20/05/2021 - 10:08

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh năm 2021 

Nhằm hỗ trợ học sinh lựa chọn đúng ngành học, nghề nghiệp phù hợp, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ (CTEC) đang đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh trong năm 2021. Ths Lê Hoàng Thanh, Phó Hiệu trưởng CTEC, cho biết nhiều điểm mới về tuyển sinh:  

Một buổi học của SV Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ (Ảnh chụp trước tháng 5-2021). Ảnh: B.NG

- Năm nay, trường tuyển 2.165 sinh viên (SV), với 21 ngành trình độ cao đẳng, 17 ngành trình độ trung cấp. Trong đó có 3 ngành mới: Tiếng Anh thương mại, Chăn nuôi - Thú y (trình độ cao đẳng), Công nghệ Kỹ thuật tài nguyên nước; 5 ngành trọng điểm được đầu tư cấp độ quốc gia: Kế toán, Công nghệ thực phẩm, Bảo vệ thực vật, Chăn nuôi - Thú y, Dịch vụ thú y. Trường có 2 phương thức xét tuyển đối với bậc cao đẳng là tổng số điểm của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 và xét điểm tổng kết của học bạ cuối năm lớp 12. Với bậc trung cấp, trường xét điểm tổng kết của học bạ cuối năm lớp 9. Thời gian học cao đẳng hoặc trung cấp là 3 năm. Trong đó, học sinh (HS) học trung cấp vừa học văn hóa THPT, vừa học chuyên môn.

CTEC đã áp dụng phân luồng nghề đào tạo kép theo tiêu chuẩn Nhật Bản, với mô hình KOSEN (mô hình 9+), cho phép người học tốt nghiệp có thể học liên thông lên cao đẳng, đại học. Trong chương trình đào tạo được xây dựng kết hợp giữa hai phần văn hóa và chuyên môn; với phần chuyên môn tăng dần theo từng năm. Việc đào tạo song hành này giúp HS được tiếp tục học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, rút ngắn thời gian đào tạo.

* Thưa ông, công tác tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh của trường năm nay được thực hiện như thế nào?

- CTEC đã chủ động xin ý kiến của Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ trong việc phối hợp với các trường THPT, THCS triển khai công tác hướng nghiệp đến tất cả HS trên địa bàn thành phố. Tháng 3 vừa qua, trường đã tổ chức 2 đoàn đến các trường phổ thông các tỉnh ÐBSCL để tư vấn hướng nghiệp cho HS, hoàn thành kế hoạch trước thời điểm diễn ra dịch bệnh phức tạp, cung cấp thông tin tuyển sinh, tạo thuận lợi cho HS tham khảo.

Trường đã cập nhật đầy đủ thông tin tuyển sinh lên website, thực hiện xét tuyển online và chuyển tải thông tin qua facebook, email, zalo của HSSV; đặc biệt trên các phương tiện truyền thông, để thông tin rộng rãi đến học sinh, phụ huynh quan tâm, tìm hiểu. Những thông tin này góp phần làm thay đổi nhận thức của phụ huynh và học sinh khi chưa rõ về mục đích và ý nghĩa của chủ trương phân luồng học sinh.

* Xin ông chia sẻ thêm về những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo cũng như chính sách ưu đãi người học tại trường?

- Thời gian qua, CTEC đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo. Tháng 3-2021, trường đã tiến hành rà soát và cập nhật xong tất cả chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp theo các thông tư quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp. Thực hiện ký kết mới năm 2021 với 42 doanh nghiệp trong phối hợp giảng dạy thực hành, thực tập và tuyển dụng lao động sau khi HSSV tốt nghiệp. Nâng cao số giờ thực hành, thực tập tại doanh nghiệp để người học có điều kiện tiếp cận với các trang thiết bị mới nhất, các quy trình sản xuất tiên tiến; rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp nhiều hơn, tạo sự tự tin trong nghề nghiệp, dễ dàng tìm được việc làm phù hợp. Trường tiếp tục thực hiện cam kết với người học sau khi tốt nghiệp được giải quyết việc làm hoàn toàn. Hiện tỷ lệ HSSV của trường có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt 92,4%.

Về chính sách ưu đãi HSSV: HS tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào học tại trường sẽ được miễn học phí đối với chương trình học nghề. Trong thời gian học tập tại trường, HSSV đạt kết quả học tập và rèn luyện trong học kỳ từ loại Khá trở lên, sẽ được xem xét cấp học bổng trị giá bằng mức học phí của học kỳ đó trở lên. HSSV được hỗ trợ thủ tục vay vốn học tập. Mỗi năm, trường dành 800 suất học bổng khuyến học khuyến tài, trợ cấp khó khăn cho tân HSSV. Trường còn xem xét cấp học bổng; thực hiện đầy đủ chính sách miễn, giảm học phí và phí ở nội trú cho HSSV thuộc đối tượng theo quy định.

* Trước thềm tuyển sinh 2021, theo ông, thí sinh cần trang bị những thông tin gì khi đăng ký vào CTEC?

- Ðể được xét tuyển vào CTEC, các em HS chỉ cần tốt nghiệp THCS; tốt nghiệp THPT hoặc tương đương là đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét tuyển các ngành của trường. Các em cần cân nhắc để lựa chọn các ngành phù hợp với năng lực và sở thích cũng như điều kiện bản thân để có thể tham gia học tập tốt nhất. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 3-5 đến 17-9-2021. Tuy nhiên, khi trường xét đủ chỉ tiêu của ngành nào thì ngưng xét tuyển cho ngành đó. Do các ngành có chỉ tiêu giới hạn nên các em có nguyện vọng học, cần liên hệ với trường để được tư vấn đầy đủ hơn và đăng ký xét tuyển sớm nhất.

Thí sinh ở xa có thể tải mẫu xét tuyển trên website của trường và làm theo hướng dẫn, hồ sơ có thể gửi qua Bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường (lệ phí xét tuyển: 30.000 đồng/hồ sơ). Thí sinh có thể tìm hiểu thêm thông tin tuyển sinh 2021 của CTEC qua số điện thoại 02923.826.072 hoặc chuyên mục tuyển sinh tại địa chỉ http://www.ctec.edu.vn

* Xin cảm ơn ông!

NG.NGÂN (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết