25/03/2024 - 09:25

Tuyển sinh đại học 2024

Nhiều chính sách thu hút thí sinh 

Cùng với việc mở ngành học mới nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đón đầu nhu cầu thị trường lao động, nhiều trường đại học (ĐH) ở ĐBSCL còn thực hiện các giải pháp, chính sách thu hút thí sinh giỏi.

Đào tạo đón đầu

Hiện nay các trường ĐH ở vùng ĐBSCL đã khởi động tuyển sinh 2024 với điểm chung là tăng chỉ tiêu, thêm ngành học mới. Đặc biệt là mở mới các ngành học đón đầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực khoa học kỹ thuật, điện tử và vi mạch bán dẫn cho toàn vùng.

Một buổi học của sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Ảnh: B.NG

Năm 2024, Trường ÐH Cần Thơ dự kiến tuyển 10.060 chỉ tiêu cho 109 chương trình đào tạo ĐH chính quy. Trong đó, có 8 ngành mới là: Hệ thống thông tin (chương trình chất lượng cao), Giáo dục mầm non, Sư phạm Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật máy tính (Thiết kế vi mạch bán dẫn), Kỹ thuật y sinh, Báo chí, Du lịch. Theo lãnh đạo Trường ĐH Cần Thơ, việc mở các ngành mới này trên cơ sở nhà trường đủ các điều kiện về nguồn lực; các ngành đào tạo mới nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, điển hình như ngành Kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật máy tính (Thiết kế vi mạch bán dẫn).

Trước khi mở ngành học mới, các đơn vị thuộc Trường ĐH Cần Thơ tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về chương trình đào tạo. Đơn cử như tại Hội thảo “Lấy ý kiến các bên liên quan về chương trình đào tạo dự kiến chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn trình độ ĐH” do Trường Bách khoa, thuộc Trường ĐH Cần Thơ, tổ chức vào đầu năm 2024; đại diện các doanh nghiệp, cựu sinh viên đều cho rằng việc mở ngành mới này là rất cần thiết và Trường ĐH Cần Thơ có nền tảng đáp ứng yêu cầu mở ngành. Việt Nam hiện có 5.000 kỹ sư thiết kế; nhu cầu mỗi năm tăng 10-15%, chủ yếu là kỹ sư thiết kế (vật lý, layout), kiểm thử. Các doanh nghiệp lớn như Amkor Technology Việt Nam, Intel Vietnam, Samsung… đã đầu tư nhiều tỉ USD vào sản xuất bán dẫn ở Việt Nam. Nhân lực cần thiết để vận hành một nhà máy sản xuất bán dẫn ngày càng tăng. Trong khi đó, từ năm 1990, tại Trường ĐH Cần Thơ đã mở ngành Kỹ thuật Điện tử; năm 2008 mở các ngành đại học theo hướng chuyên sâu như ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Điện tử - Viễn thông, Kỹ thuật máy tính (hệ thống nhúng và thiết kế vi mạch)…

Tại Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, bên cạnh 22 ngành đào tạo trình độ ĐH chính quy, năm nay, trường dự kiến mở 3 chuyên ngành mới: Hệ thống thông minh; Công nghệ kỹ thuật Robot và trí tuệ nhân tạo; Công nghệ kỹ thuật vi mạch bán dẫn. Theo TS Đỗ Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, với vai trò là trường ĐH công lập duy nhất trực thuộc UBND TP Cần Thơ, nhà trường có nhiệm vụ chính là góp phần cùng thành phố phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2030 Cần Thơ là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo... theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, có các lĩnh vực cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số, sử dụng năng lượng tái tạo thích ứng với biến đổi khí hậu, đưa TP Cần Thơ trở thành trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và là trung tâm logistics hạng 2 của vùng theo cơ chế đặc thù cho TP Cần Thơ mà Quốc hội thông qua.

Trong khi đó, Trường ÐH FPT phân hiệu tại TP Cần Thơ dự kiến mở một số ngành mới năm 2024 là: Công nghệ ô tô số; Logistics và chuỗi cung ứng; Quan hệ công chúng. Ðây là các ngành rất cần nhân sự, nhất là ở lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, nhằm phục vụ sự phát triển vùng ÐBSCL và cả nước trong thời gian tới. Ở Trường ĐH Đồng Tháp, từ năm 2023, nhà trường mở mới một số ngành, trong đó có các ngành ở lĩnh vực khoa học, kỹ thuật như Khoa học Máy tính (Công nghệ phần mềm; Mạng máy tính và an ninh), Công nghệ thông tin. Năm 2024, trường mở mới các ngành/chương trình học gồm: Quản trị kinh doanh (Quản trị Marketing), Tài chính - Ngân hàng (Tài chính doanh nghiệp), Kế toán (Kế toán doanh nghiệp), Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Công nghệ thực phẩm, Kỹ thuật xây dựng.

Thu hút tân sinh viên

Để tạo điều kiện thuận lợi cũng như thu hút thí sinh, các trường ĐH ở ĐBSCL thực hiện các chính sách ưu đãi cho sinh viên nói chung, tân sinh viên nói riêng.

Năm nay, Trường ĐH Cần Thơ tiếp tục có những chính sách học bổng cho thí sinh trúng tuyển. Trường dành 3 tỉ đồng để cấp 1.000 suất học bổng (3 triệu đồng/suất) cho tân sinh viên có điểm trúng tuyển cao; dành 100 suất học bổng (3 triệu đồng/suất) cho tân sinh viên Khu Hòa An; 100 suất học bổng học tập ngắn hạn ở nước ngoài (30 suất cho các ngành chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao). Trường giảm 50% học phí năm thứ nhất cho nữ sinh trúng tuyển chương trình đào tạo đại trà các ngành: Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

TS Đỗ Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết: Để khuyến khích tinh thần học tập, thu hút thí sinh giỏi, trường thực hiện chính sách hỗ trợ học bổng khuyến học, khuyến tài. Tất cả các sinh viên có học lực đạt loại Giỏi và rèn luyện Tốt trở lên đều có học bổng; hỗ trợ khuyến học với trường hợp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường phối hợp các doanh nghiệp tạo điều kiện sinh viên thực hành, thực tập, làm đồ án tốt nghiệp và còn được hỗ trợ ăn, nghỉ, chi phí đi lại...; hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Nhà trường cũng tạo điều kiện, hỗ trợ các sinh viên tham dự các chương trình giao lưu sinh viên ở các nước ASEAN. 

Còn Trường ĐH Trà Vinh có chính sách miễn 100% học phí cho sinh viên các ngành Sư phạm (theo nghị định 116 của Chính phủ) và ngành Biểu diễn nhạc cụ truyền thống; giảm 30% học phí cho sinh viên ngành Văn hóa học và ngành Âm nhạc học. Cấp sinh hoạt phí 450.000 đồng/tháng đối với ngành Biểu diễn nhạc cụ truyền thống. Hằng năm, trường cấp phát nhiều học bổng khuyến khích học tập, học bổng các nhà tài trợ tặng sinh viên vượt khó và nhiều chính sách dành cho sinh viên nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp…

Trường ĐH Đồng Tháp năm nay sẽ trao học bổng cho học sinh giỏi trúng tuyển và nhập học vào trường; miễn học phí học kỳ đầu tiên đối với thí sinh có tổ hợp xét tuyển đạt từ 25 điểm trở lên ở kết quả thi THPT và cả năm lớp 12 đạt loại Giỏi… Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu về nhà ở, sẽ được trường hỗ trợ xây nhà với số tiền hỗ trợ là 50 triệu đồng/căn nhà. Sinh viên được hỗ trợ giới thiệu nhà trọ, ký túc xá an toàn, được nhận học bổng khuyến khích học tập và các nguồn hỗ trợ khác; được tạo điều kiện tham gia các hoạt động để phát triển bản thân.

Ngọc Ngữ

Chia sẻ bài viết