11/05/2020 - 20:57

Nhiều nét mới tuyển sinh năm 2020

Với những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); nhiều trường đại học, cao đẳng cũng điều chỉnh phương án tuyển sinh.

Theo Bộ GD&ĐT, Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2020 (gọi tắt quy chế tuyển sinh năm 2020) vừa ban hành cơ bản giữ ổn định như những năm trước. Dù vậy, Bộ đã điều chỉnh một số nét mới phù hợp với tình hình thực tế cũng như theo hướng có lợi nhất cho thí sinh. Chẳng hạn, từ năm 2020, các trường đào tạo sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm, chỉ tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Sư phạm Giáo dục mầm non. Bộ tiếp tục quy định điểm sàn đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Điểm sàn các ngành đào tạo khác do các trường tự quy định trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh.

Năm 2020, các Sở GD&ĐT, UBND tỉnh, thành phố tiếp tục hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) như năm 2019. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành… Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, năm nay Bộ quy định rõ với những ngành có số lượng thí sinh trúng tuyển ít, không thể mở ngành, trường cần phải thông báo cho các bộ phận liên quan giải quyết, không nâng điểm chuẩn để đánh rớt thí sinh như năm 2019.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng 2020 do Bộ GD&ĐT tổ chức vừa qua, Giáo sư Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, mong muốn: Bộ tiếp tục hỗ trợ lọc ảo khi xét tuyển, vì các trường đã sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT của thí sinh. Đồng thời hạn chế tổ chức nhiều kỳ thi, tránh áp lực thi cử cho thí sinh. Đại diện Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đồng tình quan điểm này; đồng thời đề xuất các trường đào tạo khối ngành văn hóa, nghệ thuật hỗ trợ, phối hợp tổ chức thi năng khiếu, thay vì mỗi trường mỗi tổ chức thi.

Ghi nhận thực tế ở Cần Thơ, sau khi Bộ GD&ĐT thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT và ban hành quy chế tuyển sinh năm 2020, một số trường đại học, cao đẳng ở Cần Thơ đã điều chỉnh phương án tuyển sinh sát với thực tế. Đơn cử trong 4 phương án tuyển sinhTrường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ có phương án xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT; xét tuyển dựa trên kết quả học bạ THPT. Phần lớn các trường cao đẳng ở Cần Thơ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc học bạ cấp THPT của thí sinh. Ví dụ Trường Cao đẳng Cần Thơ có 2 phương thức xét tuyển là xét điểm thi tốt nghiệp THPT; xét điểm học bạ cuối năm lớp 12. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, đối với ngành cao đẳng Sư phạm Giáo dục mầm non, thí sinh còn phải dự và đạt kỳ thi năng khiếu (hát, kể chuyện, đọc diễn cảm) do trường tổ chức. Còn thí sinh dự tuyển vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp tại Phòng Quản lý đào tạo của trường từ ngày 4-5 đến 15-9. Trường tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT (thời gian học 3 năm) vào các ngành trình độ cao đẳng năm 2020…

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chỉ điều chỉnh một số kỹ thuật nhằn tạo thuận lợi cho thí sinh trong tình hình dạy và học bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 năm nay. Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, có độ phân hóa để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng Bộ đã chủ động dự đoán các tình huống, để các cơ sở giáo dục đại học thực hiện tuyển sinh phù hợp với bối cảnh thực tiễn. Tinh thần chung làm sao để công tác tuyển sinh diễn ra nhẹ nhàng, đáp ứng được các yêu cầu và thí sinh yên tâm, dư luận đồng tình.

B.Kiên

Chia sẻ bài viết