01/09/2017 - 05:38

Nhân rộng mô hình “Điểm sơ cấp cứu tai nạn giao thông” 

Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ và Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố vừa phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác, đánh giá thực chất hoạt động phối hợp tuyên truyền ATGT và các điểm sơ cấp cứu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố 2 năm qua.

Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ (bìa phải) trao Giấy khen của Ban ATGT thành phố cho tập thể các điểm sơ cấp cứu TNGT.

Trước tình hình trật tự ATGT và TNGT đường bộ diễn biến phức tạp, nhất là tại các giao lộ, các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT, Ban ATGT TP Cần Thơ và Hội CTĐ thành phố ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và sơ cấp cứu TNGT từ năm 2015 đến nay. Hai đơn vị phối hợp tổ chức lễ ra mắt thí điểm 3 mô hình “Điểm sơ cấp cứu TNGT” tại các phường: Ba Láng (quận Cái Răng), Trà Nóc (quận Bình Thủy) và Trung Kiên (quận Thốt Nốt). Tổ chức 145 lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho các lái xe chuyển bệnh từ thiện, tình nguyện viên CTĐ và công nhân các công ty, xí nghiệp; các đội cứu hộ, cứu nạn của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai xã, phường, thị trấn. Đồng thời, tổ chức hội thảo chuyên đề “Tăng cường sự cam kết và các giải pháp nhằm kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy”; hội thi ATGT và sơ cấp cứu TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho Cảnh sát giao thông, lực lượng bảo vệ dân phố và tình nguyện viên CTĐ; vận động gần 8.000 lượt cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ ký cam kết lái xe an toàn…

Theo bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ, bên cạnh 3 điểm sơ cấp cứu TNGT nói trên, các cấp Hội CTĐ tổ chức 336 tủ thuốc, tổ sơ cấp cứu trong cộng đồng, đã sơ cấp cứu 971 trường hợp TNGT. Đặc biệt, Hội CTĐ các địa phương vận động cộng đồng mua 37 xe chuyển bệnh từ thiện chuyên dụng, qua đó, sơ cấp cứu và chuyển viện 14.144 trường hợp... Tuy nhiên, qua 2 năm triển khai thí điểm mô hình “Điểm sơ cấp cứu TNGT”, tồn tại một số vướng mắc như: Hội CTĐ cấp quận, huyện không có cơ cấu thành viên trong Ban ATGT cùng cấp nên chưa phát huy sự tham gia của lực lượng hội viên và tình nguyện viên CTĐ các địa phương; chưa tập huấn sơ cấp cứu trên sông. Kinh phí hỗ trợ hoạt động mô hình còn hạn chế, trong đó, có các dụng cụ sơ cấp cứu phục vụ nạn nhân khi có TNGT xảy ra. Các lái xe chuyển bệnh, các điểm sơ cấp cứu chưa được trang bị đồng phục và thẻ đeo...

Thời gian tới, hai đơn vị tiếp tục phát huy hiệu quả phục vụ hệ thống xe chuyển bệnh từ thiện Hội CTĐ các địa phương, đảm bảo cấp cứu kịp thời, giảm số người tử vong do chuyển cấp cứu trễ; định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả và nhân rộng mô hình hoạt động thí điểm các “Điểm sơ cấp cứu TNGT”. Thông qua việc vận động sự ủng hộ, đóng góp của cộng đồng, tổ chức các điểm sơ cấp cứu mới tại các quận, huyện; thường xuyên tập huấn sơ cấp cứu cho tình nguyện viên và người dân để kịp thời sơ cứu khi có TNGT xảy ra... 

 Bài, ảnh: X.Đào

Chia sẻ bài viết