09/05/2019 - 23:19

Những đặc sản trứ danh nơi cuối trời Tổ quốc 

Ai cũng muốn một lần đến với Đất Mũi - Cà Mau, bởi không chỉ mong được chạm tay vào mốc tọa độ Quốc gia GPS 001 - điểm cuối cùng của Tổ quốc, mà còn vì những đặc sản trứ danh nơi đây. Tôm khô Rạch Gốc, cua Năm Căn, mật ong U Minh Hạ... Những đặc sản này không chỉ mang nét đặc trưng rất riêng mà còn đa dạng khiến người phải nhớ mãi sau một lần thưởng thức.

Tôm khô Cà Mau

Tôm khô Cà Mau đã từng được chọn vào “Tốp 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam”. Những người am hiểu sẽ biết tôm khô ngon nhất của Cà Mau đến từ Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển).

Tôm khô chất lượng nhất và mắc nhất được làm từ những con tôm đất tự nhiên. Mặt hàng tôm khô của vùng đất cuối trời Tổ quốc đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể “Tôm khô Rạch Gốc”.

“Cua Cà Mau”. Từ lâu mặt hàng cua của vùng Đất Mũi – Cà Mau đã nổi tiếng cả nước. Con cua nơi đây ngon vì được nuôi tự nhiên dưới những tán rừng đước, mắm ngập mặn ven biển.

Con cua Cà Mau ngon nhất phải nói đến thương hiệu “Cua Năm Căn”. Ít người biết rằng, con cua nơi đây còn được “ngồi” máy bay để đi nhiều nước trong khu vực.

 

“Mật ong U Minh Hạ” là sản phẩm đặc trưng của người dân sống dưới tán rừng tràm U Minh Hạ. Nó gắn liền với nghề “Gác kèo ong” truyền thống của bà con nơi đây.

Với diện tích lâm phần rừng tràm khoảng 43.000 ha, trong đó có Vườn Quốc gia U Minh Hạ với diện tích hơn 8.500 ha, mật ong U Minh Hạ “hút hàng” vì được khai thác tự nhiên dưới chính dưới những tán rừng tràm bạt ngàn này.

Về Cà mau ai cũng muốn thưởng thức những con cá đồng tự nhiên. Cá đồng tại đây rất đa dạng về loài như: lóc, trê, rô, sặc rằn... Người dân địa phương thường ví von đây là của "trời cho” và chắc cũng chỉ còn Cà Mau mới có những “ông” cá lóc đồng nặng hơn 1 kg.

Những tháng mùa khô là chính vụ thu hoạch cá đồng của người dân Cà Mau. Bà con thu hoạch bằng 2 hình thức chủ yếu: chụp đìa (dùng lưới) và tát đìa (dùng máy tát cạn nước bắt cá).

Trong các loại cá đồng, cá bổi (sặc rằn) đã vươn tầm thành đặc sản, với thương hiệu “Khô bổi U Minh”.

Vài năm trở lại đây, mô hình nuôi cá bổi phát triển mạnh tại Cà Mau. Nhưng những con cá bổi nuôi tại vùng đất phèn Cà Mau có chất lượng khác hẳn các tỉnh vùng trên.

Cá thòi lòi hay còn gọi “cá leo cây” trước đây không có giá trị kinh tế, người dân cũng ít sử dụng trong những bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, gần đây, loài cá đặc biệt này đã trở thành sản phẩm ẩm thực đặc trưng của vùng đất cuối trời Tổ quốc.

Cây bồn bồn khá phổ biến tại vùng Bán đảo Cà Mau nhưng về đất Cực Nam nếm thử dưa bồn bồn sẽ có sự khác biệt. Người dân nơi đây có những bí quyết riêng để tạo ra sản phẩm “Dưa bồn bồn Cái Nước” mang vị riêng.

Trong các đặc sản nổi tiếng trên, thì “Tôm khô Rạch Gốc”, “Cua Năm Căn”, “Mật ong U Minh Hạ”, “Khô bổi U Minh”, “Dưa bồn bồn Cái Nước” đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể cho tỉnh Cà Mau.

HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Đất MũiCà Mau