30/05/2019 - 09:10

Nhiệm vụ bất khả thi 

Gennaro Gattuso, Paolo Maldini và Leonardo từng được kỳ vọng sẽ đưa AC Milan trở lại thời hoàng kim. Nhưng khi Serie A mùa giải 2018-2019 hạ màn vào rạng sáng 27-5 vừa qua, bộ ba này đối mặt nguy cơ bị sa thải bất cứ lúc nào vì để mất chiếc vé dự Champions League.

Ở vòng đấu cuối kịch tính nhất trong lịch sử Serie A, thắng SPAL 3-2 không đủ để giúp AC Milan chiếm lấy vị trí thứ ba hoặc tư trên bảng xếp hạng và giành suất dự Champions League mùa tới, bởi Inter Milan và Atalanta cũng đã có 3 điểm. Đoàn quân của Gattuso vẫn nằm trong tốp 4 cho đến khi họ thua Torino ở vòng 34. Các cầu thủ AC Milan hoàn toàn sụp đổ vì nỗ lực toàn thắng cả 4 trận cuối mùa giải của họ vô nghĩa.

Từ trái sang: Gattuso, Maldini và Leonardo. Ảnh: Goal

Không ai nghĩ AC Milan có kết cục đáng tiếc như thế. Sự trở lại của cựu danh thủ Maldini hồi tháng 8-2018 đã thắp lên hy vọng về buổi bình minh ở kỷ nguyên mới, sau một trong những thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử đội chủ sân San Siro, vì những xáo trộn liên tục dưới sự điều hành của Tập đoàn Rossoneri Sport Investment Lux của ông chủ người Trung Quốc Lý Dũng Hồng. Đội bóng sọc đỏ đen từng bước hồi sinh và ổn định từ khi được chuyển giao cho Quỹ đầu tư Elliott của Mỹ. Về mặt chuyên môn, với sự hỗ trợ của giám đốc thể thao Leonardo, Maldini tự tin đảm nhận chiếc ghế giám đốc phát triển và chiến lược thể thao, trong khi Gattuso tiếp tục làm HLV trưởng.

Ba ngôi sao cũ của AC Milan được giao nhiệm vụ đánh thức một trong những “gã khổng lồ” của nền bóng đá thế giới. Thế nhưng, họ đã bất lực trong việc kéo đội bóng từng 7 lần vô địch cúp C1 (tiền thân của Champions League) ra khỏi cơn "ác mộng" chưa biết bao giờ kết thúc. Tính đến nay, AC Milan đã 8 năm chưa chạm được Scudetto kể khi đoạt lần cuối cùng và 5 năm kể từ lần cuối họ góp mặt ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu lục.

Một suất dự Champions League vào lúc này là vô cùng quan trọng bởi nó sẽ đảm bảo mức doanh thu khoảng 50 triệu Euro cho AC Milan ở mùa bóng tới. Đó là con số quá hấp dẫn đối với đội bóng hiện đứng thứ 18 trên bảng xếp hạng “Những CLB kiếm tiền nhiều nhất từ bóng đá” của hãng kiểm toán Deloitte. Thậm chí, AC Milan còn xếp sau cả những CLB tầm trung chưa từng lên ngôi Champions League như Everton hoặc Schalke. Với việc chỉ dự Europa League, AC Milan bị thâm hụt tài chính là điều khó tránh khỏi bởi họ chỉ bỏ túi tối đa 20 triệu Euro ở đấu trường hạng hai này. Nhưng đó chưa phải là điều tồi tệ nhất xảy đến với AC Milan. Dù xếp thứ 5 chung cuộc Serie A, nhưng không có gì đảm bảo họ sẽ được dự Europa League. Với mối đe dọa trừng phạt bổ sung vẫn còn treo lơ lửng vì không đáp ứng các tiêu chí của Luật Công bằng Tài chính (FFP), “Rossoneri” vẫn có thể bị Liên đoàn Bóng đá châu Âu cấm thi đấu tại sân chơi này.

Giám đốc điều hành Ivan Gazidis dự định sẽ thực hiện cuộc cải tổ toàn diện đội ngũ thể thao của AC Milan. Đội bóng đã mất niềm tin đối với Leonardo lẫn Maldini. Đặc biệt, Leonardo bị cho là “thủ phạm” phá hỏng kỳ chuyển nhượng Hè năm ngoái của AC Milan, khi mang về San Siro những cầu thủ tầm thường hoặc hết thời như Diego Laxalt, Samu Castillejo và Gonzalo Higuain. Kết quả là dù ở phiên chợ mùa Đông, đội bóng được bổ sung Lucas Paqueta và Krzysztof Piatek, nhưng Gazidis và Leonardo vẫn không tìm được tiếng nói chung. Nhiều khả năng Leonardo sẽ được thay thế bằng Luis Ocampos, giám đốc thể thao của CLB Lille. Do gặp khó về tài chính, AC Milan sẽ phải tập trung đào tạo cầu thủ trẻ và mài giũa “ngọc thô” bởi đây là những sở trường của Ocampos.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, AS)

Chia sẻ bài viết