04/03/2024 - 17:29

Những đôi chân trẻ vực dậy Valencia 

Sau khi trụ hạng thành công, Valencia mùa này đang nhắm tới một suất dự cúp châu Âu với điểm tựa lớn nhất là các cầu thủ trẻ xuất thân từ học viện Paterna trứ danh của CLB.

Những cầu thủ trẻ như Guerra (phải) đang giúp hồi sinh Valencia mạnh mẽ. Ảnh: Getty Images

Khi tiếp quản Valencia vào cuối mùa giải trước, ông Ruben Baraja là HLV thứ ba mà CLB tuyển dụng trong mùa đó và HLV thứ tám kể từ năm 2019. Khi ấy, đội bóng đang trong tình cảnh chiến đấu cho suất trụ hạng. Vào tháng 4-2023 khi mùa giải La Liga chỉ còn 7 vòng đấu, Valencia chạm trán Valladolid với nhiệm vụ không được thua để tránh nguy cơ xuống hạng lần đầu tiên sau 35 năm. Tuy nhiên, Valencia còn làm tốt hơn khi đánh bại đội khách với tỷ số 2-1 nhờ bàn thắng quý như vàng ở phút 90+3 của tiền vệ Javi Guerra (lúc đó mới 19 tuổi). Pha lập công này đã mở đầu cho một nhiệm vụ giải cứu Valencia đầy ngoạn mục được thực hiện bởi chính những cầu thủ của lò đào tạo Paterna.

Ba tuần sau bàn thắng của Guerra, trung phong Alberto Mari (21 tuổi) ghi bàn ấn định chiến thắng cho Valencia trước Celta Vigo. Kế đến ở các vòng 35, 37 và 38, tới lượt tiền đạo cánh Diego Lopez (20 tuổi) lập công, bao gồm bàn thắng quật ngã Real Madrid. Nhờ những cầu thủ trẻ này, Valencia hoàn thành mục tiêu trụ hạng ở vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng La Liga.

Nhóm sao trẻ trong độ tuổi 19-22, gồm Fran Perez, Pablo Gozalbez, Cristhian Mosquera, Diego Lopez, Javi Guerra và Alberto Mari, đều đến từ học viện Paterna và lần lượt ra mắt đội một trong 2 năm qua. Mùa này, lực lượng trẻ tiếp tục đưa Valencia đến gần một suất dự cúp châu Âu khi "Bầy dơi" hiện xếp thứ 9, chỉ kém 6 điểm so với vị trí đoạt vé dự Europa Conference League.

Trong trận thắng Atletico Madrid tưng bừng hồi đầu mùa, Valencia tung ra tới 7 cầu thủ từng trải qua học viện Paterna và độ tuổi trung bình của đội hình xuất phát chỉ là 23,1, trẻ nhất ở Tây Ban Nha. Gần đây hơn, đội hình đấu với Sevilla cũng có 7 "sản phẩm" học viện, nâng tổng số cầu thủ trẻ của Valencia được ra sân ở La Liga lên con số 12. Đáng nói, 5/7 cầu thủ Valencia có nhiều phút thi đấu nhất đã từng học tập tại Paterna.

Lò Paterna được xây dựng vào năm 1992 và đến nay đã có 101 cầu thủ của học viện ra mắt đội một Valencia, bao gồm David Silva, Isco, Jordi Alba, Jesus Vazquez, Lee Kang-in (hiện chơi cho PSG) và Ferran Torres (Barcelona). Có thời điểm, Valencia cung cấp 6 cầu thủ cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

Theo thống kê từ tổ chức CIES Football Observatory của Thụy Sĩ năm ngoái, chỉ có 3 CLB ở châu Âu đóng góp cầu thủ cho 5 giải đấu hàng đầu châu lục nhiều hơn Valencia. Cụ thể, Real Madrid đóng góp 44 cầu thủ, Barcelona 40 cầu thủ, Olympique Lyon 31 và Valencia 29. Đó là năm thứ năm liên tiếp Valencia lọt vào tốp 10 bảng xếp hạng của CIES.

Vào đầu những năm 2000, Valencia là đội bóng mạnh thứ ba của xứ sở bò tót. CLB này giành 2 danh hiệu vô địch La Liga giai đoạn 2002-2004. Họ cũng từng vô địch UEFA Cup (tiền thân của Europa League ngày nay) và 2 lần liên tiếp vào chung kết Champions League.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ValenciaLa Liga