16/08/2021 - 11:48

Nhiều trung vệ xuất sắc đổ bộ EPL 

Mùa hè này, nhiều đội bóng lớn của Ngoại hạng Anh (EPL) như Tottenham, Manchester United, Arsenal, Liverpool và Chelsea đều đầu tư mạnh vào “trái tim” hàng phòng ngự. Xu hướng mua trung vệ chất lượng dường như đang nở rộ trên thị trường chuyển nhượng xứ sương mù.

Mùa giải tới, Varane (trái) sẽ đá cặp với Maguire nơi hàng thủ Man United. Ảnh: Daily Mail

Mùa giải tới, Varane (trái) sẽ đá cặp với Maguire nơi hàng thủ Man United. Ảnh: Daily Mail

Tottenham tuần rồi đã chiêu mộ thành công Cristian Romero từ Atalanta với giá 45 triệu Bảng, biến anh thành tân binh đắt giá thứ hai trong lịch sử CLB. Trung vệ người Argentina sẽ gắn bó với Tottenham tới tháng 6-2026. Sự xuất hiện của “Hậu vệ xuất sắc nhất Serie A mùa giải 2020-2021” sẽ gia cố hàng thủ Tottenham dưới thời tân HLV Nuno Santo.

Hồi cuối tháng 7, Man United đã chi 42 triệu Bảng để có sự phục vụ của Raphael Varane, trung vệ còn 1 năm hợp đồng với Real Madrid. Việc mua ngay Varane, thay vì đợi đến năm tới để được tiết kiệm hơn, cho thấy “Quỷ đỏ” đánh giá rất cao tầm quan trọng của thương vụ này. Tân binh 28 tuổi tới Man United với hành trang là bộ sưu tập đáng mơ ước của đời cầu thủ: trọn bộ cúp có thể đoạt tại Tây Ban Nha, bao gồm 4 Champions League. Anh cũng là trụ cột tuyển Pháp vô địch World Cup 2018. Varane được kỳ vọng cùng Harry Maguire tạo nên bức tường chắc chắn ở trung tâm hàng thủ - điều Man United thiếu kể từ sau thời HLV Alex Ferguson.

Sau nhiều năm “đốt đuốc” tìm thủ lĩnh phòng ngự, Arsenal mạo hiểm với Ben White, bản hợp đồng trị giá tới 50 triệu Bảng đến từ Brighton. Đầu tháng này, “Pháo thủ” đã cho ra mắt White, biến anh thành trung vệ đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng. White cùng Gabriel (cặp trung vệ đều 23 tuổi) hứa hẹn trở thành lá chắn thép trước cầu môn. Trong khi đó, Liverpool bỏ ra 36 triệu Bảng để chiêu mộ trung vệ Ibrahima Konate từ RB Leipzig. Chelsea cũng không đứng ngoài cuộc khi sắp có được chữ ký của trung vệ Jules Kounde thuộc biên chế Sevilla (nhiều khả năng là “bom tấn”). Kounde đã có 2 mùa giải thi đấu ấn tượng, bao gồm chức vô địch Europa League 2019-2020. Đến nay, 4/6 thương vụ có giá trị lớn nhất EPL trong Hè 2021 thuộc về các trung vệ gồm Romero, White, Varane và Konate.

Hậu vệ trở thành “hàng hot” diễn ra trong bối cảnh một số đội bóng đã chứng minh hiệu quả và tầm ảnh hưởng to lớn mà trung vệ “xịn” mang lại trong 3 mùa giải gần đây. Còn nhớ, trước khi có Virgil Van Dijk, phòng ngự kém cỏi luôn là cơn đau đầu của Liverpool. “Lữ đoàn đỏ” thủng lưới tới 42 bàn ở mùa 2016-2017. Nhưng từ khi có trung vệ người Hà Lan, họ đã “lột xác”. Trong hai mùa 2018-2019 và 2019-2020, Van Dijk chính là hòn đá tảng giúp Liverpool lần lượt vô địch Champions League và lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi EPL. Ở mùa 2019-2020 mà anh đá chính tất cả số trận đấu tại EPL, Liverpool chỉ lọt lưới 33 bàn (thành tích tốt nhất giải).

Manchester City cũng là ví dụ khác cho thấy thành công khi mua sở hữu một trung vệ giỏi. Mùa 2019-2020, hàng thủ “Man xanh” chơi không ổn định, khiến họ mất chức vô địch vào tay Liverpool. Cuối mùa đó, HLV Pep Guardiola quyết định chiêu mộ Ruben Dias. Và sự hiện diện của ngôi sao người Bồ Đào Nha lập tức giúp hàng phòng ngự thi đấu vững chắc hơn. Trong mùa 2020-2021 chứng kiến Man City xưng vương EPL, Dias đã chơi xuất sắc, kết hợp với đối tác John Stones để tạo nên bộ đôi trung vệ ăn ý (đội nhà chỉ lọt lưới 32 bàn, thấp nhất giải). Cá nhân Dias đoạt 2 giải Cầu thủ xuất sắc nhất EPL 2020-2021 và Cầu thủ hay nhất do Hiệp hội nhà báo Anh bình chọn. Điều này cũng giúp lý giải vì sao Man City vẫn chưa có động thái mua thêm trung vệ. Phiên chợ hè ở EPL đóng cửa vào ngày 31-8 tới.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Sky Sports)

Chia sẻ bài viết