16/09/2019 - 16:56

Những món ăn sống nổi tiếng của Nga và Trung Quốc 

Ẩm thực Trung Quốc được xem là đại diện cho một trong những di sản ẩm thực phong phú và đa dạng nhất trên thế giới. Với nguồn gốc phong phú ở các khu vực khác nhau của Trung Quốc, ẩm thực nơi đây đã được giới thiệu rộng rãi đến các khu vực còn lại trên thế giới – từ Đông Nam Á đến Bắc Mỹ và Tây Âu. Còn ẩm thực Nga tạo sự ấn tượng với cách kết hợp gia vị bản địa đầy tinh tế. Đã bao giờ bạn thắc mắc liệu người Nga và người Trung Quốc có ăn món sống? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời qua bài tổng hợp dưới đây.

Người Trung Quốc có ăn món sống không?

Ẩm thực nói chung và ăn uống nói riêng đóng vai trò quan trọng trong cả xã hội Trung Quốc. Khi người bản địa gặp nhau, một lời chào phổ biến là “Bạn đã ăn gì chưa?” thay cho “Bạn khỏe không? Dạo này thế nào?” Công việc, vui chơi, hẹn hò lãng mạn, kinh doanh và gia đình đều xoay quanh hoạt động ăn uống. Bữa ăn là chất xúc tác trong những dịp giải trí, thỏa thuận làm ăn, kết bạn mới và giữ mối quan hệ với những người bạn cũ. Trong các bộ phim cổ trang và hiện đại, chúng ta thường bắt gặp hình ảnh người Trung Quốc bận rộn nấu ăn nơi bếp khói nghi ngút hoặc một bàn ăn đầy những món ăn nóng hôi hổi và cho rằng họ không ăn món sống.

Thực tế là thịt và cá sống được coi là một món ngon ở Trung Quốc từ thời cổ đại. Chúng được gọi là “kuai” và được mô tả rất chi tiết trong các tác phẩm nổi tiếng chẳng hạn như Luận ngữ của Khổng Tử, về cách chế biến và phục vụ dải thịt bò sống và lát cá chép sống, từ độ mỏng của các lát cá cho đến việc chuẩn bị nước sốt từ rau theo mùa. Đến thời Tần và Hán các loại thịt sống như thịt bò, cừu, hươu và lợn rừng đã trở nên ít phổ biến hơn và duy nhất món cá chép sống thái lát mỏng tồn tại. Vào cuối thời kỳ nhà Thanh, món ăn sống gần như đã biến mất khỏi Trung Quốc, ngoại trừ khu vực tập trung cư dân nói tiếng Quảng Đông và Triều Châu ở phía nam. Hiện tại khi du lịch Trung Quốc bạn sẽ thấy người Trung Quốc hiếm khi ăn thịt sống và đặc biệt là rau sống như salad. Có lẽ thực phẩm sống duy nhất vẫn được sử dụng là trứng sống trộn cùng bột mè, muối, đường, ngò và ớt để tạo thành sốt chấm cho món lẩu.

Salo – món sống đặc biệt của Nga

Với đặc thù khí hậu lạnh, người Nga cần năng lượng dồi dào từ các món nấu chín thịnh soạn nhiều chất béo và đạm để tồn tại được trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt do đó họ hiếm khi ăn món sống. Nhưng có một món ăn sống nổi tiếng vẫn giữ được vị trí quan trọng trong bữa ăn người bản địa cho đến hôm nay. Ðó chính là món Salo – mỡ heo sống muối của người Nga, Belarus và Ukraina, gọi tắt là mỡ muối Nga. Không chất bảo quản, ít chất béo bão hòa, do không nấu chín nên vẫn giữ nguyên vitamin A, B, D và E, Salo là món ăn hoàn hảo rất tốt cho sức khỏe. Salo là mỡ sống thuộc phần lưng heo, có rất ít hoặc không có thịt nạc, có hoặc không có phần da, được lên men bằng cách đem muối hoặc ngâm nước muối. Không giống món tóp mỡ ở Việt Nam, Salo không được rán chảy cũng không nhất thiết phải xông khói. Cách làm chủ yếu vẫn là cắt thành từng miếng rồi ướp muối với tỏi, hành, hạt tiêu đen, tiêu xay, rau mùi cùng nhiều loại gia vị đặc trưng mà chỉ nước Nga mới có. Sau đó Salo được ủ trong phòng lạnh và tối suốt một năm rồi mới mang ra thưởng thức. Salo thường được cắt lát từng miếng để ăn trực tiếp với bánh mì, dưa chuột, củ cải, hoặc đem nấu hầm hay băm nhỏ để chiên như các món bình thường khác và tất nhiên vì là mỡ sống, Salo thay thế được cho dầu ăn. Món ăn từ Salo cung cấp đầy đủ năng lượng để làm ấm những tối mùa thu se lạnh hoặc chống chọi những ngày đông [Những món đáng sợ mà người Trung Quốc "ăn tÆ°Æ¡i nuốt sống" - 2] giá khi du lịch Nga.

Chia sẻ bài viết