09/10/2024 - 14:12

Những đội bóng khiến Man City dè chừng 

Sắp tới, đương kim vô địch Manchester City sẽ có chuỗi 5 trận chạm trán các đội bóng nằm ngoài nhóm "6 ông lớn", bắt đầu là Fulham, Wolves, Southampton, Bournemouth và Brighton. Mặc dù rất mạnh, nhưng Man City đã không ít lần thất thủ trước những đội nhỏ sử dụng khối đội hình thấp, thi đấu quả cảm kèm một chút may mắn.

CLB Leicester (phải) từng vùi dập Man City với tỷ số 5-2. Ảnh: X

Trong 4 năm qua với 4 lần xưng vương giải Ngoại hạng Anh (EPL), Man City chỉ thua 17 trận trong số 152 trận đã đấu. Khởi đầu mùa này với 6 trận bất bại, đội bóng của HLV Pep Guardiola hướng đến kỷ lục 5 lần liên tiếp vô địch.

Tuy nhiên, trong số những thất bại trên, Man City có 8 lần trượt chân trước các đội bóng nằm ngoài nhóm "6 ông lớn" (gồm Man United, Man City, Liverpool, Arsenal, Chelsea và Tottenham). Đó là Brentford, Leicester, Leeds, Brighton, Crystal Palace, Wolves và Aston Villa. Phần lớn các đội này thành công chủ yếu nhờ phòng ngự sâu và phản công nhanh, trực diện.

Khối đội hình thấp

Khi quật ngã Man City với tỷ số 2-1 vào tháng 4-2021, Leeds đã triển khai đội hình này hiệu quả mặc dù chơi thiếu người trong toàn bộ hiệp hai do Liam Cooper bị truất quyền thi đấu. HLV Leeds khi đó là Marcelo Bielsa đã bố trí hàng phòng ngự 6 người thay vì 4 như thông thường, trong đó các tiền vệ Kalvin Phillips và Raphinha đều phải lùi về hỗ trợ.

Brentford sau đó cũng thắng Man City với tỷ số 2-1. "Bầy ong" đã tiếp cận trận đấu bằng khối đội hình thấp, chỉ thực hiện 216 đường chuyền với 97 đường chuyền kết thúc ở 1/3 cuối sân, so với 622 và 300 đường chuyền tương ứng của Man "xanh".

"Bạn càng gây áp lực lên đối phương, họ càng khai thác được nhiều khoảng trống mà bạn để lại", HLV Brendan Rodgers giải thích sau khi CLB Leicester của ông bất ngờ thắng đậm Man City tới 5-2.

Phong tỏa các ngôi sao Man City

Khi Wolves đánh bại Man City 2-1 hồi năm ngoái, HLV Gary O'Neil đã chuyển từ hệ thống với hàng thủ 4 người sang khối đội hình thấp 5-2-3 hoặc 5-4-1, nhưng có một số yêu cầu mang tính quyết định.

Trung vệ trái Toti được phép rời khỏi vị trí và theo kèm Phil Foden như hình với bóng, trong khi cắt cử bộ đôi Maximilian Kilman - Craig Dawson vô hiệu hóa "quái vật" Erling Haaland.

Trong chiến thắng trước Man City, Brentford cũng đã sớm khóa chặt "ngòi nổ" Kevin De Bruyne để cắt nguồn cung bóng chính của tiền đạo Haaland ngay từ đầu.

Tấn công trực diện

Xu hướng chơi bóng dài nhằm tấn công trực diện gần như không còn phổ biến ở EPL, nhưng hầu hết các đội bóng "tí hon" gieo sầu cho Man City đều áp dụng miếng đánh này.

Brentford đã sử dụng khả năng không chiến của Ben Mee để làm tường cho tiền đạo Ivan Toney dứt điểm chính xác, mở tỷ số trận đấu với Man City. Cũng chính Mee tận dụng quả phạt góc của Man "xanh" để tổ chức phản công nhanh và kiến ​​tạo cho Toney ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1.

Ở EPL có rất ít tiền đạo tấn công trực diện hiệu quả hơn trung phong Jamie Vardy, cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 15 trong lịch sử giải đấu. Trong số 3 hat-trick mà Vardy lập tại EPL, có tới 2 hat-trick được ghi vào lưới Man City.

Tại EPL mùa này, Fulham để các đối thủ chạm bóng chỉ 112 lần trong vòng cấm - tốt thứ hai tại giải, xếp sau chính Man City với 109 lần. Với số lần chạm bóng ít như vậy, các đối thủ không tạo nhiều cơ hội rõ ràng trước Fulham. Không khéo Man City lại sẩy chân trước đối thủ khó chịu này.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết