25/11/2020 - 08:14

Niềm tự hào của bóng đá châu Á 

Trong những ngôi sao bóng đá châu Á thi đấu tại các giải hàng đầu châu Âu, có lẽ Son Heung-min (ảnh) đang tỏa sáng rực rỡ nhất. Tiền đạo người Hàn Quốc trở thành mũi nhọn lợi hại trên hàng công của Tottenham khi kết hợp hoàn hảo với chân sút hàng đầu của đội tuyển Anh - Harry Kane.

Với phong độ tuyệt vời, ngôi sao người Hàn Quốc vừa giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh (EPL) tháng 10. Trong tháng đó, Son Heung-min đã ghi được 4 bàn thắng và có 3 kiến tạo trong các chiến thắng của Tottenham (Spurs) trước Manchester United (6-1), Burnley (1-0) và trận hòa 3-3 trước West Ham. Ra sân đá chính cả 8 trận cho Tottenham giai đoạn đầu mùa giải này, chân sút người Hàn Quốc đã ghi được 8 bàn thắng. Anh đang dẫn đầu danh sách “dội bom” tại EPL cùng với Mohamed Salah, Jamie Vardy và Dominic Calvert-Lewin.

Ðây là lần thứ ba Son Heung-min được EPL vinh danh giải thưởng này, trước đó là vào tháng 9-2016 và tháng 4-2017. Anh cũng là cầu thủ Spurs đầu tiên giành được giải thưởng này kể từ khi Lucas Moura được trao vào tháng 8-2018. Ðể có được giải thưởng này, Son Heung-min đã vượt qua 7 đối thủ khác trong đó có người đồng đội Harry Kane, cùng với CheAdams (Southampton), Conor Coady (Wolverhampton), Pablo Fornals (West Ham), Jack Grealish (Aston Villa), Thiago Silva (Chelsea) và Kyle Walker (Manchester City).

Với 4 bàn thắng vào lưới Southampton ở vòng 2, Son Heung Min cũng đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ châu Á đầu tiên ghi 4 bàn trong 1 trận đấu tại EPL. Bên cạnh đó, chân sút 28 tuổi cũng trở thành cầu thủ người Hàn Quốc thứ hai hoàn tất cú hat-trick tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù. Kể từ khi khoác áo Tottenham 5 năm trước, Son Heung-min đã có tổng cộng 90 bàn cho đội bóng này. Nếu tính từ khi thi đấu ở châu Âu, chân sút xứ kim chi đã ghi được 140 bàn.

Thành công của Son Heung-min một lần nữa khẳng định bóng đá Hàn Quốc luôn sản sinh ra những cầu thủ hàng đầu châu lục. Trước đây, Hàn Quốc từng tự hào với Park Ji-sung khoác áo Manchester Unied. Son Heung-min cũng có những bước phát triển tại châu Âu giống hệt với Park Ji-sung khi bắt đầu từ ghế dự bị rồi sau đó trở thành cầu thủ quan trọng của đội bóng. Bước đệm đầu tiên đến châu Âu của Son Heung-min là gia nhập Hamburg (Ðức), sau đó khoác áo Bayer Leverkusen, trước khi gia nhập Tottenham vào năm 2015. Với giá chuyển nhượng 30 triệu euro theo hợp đồng 5 năm, anh trở thành cầu thủ châu Á đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá châu lục, vượt qua kỷ lục năm 2001 của Hidetoshi Nakata (Nhật Bản - chuyển từ AS Roma sang Parma với giá 25 triệu euro).

Tuy nhiên, danh hiệu chính là điều mà Son Heung-min còn thiếu so với những người đàn anh châu Á khác. Tiền đạo người Hàn Quốc chưa một lần “xưng vương” cùng Tottenham, trong khi những cầu thủ từng chơi ở châu Âu như Hidetoshi Nakata đã có một lần vô địch Serie A và 1 Cúp quốc gia Ý cùng AS Roma và Parma. Một cầu thủ khác là Shinji Kagawa (Nhật Bản) từng có 2 lần vô địch Bundesliga cùng Borussia Dortmund, 1 lần vô địch EPL cùng với Manchester United. Còn Park Ji-sung có tới 4 lần vô địch EPL, 1 cúp vô địch Champions League, 1 cúp vô địch FIFA World Cup Club cùng “Quỷ đỏ”.

MINH - NGUYÊN

Chia sẻ bài viết