06/10/2019 - 07:32

Những cuộc đua... trụ hạng 

Nếu nhìn lại quãng thời gian 10 năm, từ khi chuyển giao đội bóng đá Cần Thơ về Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, 5 mùa giải gần đây (từ năm 2015-2019) có thể coi là giai đoạn hưng thịnh khi đội XSKT Cần Thơ thi đấu tại giải bóng đá cao nhất nước (V.League) suốt 4 mùa bóng. Tuy nhiên, đoạn kết có thể sẽ rất trầm với bóng đá Cần Thơ sau những hành trình đua trụ hạng ở mỗi mùa giải, nhất là những gì mới xảy ra ở mùa bóng vừa qua khi đội chật vật ở giải hạng Nhất quốc gia 2019.

Trở lại giải hạng Nhất quốc gia sau 4 mùa bóng thi đấu V.League, những tưởng đội bóng thủ phủ miền Tây có thể thi đấu tưng bừng nhờ kinh nghiệm trận mạc dày dạn. Thế nhưng, phải đến trận đấu cuối cùng, đội XSKT Cần Thơ mới chính thức… trụ hạng khi thủ hòa không bàn thắng với Phố Hiến ngay trên sân nhà. Đã đành bị coi là “túi điểm” cho các đối thủ trong những năm tháng thi đấu V.League, nhưng khi trở lại “nhà xưa” là giải hạng Nhất vẫn lận đận ở nhóm chót bảng thì thật đáng buồn cho bóng đá xứ Tây Đô. Sân vận động Cần Thơ giờ được tu sửa đẹp, sáng lung linh với những hàng ghế sắc màu sặc sỡ, mà thiếu những chủ nhân thật sự: khán giả trong những trận cầu.

Có thể bóng đá Cần Thơ bị coi là “nhà nghèo” bởi tài chính eo hẹp cũng giống như các đội bóng khác ở miền Tây. Lực lượng cũng có thể nói là không dồi dào, thậm chí là hụt hẫng bởi không có nguồn cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản tại địa phương nhiều năm qua. Thế nhưng, có cái “nghèo” không đáng cũng xảy ra với bóng đá Cần Thơ, ấy là người đảm nhận chiếc ghế HLV trưởng. Mùa giải 2019 vừa qua, khi chỉ còn 5 vòng đấu nữa là kết thúc, đội XSKT Cần Thơ bất ngờ thay HLV trưởng, mà được bổ nhiệm lại là “người cũ” - ông Vũ Quang Bảo. Đây là lần đến Cần Thơ thứ 4 của HLV này và thành tích để lại cho bóng đá Cần Thơ là những cuộc đua… trụ hạng. Trong 4 mùa giải Cần Thơ thi đấu tại V.League, ông Bảo là người dẫn dắt đội bóng… vất vả ở nhóm cuối bảng, với lối chơi không có điểm nổi bật đáng kể. Dưới thời ông Bảo, khán giả Cần Thơ quay lưng với đội bóng, đỉnh điểm là cuối mùa giải 2016, họ kêu gọi sa thải HLV. Nhưng ông Bảo vẫn xuất hiện ở băng ghế lãnh đạo đội Cần Thơ cuối mùa giải 2017 và 2018, trước khi trở lại cuối mùa giải năm 2019. Bóng đá Cần Thơ quẩn quanh suốt 5 mùa giải qua với một HLV lo cho đội trụ hạng, thật sự là vì “nghèo”?

Các cầu thủ XSKT Cần Thơ tri ân cổ động viên ít ỏi trên sân sau trận hòa Phố Hiến cuối mùa giải hạng Nhất 2019.

So với các tỉnh ở ĐBSCL, bóng đá Cần Thơ có truyền thống không kém Đồng Tháp, Long An khi được lãnh đạo quan tâm đầu tư xuyên suốt, cùng với sân vận động vừa to vừa đẹp. Tuy nhiên, xét về mặt thành tích, bóng đá Cần Thơ còn kém hai địa phương này và cả láng giềng An Giang. Nguyên nhân chưa đạt phong độ như mong đợi của bóng đá Cần Thơ đã nhiều lần được mổ xẻ và các cơ quan chức năng quản lý về bóng đá cũng đôi ba phen cải tổ hệ thống làm bóng đá, nhưng kết quả lại càng rối ren.

Sau mùa giải này, bóng đá Cần Thơ có thể lại tiếp tục thay đổi, nhưng chưa biết có thể thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn như thời gian qua hay không. Ngay cả người hâm mộ cũng bày tỏ trên fanpage CLB Bóng đá Cần Thơ là phải đầu tư tuyến trẻ, chứ đá kiểu mua cầu thủ hoài làm sao lâu dài được. Điều này chẳng lẽ không ai nhìn thấy?

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết