28/12/2017 - 17:38

Nhìn lại bóng đá trẻ Cần Thơ 

Khác với một số môn thể thao đã hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2017, những ngày cuối tháng 12 này, các cầu thủ U19 Cần Thơ tập luyện tích cực để chuẩn bị tham dự vòng loại U19 quốc gia sắp diễn ra vào ngày 8-1-2018. Cùng chung bảng với U19 Cần Thơ là chủ nhà Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Tây Ninh và Đồng Nai.

Một buổi tập của các cầu thủ trẻ Cần Thơ. Ảnh: NGUYỄN MINH

Với bóng đá trẻ Cần Thơ, U19 là đội tiên phong xuất quân tham dự giải trong năm 2018. Ông Trương Hữu Nhã, Trưởng Phòng Bóng đá Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, cho biết trong số các tuyến đội trẻ của Cần Thơ được gầy dựng vài năm qua, thành tích của đội U19 là khả quan nhất, khi đứng thứ 3/6 đội ở vòng loại giải U19 quốc gia năm 2017. Các cầu thủ U19 Cần Thơ chỉ thua Đà Nẵng về hiệu số bàn thắng, nên lỡ cơ hội giành quyền dự vòng chung kết quốc gia. Tuy nhiên, lực lượng chuẩn bị tham dự vòng loại U19 quốc gia sắp tới thiếu hụt do một số cầu thủ đã 20 tuổi, ban huấn luyện phải bổ sung từ lứa U17.

 Theo ông Trương Hữu Nhã, từ khi được cấp nguồn kinh phí riêng, bóng đá trẻ Cần Thơ đã dần ổn định được các tuyến. Cụ thể, từ năm 2016, Phòng Bóng đá đã tuyển chọn được đủ các tuyến từ U13, U15, U19 và U21. Năm 2018, bộ môn bóng đá có kế hoạch đôn lứa U13 lên U15, đồng thời tuyển mới lứa U12. Nhìn chung, chất lượng lứa cầu thủ U19 năm 2017 đạt yêu cầu đề ra, nhưng còn nhiều lo ngại ở các tuyến U15 và U21, do thành tích không tốt trong năm 2017.

Nhiều năm qua, bóng đá Cần Thơ không giới thiệu được những cầu thủ ưu tú góp mặt ở các đội bóng tham dự V.League, ngoại trừ một số ít cầu thủ có tên trong đội XSKT Cần Thơ mà đa phần là ngồi dự bị. Thế nên, công tác đào tạo bóng đá trẻ của Cần Thơ được quan tâm sát sao những năm gần đây. Tuy nhiên, một số nhà chuyên môn cho rằng, đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ thời gian qua còn nhiều bất cập, chắp vá, thiếu hiệu quả. Hầu hết các đội U của Cần Thơ khi tham gia vòng loại các giải U quốc gia phải mượn quân từ các lò đào tạo khác, không thể đánh giá được công tác huấn luyện tại địa phương. Bên cạnh đó, việc các cầu thủ thi đấu thiếu tuổi không phát huy tốt nhất khả năng của cầu thủ trong quá trình phát triển.

Để giải quyết những vấn đề trên, ông Trương Hữu Nhã cho biết sắp tới các tuyến đội U sẽ được kiểm tra, rà soát nhằm đào thải những cầu thủ không đạt yêu cầu và tuyển chọn lại. Quá trình này sẽ được thực hiện thường xuyên nhằm ổn định lực lượng các tuyến theo độ tuổi.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết