11/06/2022 - 15:24

Những tín hiệu tích cực từ HLV Gong Oh-kyun 

NGUYỄN MINH

Mặc dù vừa nắm quyền đội U23 Việt Nam đã lập tức chinh chiến giải châu Á, nhưng HLV Gong Oh-kyun đang tạo được niềm tin với nhiều nét mới tích cực.

HLV Gong Oh-kyun chia vui cùng các học trò. Ảnh: Osen/AFC

Tối 8-6, U23 Việt Nam đã chiến thắng 2-0 trước U23 Malaysia để giành quyền vào tứ kết giải U23 châu Á 2022 với vị trí nhì bảng C. Trận này, HLV người Hàn Quốc tiếp tục có sự thay đổi nhân sự so với trận gặp U23 Hàn Quốc trước đó, khi có tới 5 tiền vệ lần đầu tiên được đá chính là Hai Long, Quang Nho, Công Ðến, Thanh Nhân và Văn Công. Việc xoay tua cầu thủ để dưỡng sức trong một giải đấu dài ngày là bình thường như HLV Park Hang-seo cũng từng làm. Thế nhưng với HLV Gong, chỉ 3 trận ở vòng bảng, tất cả 22/23 cầu thủ ông mang sang Uzbekistan đều đã được "hít thở" không khí giải đấu, chỉ duy nhất thủ môn dự bị Ðặng Tuấn Hưng là chưa ra sân phút nào. Ðiều này gợi nhớ tới HLV tuyển Ý - Roberto Mancini từng nói khi đưa đội bóng Thiên thanh vô địch EURO 2020 rằng tất cả cầu thủ đều được ông tạo cơ hội ra sân để không phải hối tiếc vì tham dự giải mà không ra sân phút nào.

Với bóng đá Việt Nam, giải U23 châu Á thực chất cũng chỉ là cơ hội để phát hiện những tài năng cho tuyển quốc gia. Thành tích giải đấu quan trọng nhưng tương lai của đội tuyển càng quan trọng hơn. Thế nên, nếu những cầu thủ trong danh sách đăng ký không có cơ hội thể hiện mình sẽ là điều đáng tiếc. Với HLV Gong, các cầu thủ đã được trao cơ hội và đáng mừng là bóng đá Việt đang có những tiềm năng kế thừa.

Ngoài những cầu thủ đá chính đã khẳng định được vị trí từ SEA Games 31 như Văn Toản, Việt Anh, Thanh Bình, Tuấn Tài, Văn Ðô, Mạnh Dũng, Văn Tùng, Quang Nho, Hai Long thì những gương mặt mới như Tiến Long, Anh Việt, đặc biệt là thủ môn Văn Chuẩn và những tiền vệ Văn Trường, Văn Khang, Văn Công, Thanh Nhân, Ðình Lâm, Danh Trung, Minh Bình cũng đã để lại dấu ấn.

Bên cạnh đó, dù có nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình nhưng tuyển U23 Việt Nam thi đấu ngày càng chững chạc. Trận đấu với U23 Malaysia, về lý thuyết là cần phải thắng đậm, ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt. Nhưng với HLV Gong, sau khi ghi 2 bàn thắng trong hiệp 1, U23 Việt Nam chơi hơn người trong hiệp 2 và ông nhận thấy đây là cơ hội để cho những cầu thủ dự bị được vào sân thi đấu, cũng như giữ sức, giữ chân cầu thủ, chứ không nhất thiết phải tăng tốc độ để ghi bàn. Ðó là sự khác biệt của nhà cầm quân người Hàn so với các thời HLV trước đây, vốn có những trận thắng đậm trước những đội bóng yếu, nhưng kết quả không hữu ích cho tương lai bóng đá Việt Nam.

Các cầu thủ U23 Việt Nam giữ kỷ luật, tuân thủ chiến thuật tuyệt đối theo ý đồ của ban huấn luyện. Ðây là điều quan trọng với những cầu thủ trẻ để có thể tiến xa trong sự nghiệp. Trước đây, các tuyến đội trẻ Việt Nam thường bị "sụp đổ" nếu nhận bàn thua sớm, ngay cả khi thi đấu với Malaysia hay Singapore, dẫn đến những tình huống phá bóng vội vã, càng làm mất sức đồng đội. Tuy nhiên, trong trận gặp U23 Hàn Quốc, một đối thủ rất mạnh, các học trò của HLV Gong Oh-kyun vẫn giữ vững tinh thần, kiên trì với lối chơi theo ý đồ của ban huấn luyện sau khi bị dẫn bàn. Kết quả là U23 Việt Nam đã gây nhiều khó khăn cho đối thủ sau khi có bàn thắng san bằng tỷ số.

Với nhiều điểm sáng trong hành trình vừa qua, U23 Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục gây bất ngờ cho đối thủ ở trận đấu tứ kết diễn ra vào tối 12-6 tới.

Chia sẻ bài viết