02/03/2020 - 08:14

Nhiệm vụ của ông Park dễ hay khó? 

Sau hai lần vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 2019, bên cạnh những thành công lớn ở cấp độ châu lục, HLV Park Hang-seo trong năm nay còn có 2 mục tiêu lớn phải hoàn thành cho bản hợp đồng mới tái ký hồi đầu tháng 2.

Ông Park và các cộng sự gánh vác nhiệm vụ nặng nề trong năm 2020. Ảnh: ANH HUY

Theo đó, trong cuộc họp mới nhất với VFF, vị HLV người Hàn Quốc nhận hai chỉ tiêu bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 và hy vọng giành suất đi tiếp ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á đang diễn ra. Sở dĩ VFF dùng từ “hy vọng” là bởi đội tuyển Việt Nam hiện dẫn đầu bảng G, nhưng các đối thủ đều rất khó chịu và có những điều kiện tự làm mới hoặc gia tăng sức mạnh cho mình, trong khi ông Park dần bão hòa lực lượng lẫn cách chơi.

Thoạt nhìn, sẽ thấy chỉ tiêu của thầy trò ông Park có vẻ dễ, vì hơn 2 năm qua các đội tuyển Việt Nam đã giành nhiều chiến tích ngoài sức tưởng tượng, từ đấu trường Đông Nam Á cho đến châu Á và đứng đầu bảng vòng loại cúp thế giới. Tuy nhiên, chặng đường sắp tới của bóng đá Việt Nam không đơn giản, nói như ông Park là phép màu không phải lúc nào cũng xảy ra.

Dẫn chứng mới nhất là nốt lặng của làng bóng Việt khi đội trẻ U23 với tư cách á quân U23 châu Á đã phải dừng cuộc chơi ngay tại vòng bảng hồi đầu năm 2020. Ông Park xem thất bại đấy là một lời cảnh tỉnh và như hồi chuông thúc giục các học trò tạo động lực mới cho bản thân nếu không muốn đi giật lùi.

Quả thật những nhiệm vụ sắp tới của đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, khi đại dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại và các giải vô địch quốc gia không chắc có bóng lăn đúng hẹn đầu tháng 3. HLV Park Hang-seo sau khi trở lại Việt Nam từ quê nhà Hàn Quốc không bị cách ly và lịch tập trung đội tuyển vẫn không thay đổi, nhưng thực tế ông không có nhiều thời gian để nhào nặn một tập thể khác biệt và mạnh hơn. Thầy Park chỉ có 3 trận theo dõi phong độ học trò cùng 10 ngày tuyển quân đá một trận giao hữu với Kyrgyzstan rồi vội vã sang làm khách Malaysia ngày 31-3, trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Ông Park khá lo lắng cho trận đấu này do đội tuyển Malaysia hiện có 9 điểm, chỉ kém Việt Nam 2 điểm khiến cuộc chơi trở nên căng thẳng với ưu thế nghiêng về chủ nhà. Theo sát sau, đội tuyển Thái Lan có 8 điểm, UAE 6 điểm còn thi đấu ít hơn một trận đều có thể vươn lên chỉ sau 90 phút.

Còn ở đấu trường AFF Cup 2020, mặc dù Việt Nam là đương kim vô địch, nhưng các đối thủ đã nắm bắt khá rõ cách chơi của thầy trò ông Park, trong lúc nội lực không mấy dồi dào.

Nhiệm vụ của ông Park tưởng dễ nhưng hóa ra rất khó!

SONG HUY 

Chia sẻ bài viết