Jong quan sát và học hỏi kinh nghiệm của Sergio Busquets để sau này kế tục đàn anh. Nhưng việc phải chơi ở cánh không thuận chân đã khiến de Jong khó thích nghi.

Sau một mùa giải làm quen chật vật, giờ đây de Jong mới thực sự tỏa sáng khi trở về với cánh phải quen thuộc. Ở La Liga tính đến ngày 2-4 vừa rồi, thống kê cho thấy anh chạm bóng tới 2.129 lần với 1.925 đường chuyền đúng địa chỉ, đạt tỷ lệ chính xác hơn 90%. Khi đó, hai cầu thủ đàn anh là Sergio Busquets và Toni Kroos cũng chỉ có lần lượt 1.880 và 1.856 đường chuyền chính xác.

Ðể đạt được những tiến bộ và có thể thi đấu đa năng, không chỉ cần thời gian mà bản thân de Jong cũng phải chịu khó. Trong trận thắng Valladolid 1-0 hồi đầu tháng này, HLV Ronald Koeman thậm chí sử dụng cậu học trò đồng hương ở 3 vị trí chỉ trong 90 phút, bao gồm tiền vệ trung tâm, trung vệ và cầu thủ chạy cánh phải. Trong đó, việc de Jong có thể lùi về và đá tốt như một trung vệ thực thụ là điều đáng nể. Anh sắm vai trung vệ “bất đắc dĩ” kể từ trận gặp Juventus ở Champions League mùa này. Kể từ đó, de Jong nhiều lần đóng thế và làm khá tròn vai.

Thất bại trước Barcelona ở Cúp nhà Vua, Athletic Bilbao lập kỷ lục “phơi áo” cả 2 trận chung kết giải đấu này liên tiếp chỉ trong 1 tháng, bởi họ cũng vừa thua Real Sociedad trong trận chung kết Cúp nhà Vua mùa bóng trước bị hoãn lại và mới đấu vào hôm 4-4.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Marca)

Chia sẻ bài viết