13/07/2021 - 08:09

Những “hổ tử” tỏa sáng tại EURO 2020 

EURO 2020 khép lại với sự lên ngôi xứng đáng của tuyển Ý sau hành trình toàn thắng tại giải đấu. Các trận đấu tại EURO mang đến nhiều điều bất ngờ và thú vị qua những trận cầu đỉnh cao. Trong đó, đọng lại với người hâm mộ là sự tỏa sáng của những hậu duệ của các huyền thoại bóng đá. Mà nổi bật nhất là Federico Chiesa (Ý) và Kasper Schmeichel (Ðan Mạch).

Chiesa với chiếc cúp vô địch EURO 2020. Ảnh: Reuters

Trong trận chung kết EURO 2020 giữa tuyển Ý và Anh vào rạng sáng 12-7-2021, các cầu thủ Tam Sư vươn lên dẫn trước từ rất sớm với bàn thắng của Luke Shaw, sau đó lui về phòng ngự kiên cường bẻ gãy tất cả các phương án lên bóng của Ý. Nhiều cầu thủ Ý vì vậy không còn giữ được sự tỉnh táo, khiến đôi chân nặng nề. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó Federico Chiesa vẫn giữ được lối chơi lăn xả liên tục cầm bóng đột phá lúc bên cánh trái, lúc bên cánh phải và xộc thẳng vào trung lộ để tung ra những cú dứt điểm trực tiếp hoặc chuyền cho đồng đội. Sự linh hoạt và năng nổ của tiền đạo này giúp đồng đội lấy lại tinh thần, chiến đấu bền bỉ và gỡ hòa trong hiệp 2 do công của trung vệ Bonucci. Dù không ghi được bàn thắng trong trận này, nhưng Chiesa là điểm sáng trong lối chơi của đội tuyển Ý, với tốc độ nhanh nhẹn, kỹ thuật lắt léo và những cú sút đầy uy lực. Anh luôn thi đấu tràn đầy năng lượng trước khi phải rời sân do chấn thương.

Federico Chiesa cũng là cầu thủ ghi bàn thắng cho Ý trong trận đấu đầy khó khăn với Tây Ban Nha ở bán kết. Cầu thủ 23 tuổi này đang khoác áo CLB Juventus thi đấu tại Serie A, là con trai của cựu tiền đạo tuyển Ý những năm 1990 -  Enrico Chiesa. Kế tục sự nghiệp của cha, nhưng Federico Chiesa có lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc ở tuổi thiếu niên, bởi anh không có nhiều cơ hội thi đấu và bị đánh giá không có khả năng tiến xa. Có lúc anh từng muốn trở thành nhà vật lý học.

Bằng nỗ lực phi thường, Federico Chiesa đã vượt qua mọi trở ngại để thi đấu đỉnh cao ở Serie A và thăng hoa cùng đội tuyển Ý tại EURO 2020. HLV Mancini khẳng định Federico không là cái bóng của cha cậu ấy, bởi Enrico là tiền đạo, còn Federico là cầu thủ chạy cánh.

Cũng chơi rất nổi bật tại EURO 2020, “hổ tử” Kasper Schmeichel là con trai của thủ môn Peter Schmeichel - một huyền thoại tại CLB Manchester United những năm 1990 và 129 lần khoác áo ra sân cho đội tuyển Ðan Mạch. Thừa hưởng tố chất của cha, Kasper Schmeichel sớm thể hiện khả năng làm chủ khu vực cấm địa. Tại EUEO 2020, Kasper Schmeichel lọt vào Top 3 thủ môn có nhiều tình huống cản phá thành công nhất, với 18 lần. Trong trận bán kết với Anh, dù Ðan Mạch phải nhận thất bại, nhưng thủ thành Kasper Schmeichel đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi có nhiều pha cứu thua xuất thần và thái độ bình tĩnh trong những lúc bắt penalty. Hiện tại Kasper đang khoác áo Leicester City thi đấu tại Ngoại hạng Anh. Từng cùng Leicester giành ngôi vô địch Ngoại hạng Anh năm 2016 và cùng Ðan Mạch vào bán kết EURO 2020, Kasper vẫn đang không ngừng nỗ lực để có thể chinh phục những danh hiệu như cha của mình.

Có một điều khá giống nhau tại EURO 2020 mang đến thành công cho Chiesa và Kasper là sự đoàn kết, lối chơi tập thể của hai đội bóng Ý và Ðan Mạch. Không có ngôi sao nổi trội, nhưng đội bóng áo màu thiên thanh đồng đều các tuyến và thắng từng trận một, trong khi “những chú lính chì” trở lại mạnh mẽ sau khi vượt qua cửa hẹp ở vòng bảng để vào đến bán kết. Chiesa và Kasper sẽ là những “hổ tử” tiếp nối thành công của “hổ phụ” ở các đội tuyển quốc gia của họ.

MINH - NGUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
EURO 2020ÝChiesa