09/06/2021 - 11:04

Những điểm nhấn của tuyển Việt Nam sau trận thắng Indonesia 

Trong trận đấu với Indonesia lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đã trình diễn lối chơi hoàn toàn thuyết phục để giành chiến thắng 4-0, duy trì ngôi đầu bảng G. Có thể thấy tuyển Việt Nam đã cho thấy những điểm nhấn rõ nét qua trận đấu này.

Quang Hải (phải) sút xa vào lưới Indonesia. Những cú sút từ xa là vũ khí hiệu quả của tuyển Việt Nam. Ảnh: VNN

Ðiểm nổi bật trước hết là chiều sâu đội hình trong tay ông Park Hang-seo. Sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 trong trận đấu với Indonesia, HLV người Hàn Quốc tin tưởng vào thủ môn Tấn Trường, trong khi người đá cánh phải thay cho Trọng Hoàng (vắng mặt do thẻ phạt) là Văn Thanh. Bên cánh trái, Hồng Duy được trao niềm tin thay cho Văn Hậu vẫn chưa hoàn toàn lấy lại phong độ sau chấn thương. Cặp tiền vệ trung tâm là Quang Hải - Tuấn Anh; tiền đạo Tiến Linh chơi cao nhất cùng hai tiền đạo cánh Văn Toàn và Văn Ðức. Lối chơi bóng nhanh, ban bật cự ly ngắn của các cầu thủ Việt Nam ngay từ đầu trận đã khiến các cầu thủ xứ vạn đảo “hoa mắt, nóng mặt” nên liên tiếp sử dụng tiểu xảo, thậm chí đá rắn, phạm lỗi thô bạo. Sau một pha vào bóng ác ý của cầu thủ đối phương, Tuấn Anh có vẻ như “ngán” chân nên được HLV Park rút ra sân vào phút 35. Xuân Trường vào sân đá đúng vị trí của Tuấn Anh và hệ thống vẫn vận hành trơn tru, khi “Những ngôi sao vàng” tiếp tục chiếm thế áp đảo. 

Hiệp 2, ông Park thay nhiều cầu thủ: Công Phượng thế Văn Toàn, Hoàng Ðức thay Văn Ðức, Thành Chung vào thay Duy Mạnh, Văn Hậu được vào khi Tiến Linh ra nghỉ phút 75. Các cầu thủ dự bị khi vào sân thì lối chơi vẫn rất chủ động, đảm bảo vị trí, không hụt hẫng, hay chệch choạc. Chất lượng cầu thủ đồng đều giúp HLV Park có nhiều sự lựa chọn đảm bảo hiệu quả và dưỡng sức học trò trong cuộc đua đường dài.

Một điểm nhấn nổi bật là sự cải thiện về tâm lý khi các cầu thủ giữ được sự bình tĩnh cần thiết. Trước lối đá rất rát của cầu thủ Indonesia, các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn điềm tĩnh triển khai bóng theo đúng ý đồ của ban huấn luyện, không bị cuốn theo đối phương hay trả đũa khi bị khiêu khích. Kiên trì theo đấu pháp đề ra, Tiến Linh đã phá vỡ thế bế tắc bằng pha đi bóng dũng mãnh rồi tung cú sút hiểm hóc vào góc xa. Khi có bàn thắng giải tỏa tâm lý, các đôi chân càng trở nên thanh thoát, tự tin hơn để ghi tiếp 3 bàn thắng do công của Công Phượng, Quang Hải và Văn Thanh.

Một điểm sáng đáng chú ý nữa là những cú sút xa uy lực. Ngoài cú sút xa ghi bàn của Quang Hải, không ít lần các tiền vệ sử dụng vũ khí này để phá thế bế tắc. Hiệp 1, Tuấn Anh nã đại bác buộc thủ môn của Indonesia đẩy bóng vất vả. Hiệp 2, Xuân Trường cũng có cú sút xa đưa bóng chạm xà ngang. Các cầu thủ Hồng Duy, Văn Ðức hay Hoàng Ðức cũng không ít lần thử sức với những cú sút mạnh mẽ từ xa.

Với những gì đã thể hiện, Indonesia có lẽ chưa đủ sức mạnh để gây khó dễ cho hàng thủ tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, với các phương án tấn công đa dạng, thầy trò HLV Park đã có bước chạy đà hoàn hảo trước khi đụng độ gay cấn với Malaysia vào ngày 11-6 và UAE ngày 15-6 (cùng khung giờ 23h45).

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết