26/07/2017 - 15:30

Những tín hiệu tích cực từ bóng đá trẻ 

Ngay sau khi đội tuyển U15 Việt Nam đăng quang Giải vô địch U15 Đông Nam Á 2017 trên đất Thái Lan, các đàn anh ở đội tuyển U22 quốc gia cũng giành quyền dự vòng chung kết U23 châu Á 2018. Những thành công cho thấy các trung tâm đào tạo bóng đá được thành lập gần chục năm qua bắt đầu ra mắt hàng loạt tài năng chất lượng, hứa hẹn là tương lai của bóng đá Việt Nam.

Pha tranh bóng của Văn Toàn (phải) với trung vệ cao 1,9m của U22 Hàn Quốc. Ảnh: DƯƠNG THU

 

Các cầu thủ U22 Việt Nam thất bại 1-2 trong trận đấu cuối cùng của bảng I vòng loại U23 châu Á 2018 trước U22 Hàn Quốc. Tuy nhiên, lối chơi và tinh thần cống hiến của các cầu thủ đã làm hài lòng người hâm mộ. Trước một đội bóng trẻ đến từ nền bóng đá hàng đầu châu lục, nhưng những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh... đã thi đấu ngang ngửa, chủ động áp đặt lối chơi, không còn yếu thế hay bị áp đảo. Thất bại bởi những sai lầm cá nhân của U22 Việt Nam trong  trận đấu vừa qua là bài học quý cho các cầu thủ trước thềm SEA Games 29.

Trong khi đó, đội U15 Việt Nam đã có hành trình ấn tượng với 7 trận toàn thắng để lên ngôi tại Giải vô địch U15 Đông Nam Á. Các cầu thủ nhí thể hiện bản lĩnh, kỹ thuật và tinh thần thi đấu kiên cường, nhất là trong trận chung kết hòa U15 Thái Lan. Trước sức ép của cổ động viên Thái Lan trên khán đài, nhưng các cầu thủ của HLV Vũ Hồng Việt đã tự tin để giành chiến thắng trên chấm luân lưu 11m. Đăng quang sau khi vượt qua Thái Lan là một khoảnh khắc mà các đàn anh ở tuyển U22 đang mong muốn tại SEA Games sắp tới.

Thành tích của 2 đội bóng đang làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam cũng cho thấy những tín hiệu tích cực từ công tác đào tạo trẻ. Với đội tuyển U22 Việt Nam, thành phần chính là lứa U19 của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG, cộng với những cầu thủ của Hà Nội, Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An... từ 3 năm trước, nay đã trưởng thành. Trong danh sách 23 cầu thủ U15 Việt Nam, có 6 cầu thủ PVF, 6 cầu thủ Viettel, 4 cầu thủ Hà Nội, 4 cầu thủ Sông Lam Nghệ An cùng 3 cầu thủ khác của Bình Dương, Nam Định và Đà Nẵng. Những cầu thủ sinh năm 2002 này cho thấy cơ sở để bóng đá trẻ Việt Nam phát triển hơn nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng để cầu thủ trẻ trưởng thành đòi hỏi một quá trình tự phấn đấu xuyên suốt, cùng với sự quan tâm đầu tư chăm bồi từ các nhà quản lý. Mong mỏi bóng đá Việt Nam vươn lên đẳng cấp châu Á, nhưng chỉ trông chờ vào cố gắng của một vài trung tâm đào tạo trẻ như Hoàng Anh Gia Lai, PVF, Viettel, Hà Nội… thì rõ ràng là chưa đủ, mà cần có sự chung tay của VFF. Bên cạnh đó, các nhà quản lý, CLB phải có cách nuôi dưỡng, trọng dụng cầu thủ trẻ hợp lý, để những lứa cầu thủ tiềm năng có thể phát triển đúng hướng.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết