05/12/2020 - 09:29

Những đường cong tuyệt mỹ của Ward-Prowse 

Trước khi tiền đạo Edinson Cavani ghi bàn ấn định tỷ số 3-2 cho Manchester United ở cuối trận, James Ward-Prowse của Southampton đã chứng minh anh là một trong những chuyên gia đá phạt tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) hiện nay.

Ward-Prowse đá phạt trực tiếp đưa bóng vào lưới Man United. Ảnh: Sky Sports

Ở phút 23, Ward-Prowse đá phạt góc chuẩn xác để Jan Bednarek đánh đầu tung lưới Man United, mở tỷ số trận đấu. Bên ngoài sân, cựu tiền đạo Chelsea Jimmy Floyd-Hasselbaink thốt lên rằng: “Ðường chuyền quá tốt. Sự ổn định của cậu ta có một không hai”. Chưa hết, chỉ 10 phút sau, Ward-Prowse bước lên thực hiện cú sút phạt mang đúng thương hiệu của anh ở vị trí chếch bên cánh trái theo hướng tấn công của Southampton. Bóng đi cuộn và hiểm hóc, nên dù thủ môn De Gea bay người hết cỡ cũng đành “bó tay”. Ðó là pha đá phạt thành bàn thứ 3 của tiền vệ Southampton trong số 6 lần thử sức ở mùa này, nhưng vẫn không đủ để giúp đội nhà tránh trận thua ngược trước Man United ở vòng 10 hôm 29-11.

Ðối với những tình huống “bóng chết”, hiện EPL có không nhiều cầu thủ sở hữu khả năng đá phạt thần sầu như Ward-Prowse. Tính từ lần ra mắt EPL mùa 2012-2013 cho tới nay, anh đã ghi tới 9 bàn thắng như thế, nhiều hơn bất cứ đồng nghiệp nào.

Nghệ thuật sút phạt từ lâu đã khiến những người yêu môn thể thao vua mê mệt, mà một trong những kỹ thuật được yêu thích nhất chính là “knuckle-ball”, gắn liền với các cầu thủ như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale và Marcus Rashford. Họ đá trực diện vào quả bóng, khiến nó bay lắc lư rất khó chịu đối với các thủ môn. Còn Ward-Prowse thì đi theo trường phái của David Beckham bởi cựu tiền vệ Man United chính là thần tượng của anh. Quan sát sẽ thấy Ward-Prowse thường đưa bóng về góc cao khung thành, bên tay phải thủ môn đối phương. Tiền vệ 26 tuổi sút mạnh bằng lòng chân phải, tiếp xúc vào nửa thân trên quả bóng để tạo quỹ đạo xoáy cho bóng. Khi thực hiện, tư thế của Ward-Prowse nghiêng đến mức tưởng chừng sẽ ngã nhào, y hệt lối đá phạt của cựu thủ quân đội tuyển Anh. Trong danh sách cầu thủ sút phạt thành bàn nhiều nhất ở kỷ nguyên EPL, Beckham dẫn đầu bảng với 18 bàn và là cầu thủ Anh duy nhất xếp trên Ward-Prowse (đứng thứ 9).

Nếu duy trì phong độ đá phạt như thế, Ward-Prowse sẽ cầm chắc một suất trong đội tuyển Anh tham dự EURO 2020 diễn ra vào mùa hè năm sau. HLV “Tam sư” Gareth Southgate vốn rất xem trọng khâu thực hiện những tình huống cố định. Tại World Cup 2018 diễn ra trên đất Nga, 6/12 bàn thắng mà đội tuyển Anh ghi được đến từ pha phạt góc hoặc đá phạt. Ngoài ra, 2 trong số những quả penalty “Tam sư” tận dụng thành công cũng bắt nguồn từ các pha phạt góc. Chính ông Southgate gần đây cũng nhận xét Ward-Prowse sở hữu khả năng thực hiện tình huống cố định ngang ngửa những bậc thầy về lĩnh vực này mà ông từng sát cánh hoặc dẫn dắt. Ông Southgate từng thi đấu cùng Beckham.

Ward-Prowse còn có một điểm mạnh nữa là tạo ra cơ hội ghi bàn từ những pha bóng cố định. Tính từ mùa 2012-2013 đến nay, chỉ mỗi Gylfi Sigurdsson của Everton (204 lần) là vượt mặt Ward-Prowse (171) về khả năng này.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, Guardian)

Chia sẻ bài viết