11/10/2024 - 14:32

Những ngôi sao châu Phi tỏa sáng tại châu Âu 

Trong hơn một thập niên qua, CLB Eintracht Frankfurt đã liên tục trở thành “bệ phóng” cho các tiền đạo ưu tú ở giải đấu hàng đầu nước Ðức Bundesliga, như Luka Jovic, Sebastien Haller, Randal Kolo Muani và Jay-Jay Okocha. Omar Marmoush là cầu thủ mới nhất trong danh sách này khi mà việc phòng thủ trước chân sút người Ai Cập là nhiệm vụ quá khó đối với các đội Bundesliga hiện nay.

Hậu vệ Bayern Munich vất vả theo kèm tiền đạo Marmoush. Ảnh: X

“Một cầu thủ giỏi luôn tìm được khoảng trống. Rõ ràng là rất khó để kiểm soát một cầu thủ như vậy”, HLV Marcel Rapp nói sau khi CLB Holstein Kiel của ông thua tâm phục khẩu phục trước Frankfurt trong trận đấu mà Marmoush lập cú đúp bàn thắng. Gần đây hơn, “vị vua Ai Cập” tiếp tục làm điều tương tự trong trận hòa đầy kịch tính trước Bayern Munich để đưa Frankfurt vào tốp 3 Bundesliga mùa này.

Với tổng cộng 8 bàn thắng và 4 kiến ​​tạo sau 6 vòng đấu, Marmoush đang góp công vào 86% số bàn thắng của Frankfurt tại Bundesliga. Ðây là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Frankfurt ghi được 8 bàn ở cùng giai đoạn của mùa giải. Marmoush cũng đang dẫn đầu cuộc đua danh hiệu Chiếc giày vàng Bundesliga, xếp trên cả Harry Kane, Ermedin Demirovic và Jonathan Burkardt cùng có 5 bàn.

Mùa rồi, 12 bàn là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của Marmoush và anh cũng trở thành cầu thủ Frankfurt có nhiều pha kiến ​​tạo nhất với 6 lần. Ở mùa này, Marmoush xuất phát ngay từ đầu trong mọi trận đấu của Frankfurt, đá cặp với Hugo Ekitike trên hàng công. Trong 146 lần chạy nước rút, Marmoush từng nhiều lần đạt tốc độ lên tới 35,8 km/h. Chỉ bị bắt việt vị 2 lần cho thấy anh biết chọn thời điểm tăng tốc. Marmoush có khả năng kéo giãn hàng phòng ngự đối phương bằng sự năng nổ của mình khi có và không có bóng.

Ðặc biệt ở những pha phản công vốn là thế mạnh của Frankfurt, Marmoush là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất giải. Ngôi sao 25 tuổi này còn tự tin ở các tình huống cố định, như đã thể hiện khi thực hiện thành công quả phạt đền trong trận thắng Besiktas tại đấu trường Europa League.

Ở Bundesliga hiện nay cũng có một cầu thủ châu Phi khác tạo nên sự khác biệt cho đội bóng của mình. Victor Boniface đang tìm lại phong độ như đã thể hiện hồi đầu mùa 2023-2024, mùa giải mà Bayer Leverkusen lên ngôi vô địch, trong khi cá nhân anh giành danh hiệu Tân binh xuất sắc nhất năm.

Sau 6 trận đầu mùa, chân sút người Nigeria này đã có 4 pha lập công và cũng ghi bàn thắng đánh bại AC Milan ở đấu trường Champions League.

Khi Bundesliga trở lại sau kỳ FIFA Days vào ngày 19-10, mọi ánh mắt sẽ đổ dồn về sân BayArena, nơi đương kim vô địch Bayer Leverkusen của Boniface tiếp đón Frankfurt của Marmoush trong khuôn khổ vòng 7.

Thành tích ấn tượng của bộ đôi này đang làm lu mờ cả tiền đạo Bryan Mbeumo, cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh (EPL) hiện nay. Trong những tuần gần đây, người hâm mộ chỉ chú ý đến kỷ lục ghi bàn ở phút đầu tiên của CLB Brentford trong 3 trận liên tiếp tại giải mà quên mất phong độ của Mbeumo. Với 6 pha lập công trong 7 trận cho Brentford, Mbeumo chỉ kém người dẫn đầu Erling Haaland trong danh sách Vua phá lưới EPL.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết