28/05/2022 - 11:27

Những người làm nên chiến tích cho AC Milan 

AC Milan vừa trở thành tân vương Serie A mùa giải 2021-2022, đánh dấu Scudetto đầu tiên CLB này giành được sau 11 năm.

Có người nói rằng bạn sẽ học được nhiều điều từ thất bại hơn là thành công. HLV Stefano Pioli của AC Milan dường như đang chứng minh câu nói đó. Ông cho rằng các nhà vô địch Serie A mùa này được sinh ra từ trận thua ê chề 0-5 trước Atalanta hồi cuối năm 2019. “Ðó là một trong những khoảnh khắc tiêu cực nhất trong sự nghiệp của tôi, nhưng cũng là một trong những giây phút có giá trị nhất. Bởi đó là lúc chúng tôi nhận ra đâu là điều cần thiết để phát triển đội bóng”, HLV Pioli nói với tờ DAZN gần đây.

AC Milan xưng vương Serie A mùa 2021-2022. Ảnh: Getty Images

Trong 3 năm qua, HLV Pioli, Giám đốc kỹ thuật Paolo Maldini, Chủ tịch Paolo Scaroni, Giám đốc điều hành Ivan Gazidis và Tập đoàn Elliott (chủ sở hữu hiện tại của AC Milan), đã cùng nhau đưa đội bóng này từ bờ vực phá sản sau “triều đại” thảm họa dưới tay doanh nhân Yonghong Li đến “ngôi vương” Serie A mùa 2021-2022. AC Milan lên ngôi mà không cần chi hàng triệu USD để chiêu mộ các siêu sao. Nói như HLV Igor Tudor của Verona, trên lý thuyết AC Milan chỉ sở hữu đội hình mạnh thứ 3 hoặc 4 tại Serie A.

Sau khi Pioli được bổ nhiệm làm thuyền trưởng hồi tháng 10-2019, AC Milan đã tiến bộ thần tốc. Kết thúc mùa giải này, họ giành tới 86 điểm, điểm số cao thứ hai của đội bóng ở kỷ nguyên mỗi trận thắng được tính 3 điểm. Tờ Sky Sport Italia gần đây còn cho rằng điểm số trung bình mỗi trận mà Pioli giành được (1,96 điểm) tốt hơn các HLV huyền thoại của AC Milan như Arrigo Sacchi (1,95), Nereo Rocco (1,95) và Carlo Ancelotti.

Chiến tích trên không chỉ là bằng chứng cho thấy kỹ năng huấn luyện của Pioli mà còn là những bước đi khôn khéo của Maldini trên thị trường chuyển nhượng. Trong đó, việc mượn về trung vệ Simon Kjaer đã giúp “biến” hàng thủ Milan thành một trong những hàng phòng ngự kiên cố nhất nước Ý. Và khi đội trưởng này dính chấn thương hồi đầu năm, AC Milan vẫn có phương án dự phòng chất lượng là Pierre Kalulu. Trước khi đến San Siro với phí chuyển nhượng chỉ 500.000 USD, trung vệ trẻ này thậm chí chưa từng đá phút nào ở giải đấu hàng đầu nhưng đến nay đã gây ấn tượng mạnh.

Ở vị trí thủ môn, mất Gigi Donnarumma ra đi dưới dạng tự do hè năm ngoái tưởng như là tổn thất lớn đối với AC Milan. Dù vậy, đội bóng sọc đỏ đen sớm tìm được người thay thế xứng đáng mang tên Mike Maignan, thủ môn được coi là hay nhất Serie A mùa này. Trong khi đó, tiềm năng của Rafael Leao là rất rõ ràng mà bằng chứng là anh được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A mùa này với 11 bàn thắng và 10 kiến tạo. Từng có nhiều CLB lớn theo đuổi Leao nhưng Maldini đã trực tiếp gọi điện thuyết phục cầu thủ chạy cánh Bồ Ðào Nha gia nhập AC Milan. Cũng chính Maldini ra tay để đội nhà có được hậu vệ trái Theo Hernandez.

Tuy nhiên, chiêu mộ Zlatan Ibrahimovic dưới dạng chuyển nhượng tự do hồi đầu năm 2020 mới là quyết định quan trọng nhất của AC Milan. Chân sút 40 tuổi này đã truyền kinh nghiệm và sự tự tin cho các cầu thủ trẻ ở giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển đội bóng. Ngay cả khi không thể ra sân thi đấu, Ibrahimovic vẫn có sức ảnh hưởng trong phòng thay đồ. “Mọi người đều nhớ đến những cầu thủ AC Milan từng giành Scudetto hoặc Champions League, do đó nếu chúng ta muốn được như thế thì phải vượt qua 3 trận còn lại của mùa giải”, Ibrahimovic truyền cảm hứng cho các đồng đội.

Cuối cùng, các cầu thủ AC Milan đã thắng ngược Verona 3-1, sau đó đánh bại Atalanta và nhấn chìm Sassuolo 3-0 ở vòng 38 để soán ngôi đại kình địch Inter Milan, qua đó giành Scudetto thứ 19 trong lịch sử CLB.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal)

Chia sẻ bài viết