11/06/2020 - 05:57

Qua tuyển sinh của Học viện Bóng đá Juventus Việt Nam

Nhìn lại phong trào bóng đá ĐBSCL 

Mùa giải 2020 là năm thứ hai bóng đá ĐBSCL không có đại diện góp mặt ở đấu trường cao nhất nước V.League, mà chỉ có 4 đội thi đấu tại giải hạng Nhất quốc gia. Điều này có vẻ phản ánh phong trào bóng đá ở khu vực không còn phát triển mạnh như vài năm trước đó với 3 đội Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An cùng đá V.League. Nhưng trên thực tế, tình yêu bóng đá, niềm đam mê sân cỏ vẫn mạnh mẽ ở khắp nơi.

Các cầu thủ thi đấu kiểm tra.

Cuối tuần rồi, Sân vận động Cần Thơ nhộn nhịp và bừng bừng khí thế khi Học viện Bóng đá Juventus Việt Nam tuyển sinh khóa 2 lứa cầu thủ U11. Khoảng 300 bé trai có năm sinh 2009-2010 đến từ nhiều địa phương khu vực ĐBSCL đã tham gia dự tuyển, thể hiện tài năng với trái bóng tròn. Điều đáng nói, không chỉ những đơn vị đang đầu tư bóng đá chuyên nghiệp như Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang có nhiều thí sinh dự tuyển; mà những tỉnh như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vĩnh Long cũng có nhiều câu lạc bộ (CLB) bóng đá cộng đồng đưa trẻ đến tham gia. 

Háo hức dự thi vào Học viện Juventus, Hoàng Lâm quê ở Bạc Liêu, được anh trai dẫn lên Cần Thơ sớm 1 ngày trước cuộc tuyển chọn. Hoàng Lâm cho biết: “Nghe thông tin tuyển sinh bóng đá, em với anh trai lên Cần Thơ trước. Hôm nay, cha mẹ không kịp lên để xem em thi, nhưng em vẫn cố gắng hết sức”. Tuy không hoàn toàn tự tin, nhưng màn thể hiện của Hoàng Lâm đã được các chuyên gia Học viện Bóng đá Juventus Việt Nam đánh giá cao và trao cho em cơ hội có một suất tham dự vòng chung kết tuyển chọn tại Vũng Tàu vào tháng 8 tới.

Trong khi đó, huấn luyện viên (HLV) Lương Huy của CLB Bóng đá cộng đồng Thái Huy (Bình Minh, Vĩnh Long) dẫn hơn 10 em tham gia thi tuyển. Lương Huy cho biết các em lứa tuổi U11 luyện tập tại CLB được hơn 1 năm, nay thấy thông tin của Học viện Juventus tuyển sinh nên dẫn các em đến nhằm tìm cơ hội cho các cầu thủ nhí được đào tạo trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. CLB Thái Huy có 1 em vượt qua được cuộc kiểm tra lần này tại Cần Thơ, sẽ cố gắng luyện tập để tham dự chung kết ở Vũng Tàu.

Góp mặt dự tuyển 100 em, CLB Bóng đá Trường Tiểu học Võ Trường Toản của Cần Thơ có lẽ có số thí sinh đông nhất đợt tuyển chọn. CLB này luôn là địa chỉ cung cấp nhiều cầu thủ nhí chất lượng cho các lò đào tạo danh tiếng hiện nay như PVF hay các địa phương mạnh về đào tạo bóng đá.

Trong đợt tuyển chọn này, Học viện Bóng đá Juventus Việt Nam chọn được 6 ứng viên tại Cần Thơ và một ngày trước đó là 8 ứng viên tại Đồng Tháp. Đây là số được chọn của học viện, nhưng còn một số em khác cũng được đánh giá cao có thể là nguồn tuyển chọn cho các địa phương đào tạo bóng đá chuyên nghiệp. HLV Nguyễn Chí Thiện của bóng đá trẻ Cần Thơ cho biết: Cần Thơ có kế hoạch tuyển lứa U11 khóa 2 và những em có tiềm năng trong đợt này sẽ là nguồn để tham khảo. 

Một cuộc tuyển chọn được tổ chức quy mô, huy động nguồn lực dồi dào từ các địa phương khu vực ĐBSCL, khơi dậy niềm đam mê bóng đá, chắp thêm ước mơ cho các cầu thủ nhí. Với bóng đá ở miền Tây, cuộc tuyển chọn còn cho thấy phong trào bóng đá vẫn tiềm ẩn những tài năng, tâm huyết cần các địa phương khơi thông đúng mạch.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết