18/03/2024 - 09:24

Những lưu ý quan trọng về tuyển sinh 2024 

Tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng năm 2024 đã chính thức khởi động. Thời điểm này, học sinh lớp 12 tập trung ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT; đồng thời bắt đầu tham gia các đợt thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức, cũng như chuẩn bị hồ sơ cho các phương thức xét tuyển sớm.  

Đại diện Trường ĐHCT tư vấn tuyển sinh 2024 của trường.

Lê Hòa Thuận, học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), cho biết sau khi tham gia Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2024 tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) vừa diễn ra cuối tuần qua, em đã hiểu rõ hơn về thông tin tuyển sinh năm nay cũng như các phương thức xét tuyển của các trường. Từ đó, giúp em xác định các mục tiêu học tập để nỗ lực tập trung, tăng khả năng trúng tuyển vào trường mong muốn. Còn Huỳnh Thị Cẩm Tiên, học sinh Trường THPT Thạnh Hóa (tỉnh Long An) cho biết, em yêu thích lĩnh vực kinh tế, du lịch nên tìm hiểu thông tin tuyển sinh Trường ĐHCT và ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. “Sau khi được thầy cô tư vấn, em sẽ chọn ngành Du lịch của Trường ĐHCT, vì phù hợp với năng lực, điều kiện gia đình”, Huỳnh Thị Cẩm Tiên chia sẻ.

Nhiều năm qua, các trường phổ thông, cao đẳng (CĐ), ĐH ở TP Cần Thơ; các đơn vị truyền thông phối hợp với các trường ĐH, CĐ tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, giúp thí sinh định hướng chọn trường, ngành nghề phù hợp. Tuy vậy, một số phụ huynh, học sinh vẫn còn băn khoăn về kỳ thi và dạng đề thi tốt nghiệp THPT; điểm mới xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay; cách thức đăng ký xét tuyển (ĐKXT), nguyện vọng ĐKXT, cũng như việc tham gia xét tuyển sớm và đã trúng tuyển xét tuyển sớm…

Tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2024 tại Trường ĐHCT vừa diễn ra, thạc sĩ Hoàng Thúy Nga, chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thông tin: Từ đề xuất của các chuyên gia, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ không có nhiều thay đổi. Tất cả kiến thức, kỹ năng đề thi yêu cầu đều trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Về tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, Bộ đã công bố cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT dành cho học sinh học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Dự kiến đến năm 2025, Bộ GD&ĐT sẽ công bố định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Các trường ĐH sẽ tuyển sinh căn cứ vào kết quả học tập của học sinh đồng thời rà soát, điều chỉnh về tổ hợp môn xét tuyển để đảm bảo tuyển được thí sinh phù hợp.

Theo thạc sĩ Hoàng Thúy Nga, khi thực hiện ĐKXT, việc sắp xếp các nguyện vọng rất quan trọng. Các thí sinh cần lựa chọn ngành, nghề sao cho phù hợp với năng lực, điều kiện bản thân, gia đình. Để khi trúng tuyển ngành đó, thí sinh theo học được và không phải hối tiếc. Dự kiến khoảng cuối tháng 8-2024, các thí sinh phải xác nhận nhập học và bắt buộc phải thực hiện trên hệ thống theo hướng dẫn. Các thí sinh không xác nhận trúng tuyển trên hệ thống, có nghĩa là các em đã từ chối quyền trúng tuyển.

Trong các đơn vị đào tạo ở ĐBSCL, Trường ĐHCT được nhiều thí sinh tìm hiểu và lựa chọn. Năm nay, Trường ĐHCT dự kiến tuyển 10.060 chỉ tiêu cho 109 chương trình đào tạo ĐH chính quy. Trong số các phương thức xét tuyển, trường có thêm phương thức xét tuyển mới là dựa vào điểm của kỳ thi V-SAT và dành 20% chi tiêu cho phương thức này. V-SAT là kỳ thi do Trường ĐHCT phối hợp với Trung tâm Khảo thí Quốc gia tổ chức. GS.TS Trần Thị Thanh Hiền, nguyên Phó Hiệu trưởng, Ủy viên Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐHCT, cho biết, năm 2025 Bộ GD&ĐT sẽ có những thay đổi liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH. Riêng Trường ĐHCT, năm nay xét tuyển với các phương thức: xét điểm thi THPT, xét học bạ và xét điểm kỳ thi đầu vào do trường tổ chức...

TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, đề nghị phụ huynh nên đồng hành trong việc chọn trường, ngành nghề cùng học sinh. Khi cân nhắc chọn ngành nghề nên căn cứ 3 điều kiện quan trọng là: năng lực của học sinh, nhu cầu việc làm thực tế và điều kiện kinh tế gia đình. “Qua nhiều năm tham gia công tác tư vấn tuyển sinh, tôi cho rằng, phụ huynh nên cùng thầy cô trao đổi, lắng nghe ý kiến của học sinh, định hướng để các em lựa chọn ngành nghề phù hợp”, TS Phạm Tấn Hạ chia sẻ.

*  *  *

So với tuyển sinh những năm trước đây, hiện nay nhiều học sinh, phụ huynh đã có điều kiện tiếp cận đa dạng thông tin và được tư vấn sâu rộng hơn trong chọn trường, ngành, bậc học phù hợp. Đó là nhờ các đơn vị, cơ sở đào tạo, trường phổ thông đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh; cùng với sự phát triển của công nghệ giúp phụ huynh và học sinh dễ nắm bắt thông tin tuyển sinh, nhu cầu xã hội về ngành nghề... Dù vậy, với những em học sinh lớp 12 tốt nghiệp năm nay, việc ĐKXT ĐH, CĐ 2024 vẫn cần sự đồng hành sâu sát của thầy cô, phụ huynh vì mỗi trường có phương thức xét tuyển khác nhau và kết hợp nhiều phương thức, nên đòi hỏi thí sinh, phụ huynh phải tìm hiểu kỹ và nắm chắc thông tin.

Bài, ảnh: BÍCH KIÊN    

Chia sẻ bài viết