27/11/2022 - 21:36

Nhật Bản thất thủ trước Costa Rica

N.MINH

Với chiến thắng tuyển Đức trong ngày ra quân, Nhật Bản được đánh giá cao hơn trong cuộc đối đầu với Costa Rica (thất bại 0-7 trước Tây Ban Nha ở trận đầu tiên) trên sân Ahmed bin Ali vào lúc 17 giờ ngày 27-11. Tuy nhiên, thực tế trên sân, Costa Rica chiếm lĩnh thế trận trong hiệp 1, gây nhiều khó khăn cho Nhật Bản. Các “Samurai xanh” chỉ bùng lên trong hiệp 2, áp đảo đối thủ, nhưng lại bị thủng lưới trong một tình huống phản công.

Ritsu Doan (phải) chơi không nổi bật khi vào sân từ đầu trận. Ảnh: Guardian

Thêm trận thắng nữa Nhật Bản sẽ chắc suất đi tiếp và HLV Hajime Moriyasu thể hiện sự quyết tâm đó, khi thay đổi hầu hết các cầu thủ trên hàng công trong đội hình ra sân, trong đó Ritsu Doan - Soma Yuki chơi ở vị trí tiền đạo hai bên cánh (thay Ito Junya và Kubo) hỗ trợ trung phong Ueda (thay Maeda).

Phía bên kia chiến tuyến, Costa Rica bố trí đội hình thiên về phòng ngự phản công, với hàng phòng ngự 5 người. Tuy thất bại nặng nề trong ngày ra quân nhưng đại diện Trung Mỹ chơi chặt chẽ và kỷ luật hơn khi đối đầu Nhật Bản. Bởi nếu không thua, Costa Rica vẫn còn cơ hội đi tiếp.

Ngay khi tiếng còi khai cuộc, các “Samurai xanh” dồn lên áp đảo đối thủ. Tuy nhiên, sức nóng lúc 13 giờ ở Qatar phần nào ảnh hưởng đến thể lực cầu thủ khiến tốc độ trận đấu diễn ra khá chậm.

Sau khoảng 15 phút tấn công gây sức ép lên phần sân đối phương, Nhật Bản không còn duy trì được tốc độ, để Costa Rica kiểm soát khu vực giữa sân. Tỷ lệ kiểm soát bóng của đội bóng Trung Mỹ tốt hơn, 56% so với 44% của Nhật Bản. Tuy nhiên, số lần dứt điểm của hai đội khá cân bằng trong hiệp 1, với 3 của Costa Riva và 2 của Nhật Bản, nhưng không có lần nào bóng đi trúng đích. Không có cơ hội nguy hiểm thật sự về phía khung thành của nhau, hai đội rời sân với tỷ số 0-0 sau hiệp 1.

Thủ môn Navas cứu thua cho Costa Rica. Ảnh: AFP

Hiệp 2, Nhật Bản đưa Asano và Ito Hiroki vào sân thay Ueda và Nagatomo. Sự thay đổi này tạo ra sự khác biệt ngay lập tức.  Phút 47, Asano đánh gót để Kamada dứt điểm rất căng, thủ môn Navas bay người hết sức mới cản được bóng. “Samurai xanh” gia tăng sức ép khiến hàng thủ Costa Rica lúng túng.

Trong khoảng 15 phút đầu hiệp 2, các cầu thủ Nhật tung ra 7 cú dứt điểm, với 2 lần bóng đi trúng đích. Bóng chủ yếu lăn bên phần sân của Costa Rica, khi Nhật Bản chơi pressing từ xa và kiểm soát hoàn toàn thế trận. Phút 66, tiền đạo cánh Ito Junya vào sân thay Doan, gia tăng sức ép, với tỷ lệ kiểm soát bóng 57%, 13 lần dứt điểm, 5 quả phạt góc, nhưng không đưa được bóng vào lưới.

Fuller mừng bàn thắng cho Costa Rica. Ảnh: Getty

Trong lúc đang áp đảo về mặt thế trận, Nhật Bản bất ngờ bị thủng lưới sau sự sơ suất ở hàng thủ. Phút 81, hậu vệ Nhật Bản phá bóng với, đến chân tiền vệ của Costa Rica, đi một nhịp rồi chuyền cho Fuller trong tư thế trống trải dứt điểm vào góc cao, thủ môn Gonda bay hết cỡ nhưng chỉ chạm đầu ngón tay vào bóng, đi luôn vào lưới. Bàn thua khiến các cầu thủ Nhật Bản nôn nóng tràn lên tấn công trong những phút còn lại. Hai lần bóng luẩn quẩn trước khung thành của Navas, nhưng không có cầu thủ nào của Nhật Bản đưa được bóng vào lưới.

Thắng Nhật Bản 1-0, Costa Rica duy trì cơ hội đi tiếp. Và cục diện bảng E trở nên căng thẳng, khi Nhật Bản sẽ gặp Tây Ban Nha và Costa Rica gặp Đức ở lượt trận cuối.

Ito Junya (phải) được đưa vào sân quá trễ, không giúp Nhật Bản giành được điểm. Ảnh: Goal

 

Chia sẻ bài viết