20/02/2024 - 11:54

Nhiều đội bóng châu Á thay huấn luyện viên 

Sau những kết quả đầy thất vọng ở Asian Cup 2023, liên đoàn bóng đá một số quốc gia châu Á đã sa thải HLV đội tuyển, trước thềm lượt thi đấu thứ 3 và 4 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á vào cuối tháng 3 tới. Mới đây nhất, Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) đã chính thức sa thải HLV Jurgen Klinsmann.

Hàn Quốc sa thải HLV Jurgen Klinsmann (giữa) sau thất bại ở Asian Cup 2023. Ảnh: Best Eleven

KFA sa thải HLV Jurgen Klinsmann vì tuyển Hàn Quốc dừng bước ở bán kết sau khi thua Jordan 0-2, không đạt mục tiêu vô địch Asian Cup 2023. Chủ tịch KFA Chung Mong-gyu cho biết, HLV Jurgen Klinsmann không thể hiện được khả năng lãnh đạo như kỳ vọng, từ chiến thuật, quản lý cầu thủ cho đến thái độ làm việc và các yếu tố cần thiết để tăng sức cạnh tranh cho đội bóng.

HLV Jurgen Klinsmann bị chỉ trích vì thường xuyên ở Mỹ, làm việc từ xa, thay vì ở Hàn Quốc. Ông đã thiếu sự lãnh đạo dẫn đến cuộc xô xát giữa 2 ngôi sao lớn của đội là Son Heung-min và Lee Kang-in, ở bữa tối trước trận bán kết một ngày. Kết quả là tuyển Hàn Quốc bị thua 0-2 trước đội bóng bị đánh giá yếu hơn Jordan, mà không có một cú dứt điểm nào trúng đích. Sự tức giận của người hâm mộ Hàn Quốc đã lên đến đỉnh điểm khi ông mỉm cười sau thất bại trước Jordan, hay khi trả lời báo chí tại sân bay Incheon, Hàn Quốc.

Kênh truyền hình Yonhap News TV cho biết cựu tuyển thủ Hàn Quốc Hong Myung-bo là một trong số những tên tuổi được xem xét tạm thời dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc ở 2 trận đấu gặp Thái Lan, thuộc lượt trận thứ 3 và 4 vòng loại World Cup 2026 vào cuối tháng 3 tới.

Những diễn biến của đội tuyển Hàn Quốc đang thu hút sự chú ý của người hâm mộ Trung Quốc vì hai đội bóng ở cùng bảng C ở vòng loại World Cup 2026, và gần như rơi vào hoàn cảnh tương tự nhau.

Ðội tuyển Trung Quốc còn thảm hại hơn khi họ không thể vượt qua vòng bảng ở Asian Cup 2023, với 2 trận hòa, 1 trận thua, và không ghi được bàn thắng nào. Dù chưa công bố sa thải HLV Aleksandar Jankovic, sau khi tuyển Trung Quốc trở về Bắc Kinh hôm 24-1, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) đã âm thầm bắt đầu quy trình thay đổi công tác huấn luyện, và dần đi vào ổn định. Báo điện tử Ppsport của Trung Quốc dự báo CFA sẽ công bố HLV mới trước tháng 3, để sớm ổn định đội bóng và chuẩn bị tốt cho 2 trận gặp Singapore, thuộc vòng loại World Cup 2026 sắp tới.

Các cổ động viên Trung Quốc cũng rất quan tâm tình hình của đội tuyển Hàn Quốc vì các ứng cử viên HLV của Trung Quốc có thể có tên trong danh sách ứng cử viên HLV của Hàn Quốc. Khi đó, Trung Quốc khó có thể cạnh tranh với Hàn Quốc. Hàn Quốc hiện đứng đầu bảng C, trong khi Trung Quốc ở vị trí thứ 3.

Liên đoàn Bóng đá Bahrain cũng vừa chấm dứt hợp đồng với HLV Juan Antonio Pizzi theo thỏa thuận của đôi bên. HLV Juan Antonio Pizzi đã đưa tuyển Bahrain đứng đầu bảng E (bảng đấu có cả Hàn Quốc và Jordan), nhưng phải dừng bước trước Nhật Bản ở vòng 16 đội tại Asian Cup 2023. Mục tiêu tiếp theo của Bahrain là 2 trận đấu gặp Nepal ở vòng loại World Cup 2026 vào cuối tháng 3 tới. Bahrain đang đứng vị trí thứ 2 bảng H với 1 trận thắng và 1 trận thua.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết