30/09/2023 - 16:14

Những làn gió mới ở Tottenham 

Sau 6 vòng đầu tiên của giải Ngoại hạng Anh (EPL), thành tích thắng 4 trận và hòa 2, ghi 15 bàn thắng đang tạo ra sự lạc quan hiếm có tại CLB Tottenham thời hậu Harry Kane.

Son Heung-min ghi bàn thứ hai vào lưới Arsenal. Ảnh: Getty Images

Son Heung-min ghi bàn thứ hai vào lưới Arsenal. Ảnh: Getty Images

Trận hòa kịch tính 2-2 với Arsenal vừa rồi sẽ là kỷ niệm đáng nhớ đối với các cổ động viên Tottenham. Ðó là ngày Tottenham dưới thời tân HLV Ange Postecoglou thể hiện lối chơi tấn công mới lạ ngay trên sân nhà của đối thủ gần nhất và khó chịu nhất. Hai lần bị dẫn trước nhưng Tottenham đều san bằng tỷ số là bằng chứng rõ nhất cho thấy đội bóng đang "lột xác" dưới thời nhà cầm quân người Úc. Ðặc biệt, 2 bàn thắng của Son Heung-min cho Tottenham trong trận đó đều do tân binh James Maddison kiến tạo.

Cho đến nay, Son - Kane vẫn là bộ đôi tấn công hiệu quả nhất trong lịch sử EPL khi họ trực tiếp phối hợp với nhau dẫn tới 47 bàn thắng (Son chuyền cho Kane ghi bàn và ngược lại), nhiều hơn 11 bàn so với cặp xếp thứ hai là Frank Lampard/Didier Drogba.

Sau khi Kane gia nhập Bayern Munich, Son kết hợp với Maddison và đang cho thấy những tín hiệu tích cực. Maddison, bản hợp đồng trị giá 40 triệu Bảng hồi hè, có khả năng lấp vào khoảng trống mà tiền đạo Kane để lại. Sự hiện diện của Maddison trong đội hình đã giúp nâng tầm Son và bản thân Son cũng có thêm hưng phấn sau khi Kane rời đi, trao lại cho anh tấm băng đội trưởng. Son cùng với đội phó Maddison đã ghi tổng cộng 7 bàn sau 6 trận.

15 bàn thắng của Tottenham hiện chỉ kém đương kim vô địch Manchester City (16) và Brighton (18). Trong khi đó, Postecoglou trở thành HLV thứ tư dẫn dắt một đội bóng ghi ít nhất 2 bàn/trận trong 6 trận đầu tại EPL, sau Carlo Ancelotti (Chelsea), Pep Guardiola (Manchester City) và Craig Shakespeare (Leicester City).

Thi đấu quả cảm chính là phương châm của HLV Postecoglou và các học trò của ông đã thể hiện điều này ở trận hòa Arsenal. Ðể có vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng hiện nay, các cầu thủ Tottenham cũng đã phải nỗ lực tập luyện trong khi chiến lược gia 57 tuổi chú trọng vào việc thay đổi tinh thần thi đấu của các học trò. Bí quyết thành công của Postecoglou, vị HLV Úc đầu tiên làm việc tại EPL, còn là nhờ ông xây dựng tập thể Tottenham như một gia đình, nơi các cầu thủ luôn đoàn kết và động viên lẫn nhau.

Mặc dù làm khách, Tottenham lại ép sân Arsenal, khi kiểm soát bóng 53% và thực hiện 373 đường chuyền (so với 313 của đội chủ nhà). Mùa trước, Tottenham khi đá ở sân Emirates chỉ cầm bóng 35% và có vỏn vẹn 240 đường chuyền. HLV Postecoglou tự hào khi Tottenham thi đấu tốt trên sân của ứng viên vô địch, mặc dù ông tung ra đội hình gồm nhiều cầu thủ dưới 23 tuổi.

Ứng phó tốt với nghịch cảnh là hình ảnh tích cực nhất của Tottenham kể từ đầu mùa. "Gà trống" ở hiện tại đang thi đấu đầy bản lĩnh, giũ bỏ hoàn toàn biệt danh yếu đuối vốn bị chế giễu suốt một thập niên qua.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết