19/11/2022 - 10:35

Những điểm mới thú vị tại World Cup 2022 

THIÊN QUỐC

World Cup 2022 sẽ khởi tranh vào ngày 20-11 với nhiều thay đổi thú vị trong lần đầu tiên được tổ chức ở thế giới Ả-rập và là kỳ World Cup thứ hai được tổ chức ở châu Á sau lần đầu tiên ở Hàn Quốc và Nhật Bản năm 2002.

Nữ trọng tài Salima Mukansanga sẽ làm nhiệm vụ tại World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay có sự góp mặt của 32 đội bóng và thu hút hơn 1,2 triệu du khách đến Qatar. Với diện tích hơn 11.500km2 và dân số khoảng 2,9 triệu người, Qatar sẽ là quốc gia nhỏ nhất từng tổ chức giải đấu hàng đầu của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Tất cả 8 sân vận động đều nằm trong bán kính 50km của Thủ đô Doha. Trong khi Qatar và FIFA nói rằng việc diễn ra nhiều trận đấu mỗi ngày sẽ có lợi cho người xem, các nhà phân tích lại cho rằng lượng người đổ về quá đông có thể dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông, khiến mọi người gặp khó khăn hơn trong việc di chuyển.

Với sức hút của các trận đấu tại World Cup, FIFA đã có những sự thay đổi nhằm làm trận đấu hấp dẫn hơn. Hồi tháng 7, FIFA đã công bố việc sử dụng hệ thống bán tự động tại World Cup để giúp trọng tài bắt lỗi việt vị nhanh và chính xác. Công nghệ này sử dụng một cảm biến trong quả bóng và hệ thống camera theo dõi chân tay để theo dõi chuyển động của cầu thủ. Ðể giúp người hâm mộ và người xem qua truyền hình hiểu được quyết định của trọng tài, dữ liệu sẽ được sử dụng để chiếu hình ảnh 3D trên màn hình sân vận động.

Bên cạnh đó, các đội bóng sẽ được phép thay 5 người trong mỗi trận đấu so với chỉ 3 lần thay người như tại World Cup 2018 trước đó ở Nga. Quy định này được đưa ra bởi cơ quan thiết lập quy tắc bóng đá - Hội đồng Hiệp hội Bóng đá quốc tế - vào năm 2020, sau khi họ đưa ra "Một phân tích toàn cầu về tác động liên tục của COVID-19 đối với bóng đá cũng như đại diện của một số bên liên quan khắp cộng đồng bóng đá".

Không giống như các kỳ World Cup trước diễn ra vào mùa hè, quả bóng Qatar 2022 sẽ lăn vào mùa đông, trong tháng 11 và tháng 12. Trước đây, World Cup luôn được tổ chức vào mùa hè của Bắc bán cầu, thường là vào tháng 6 và tháng 7. Thay đổi này được thực hiện để tránh nhiệt độ cao ở Qatar, có thể lên tới 500C vào mùa hè. Trong thời gian diễn ra giải đấu, nhiệt độ được dự đoán sẽ dao động từ 140C đến 310C.

Danh sách đăng ký của các đội bóng tại World Cup tối đa là 26 cầu thủ, nhiều hơn 3 cầu thủ so với tại World Cup ở Nga. Theo FIFA, sự thay đổi này được thực hiện do "thời gian đặc biệt" của giải đấu được tổ chức vào tháng 11 và sự gián đoạn do đại dịch COVID-19. Danh sách đăng ký sơ bộ của các đội bóng cũng được mở rộng từ tối đa 35 cầu thủ lên 55 cầu thủ.

Lần đầu tiên tại Cúp Bóng đá thế giới của nam, có 3 trọng tài nữ được đưa vào danh sách 36 trọng tài chính làm nhiệm vụ tại Qatar 2022. Stephanie Frappart của Pháp, Yoshimi Yamashita của Nhật Bản và Salima Mukansanga của Rwanda đều có kinh nghiệm từng làm trọng tài tại các giải đấu nam, bao gồm Siêu cúp UEFA và Cúp Bóng đá châu Phi. Ngoài ra, còn có 3 trợ lý trọng tài nữ cũng làm nhiệm vụ tại World Cup 2022, trong số 69 trợ lý trọng tài.

Chia sẻ bài viết