29/03/2018 - 07:49

Niềm vui trở lại... 

Đội tuyển Việt Nam vừa hoàn tất hành trình vòng loại Asian Cup 2019 bằng trận hòa 1-1 trên sân của Jordan vào tối 27-3. Với kết quả 2 trận thắng, 4 trận hòa, đội tuyển Việt Nam giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019 diễn ra vào đầu năm sau tại UAE. Thành tích này cùng với những thay đổi trong phong cách chơi bóng của các cầu thủ Việt Nam đã mang niềm vui trở lại cho những người yêu bóng đá.

Các cầu thủ Việt (giữa) chống đỡ trước sức ép của Jordan. Ảnh: VFF
Các cầu thủ Việt (giữa) chống đỡ trước sức ép của Jordan. Ảnh: VFF

Trên sân vận động tại Thủ đô Amman của Jordan, các cầu thủ Việt Nam với thành phần 7 cầu thủ của U23 vừa gây tiếng vang lớn tại giải U23 châu Á vừa qua, kết hợp với lứa đàn anh dày dạn kinh nghiệm trận mạc: Anh Đức, Thanh Trung, Ngọc Hải, thủ môn Văn Lâm (sau đó Tuấn Mạnh vào thay) đã gây bất ngờ cho đối thủ ngay những phút đầu tiên của trận đấu. Một lối chơi khéo léo, kỹ thuật và kiên cường của “phiên bản U23” tiếp tục được HLV Park Hang-seo áp dụng vào đội tuyển quốc gia. Trước các cầu thủ Tây Á cao to, thể lực sung mãn, các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện lối chơi khá “quái”, khiến đội hình Jordan rối loạn. Và phút 24, từ cú tỉa bóng của Xuân Trường cho Xuân Mạnh thoát xuống, rồi chuyền vào cắt mặt khung thành tạo điều kiện thuận lợi để Anh Đức đệm bóng vào lưới, ghi bàn cho tuyển Việt Nam. Đội chủ nhà vùng lên, liên tục áp đảo khung thành của tuyển Việt Nam, nhưng nhờ hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ, kỷ luật, các cầu thủ Việt Nam đã hóa giải mọi phương án tấn công của đối thủ.

Tuy nhiên, vấn đề thể lực của cầu thủ Việt tiếp tục được đối thủ khai thác trong các trận cầu đỉnh cao. Sau khoảng 65 phút thi đấu tưng bừng, tuyển Việt Nam dần phải lùi hẳn về phần sân nhà tổ chức phòng ngự, trong khi các đường bóng phản công không còn chính xác. Anh Đức, Thanh Trung không còn đủ sức để giữ bóng ở tuyến trên khi mà các đồng đội chưa kịp dâng lên. Xuân Trường phải rời sân vì không còn đủ thể lực để tranh chấp ở tuyến giữa... Phút 71, Jordan san bằng tỷ số với của sút xa cực mạnh của Abu Amarah. Trong những phút còn lại, các cầu thủ phải kiên cường chống đỡ các đợt tấn công của Jordan để bảo toàn tỷ số.

Tuy không giành được chiến thắng để vươn lên đầu bảng như mong đợi, nhưng các cầu thủ đã cho thấy một tinh thần cống hiến hết mình. Đó là điều mà người yêu bóng đá Việt mong mỏi khi theo dõi hành trình của đội bóng thay vì phải phập phù với những vấn đề ngoài chuyên môn. Có thể xem việc Anh Đức trở lại tuyển quốc gia và thi đấu ấn tượng là một ví dụ điển hình khi anh từng chấp nhận bị chỉ trích vì từ chối tập trung cùng đội tuyển, mà nguyên nhân thật sự chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Có thể nói, dưới thời HLV Park Hang-seo, các cầu thủ Việt đã thể hiện tinh thần chiến đấu tương tự như thế hệ đàn anh những năm 1990. Thế nên, đội bóng của ông có thể không thật sự xuất sắc để giành chiến thắng ở các trận đấu, nhưng có lẽ sẽ giành lại được niềm tin của người hâm mộ bóng đá Việt.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết