19/12/2017 - 22:01

Nhiều giải pháp bình ổn thị trường hàng hóa Tết 

Đến thời điểm này hầu hết các doanh nghiệp cho biết đã chủ động nguồn hàng, đảm bảo đủ hàng hóa cung ứng với giá bình ổn phục vụ dịp lễ, Tết 2018. Ngành công thương thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm theo dõi để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn ổn định sản xuất kinh doanh.

Hệ thống siêu thị Co.opmart đã xây dựng kế hoạch chủ động nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Ảnh: KHÁNH NAM

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết:  Đầu năm đến nay nguồn cung hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ dồi dào, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến. Đặc biệt các mặt hàng tiêu dùng như: gạo, bánh, mứt, bột ngọt, đường, dầu ăn, lương thực, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến luôn đảm bảo.  

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-BCT ngày 7 tháng 11 năm 2017 của Bộ Công thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2017 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Sở Công thương đã có văn bản gửi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố (trong đó có các doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn) đề nghị báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh và kế hoạch về công tác chuẩn bị nguồn hàng hóa của doanh nghiệp để phục vụ cho nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Theo đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tập trung sản xuất, tạo nguồn dự trữ hàng hóa, đặc biệt các mặt hàng thiết yếu gắn với công tác bình ổn thị trường Tết và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đến nay các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã dự trữ các mặt hàng  thiết yếu như: gạo, tấm hơn 6.742 tấn; thịt heo gần 2.251 tấn; thịt bò gần 66,6 tấn; thịt gia cầm hơn 870 tấn; cá các loại gần 2.160 tấn; trứng gia cầm hơn 11.339 trứng; bánh, kẹo, mứt hơn 433 tấn; nước giải khát hơn 1.051 thùng; bia hơn 1.923 thùng; xăng dầu khoảng 187.453m3... với tổng giá trị dự trữ hàng hóa trên 4.850 tỉ đồng. Cùng đó, các doanh nghiệp đã chủ động mở rộng hệ thống mạng lưới phân phối hàng hóa đến các huyện vùng sâu, vùng xa. Lên kế hoạch thực hiện đưa hàng Việt về nông thôn, mở các đợt chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng, các hội chợ thương mại ở các quận, huyện. Song song đó, Sở Công Thương (chủ lực là Chi cục Quản lý thị trường) chủ động phối hợp với các sở ngành, đơn vị có liên quan thành lập Đoàn kiểm tra phối hợp các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Hiện nay, các điểm cung ứng hàng hóa lớn trên địa bàn thành phố cũng đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa Tết. Theo Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh -  Saigon Co.op, từ tháng 6-2017, Saigon Co.op đã tích cực phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 đến 4 lần, so với ngày thường. Tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết được dự trữ dịp này là hơn  130.000 tấn, tăng 15% so với năm trước. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5-30%. Các mặt hàng khác tăng từ 15 - 30%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm thực phẩm tươi sống gồm rau củ quả, trái cây, các loại thịt và các mặt hàng công nghệ được ưa chuộng dịp Tết như bánh mứt, nước giải khát, bia.  Hệ thống siêu thị Co.opmart cũng tăng cường thêm nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng chuyên biệt phục vụ cho mùa Tết như: bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món và nhiều mặt hàng đặc sản truyền thống khác. Đặc biệt, dòng sản phẩm hữu cơ Co.op Organic của Saigon Co.op cũng sẽ kịp thời tham gia thị trường Tết với tổng lượng khoảng 100 tấn gạo, rau củ quả và thịt cá đạt chuẩn Mỹ và châu Âu.

Ông Nguyễn Tấn Thanh, đại diện Saigon Co.op, cho biết: Bên cạnh những mặt hàng bình ổn giá, nhiều mặt hàng thiết yếu khác được Saigon Co.op chủ động tham gia giữ giá tốt hơn tối thiểu từ 5 - 10% so với giá thị trường của các mặt hàng cùng loại. Dự kiến trong những ngày cận Tết Nguyên đán, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm đặc trưng Tết ở mức từ 10 - 50%, cùng đó sẽ kết hợp các dịch vụ tiện ích để giúp khách hàng mua sắm đầy đủ và tiết kiệm. Hệ thống siêu thị Co.opmart dự kiến sẽ tổ chức khoảng 200 chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp – khu chế xuất tại các địa phương có siêu thị Co.opmart trú đóng. Nhằm đảm bảo sự thuận tiện của khách hàng khi mua sắm, hệ thống siêu thị Co.opmart và các mô hình bán lẻ của Saigon Co.op đã có kế hoạch tăng giờ mở cửa, nhân sự và trang thiết bị để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Là đơn vị tham gia bình ổn giá trên địa bàn TP Cần Thơ, Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (C.T.C) cũng đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2018. Hiện nay, ngoài các điểm kinh doanh là trung tâm bách hóa, cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng thủy sản, điểm phân phối thủy sản, C.T.C cung ứng thịt heo cho các siêu thị trên địa bàn như: Co.opmart Cần Thơ và các cửa hàng Co.op Food, Big C Cần Thơ, LOTTE Mart Cần Thơ, hệ thống Vinmart và chuỗi cửa hàng Vinmart Plus trên địa bàn thành phố. Ông La Minh Hồng, Tổng Giám đốc C.T.C, cho biết: Phục vụ mùa Tết 2018 công ty đã chuẩn bị 62 tấn thịt heo, 3,3 tấn thịt bò, 700kg gà,... cùng các loại thủy hải sản, hóa phẩm với tổng giá trị hàng hóa hơn 24 tỉ đồng. Tại các điểm bán hàng, sản phẩm đều được niêm yết giá, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, công ty để bảng thông tin về các mặt hàng tham gia bình ổn tại các kệ hàng, nơi dễ thấy. Riêng tại các quầy thực phẩm của C.T.C tại Co.op Mart, Co.op Food, công ty phối hợp thực hiện các chương trình ưu tiên dùng hàng Việt, tháng khuyến mãi để cung cấp sản phẩm chất lượng và giá tốt nhất đến với người tiêu dùng.

Tại các chợ trong hệ thống của C.T.C như: Tân An, Hưng Lợi, Ban Quản lý thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra việc niêm yết và bán đúng giá với các mặt hàng thiết yếu tham gia bình ổn, tại mỗi chợ đều có bảng giá niêm yết. Bố trí cân chuẩn, chủ động phối hợp với quản lý thị trường và thú y kiểm tra nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ để bà con yên tâm mua sắm... 

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết