06/02/2014 - 21:23

Nhậu say lái xe, hiểm họa khôn lường

Hiện nay, tình trạng người dân uống rượu say và tham gia giao thông vẫn còn xảy ra nhiều. Hành vi này không chỉ vi phạm Luật giao thông đường bộ mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

Xe liên quan đến tai nạn giao thông đang chờ giải quyết tại Công an quận Ninh Kiều. Do nhiều người điều khiển phương tiện nhậu say, không làm chủ được tốc độ, gây tai nạn và xe hư hỏng hoàn toàn.
 

Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều cho biết, đã đề xuất lãnh đạo ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với Lê Hoàng Anh (SN 1992, ngụ tỉnh Hậu Giang) lỗi “điều khiển xe đi trên đường mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu”, mức phạt tiền 2,5 triệu đồng; hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 60 ngày, buộc học lại Luật giao thông đường bộ. Trước đó, Hoàng Anh điều khiển xe từ hướng huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) đến đường Hoàng Quốc Việt (phường An Bình). Do nhậu quá say, không làm chủ tay lái nên Hoàng Anh tự té xe, hậu quả là người bị thương, xe hư hỏng. Mới đây, Nguyễn Khoa Đăng (SN 1995, ngụ quận Ninh Kiều) và Huỳnh Minh Tuân (SN 1992, ngụ quận Bình Thủy) đã va quẹt với nhau tại giao lộ ở phường An Phú (quận Ninh Kiều). Nguyên nhân do cả hai đều nhậu say, Tuân điều khiển xe chuyển hướng không nhường đường, kém quan sát gây va chạm với Đăng, làm 2 người cùng bị thương, 2 xe bị hư. Mỗi người bị phạt với lỗi “điều khiển xe đi trên đường mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu”, mức phạt tiền 2,5 triệu đồng; tạm giữ phương tiện 10 ngày. Ngoài ra, Đăng còn bị xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng lỗi “điều khiển mô tô không có giấy phép lái xe”.

Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định người điều khiển mô tô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 đến 80 mg/100 ml máu thì bị phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 tháng; có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng.

Theo Đại úy Huỳnh Út Thiêm, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều, dù mức xử phạt hành vi này rất nghiêm, Công an quận đã đẩy mạnh tuyên truyền nhưng một số người dân vẫn chủ quan, nhậu say lái xe, kém quan sát, gây va chạm, tai nạn. Vào những dịp lễ hội, người dân thường tổ chức ăn chơi, tiệc tùng, đây cũng là thời điểm tai nạn giao thông tăng cao, trong đó có nguyên nhân vi phạm nồng độ cồn. Lực lượng CSGT có kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt ở các tuyến đường có nhiều quán nhậu, tập trung xử lý mạnh hành vi này để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết