21/04/2020 - 07:59

Nhân tố bí ẩn và cuộc cách mạng của thầy Park 

HLV người Hàn Quốc cho biết sẽ nâng cấp đội tuyển Việt Nam bằng lối chơi đa dạng, tùy thuộc vào từng đối thủ sẽ chọn chiến thuật phù hợp, dựa vào nền tảng từ hàng tiền vệ.

Thầy Park sẽ củng cố tuyến giữa tuyển Việt Nam trong tương lai. Ảnh: ANH HUY.

Trong danh sách đội tuyển quốc gia từng đá thắng UAE 1-0 hồi tháng 11 năm ngoái ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, ông Park Hang-seo đã gọi tập trung đến 9 tiền vệ. Ông chọn lựa rất kỹ các nhân tố ở tuyến giữa, đặc biệt là cặp tiền vệ trung tâm sắc sảo làm chỗ dựa cho đồng đội chuyển đổi thế trận linh hoạt từ tấn công sang phòng ngự và ngược lại. 

Hiện tại, ông Park vẫn sử dụng những gương mặt cũ đã nhuần nhuyễn với lối chơi của mình ở trục giữa gồm Tuấn Anh, Đức Huy, Hùng Dũng, Huy Hùng, hay có khi kéo Quang Hải từ biên vào trong, hoặc chờ đợi Xuân Trường trở lại sau chấn thương. 

Lực lượng ở tuyến giữa sắp tới ở trên tuyển sẽ dày hơn, đặc biệt là các tiền vệ trung tâm giỏi thu hồi bóng và biết tổ chức tấn công lẫn sở hữu những pha dứt điểm tầm xa. Điều này sẽ giải quyết vấn đề lớn cho thầy Park về các phương án tấn công và cải thiện điểm yếu ghi bàn không quá lệ thuộc tiền đạo mà xuất phát ngay từ tuyến hai.

Ông Park vô tình tiết lộ các nhân tố bí ẩn trong sơ đồ chiến thuật ghi bằng tiếng Hàn Quốc khi ông phân tích với các trợ lý trong các buổi thảo luận về lối chơi mới trên tuyển quốc gia. Người ta phát hiện ra tên phiên âm của bốn tiền vệ gồm Hải Huy (Than Quảng Ninh) và các tân binh Huy Toàn (TP Hồ Chí Minh), Khắc Ngọc, Văn Hào (Viettel), cộng với 6 tiền vệ trung tâm cũ, tổng cộng ông Park có đến 10 gương mặt ổn định.

Những tiền vệ mới xuất hiện trên tuyển quốc gia, cùng với lực lượng quen thuộc giàu kinh nghiệm chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh lành mạnh giúp cho lối chơi biến hóa và khó bị bắt bài hơn. 

Có thể thấy HLV Park Hang-seo rất thực tế với con người có sẵn của bóng đá Việt Nam, như ông nói sẽ tận dụng những tiền vệ tốt làm điểm tựa cho sự thiếu hụt các tiền đạo, hay nói khác là lấy công bù thủ. Ông Park hơn một lần đã nói thẳng, tiền đạo ở V.League, chủ yếu vị trí trung phong, có đến 80% suất chơi thuộc về cầu thủ ngoại. Nó làm ông rất khó khăn trong việc thay đổi cách chơi khi vốn liếng quá nghèo nàn. 

Thầy Park cho biết sau cuộc chia tay của Anh Đức, ông gần như chỉ có hai chân sút trẻ Tiến Linh và Hà Đức Chinh đủ sức chơi trung phong. Đấy là nguyên nhân khiến ông không thể tung hết vốn ở những cuộc chơi lớn, bởi nó như canh bạc sẽ làm ông sạt nghiệp, trong khi hàng phòng ngự của tuyển suốt hơn hai năm qua gần như không thay đổi. 

Hy vọng ý tưởng của ông Park nâng cấp đội tuyển từ hàng tiền vệ sắp tới sẽ gây ra nhiều đột biến hơn cho thành công ở vòng loại cúp thế giới 2022 và bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020.

           SONG HUY 

Chia sẻ bài viết