20/04/2021 - 08:35

Nhận diện những ngôi sao châu Á tại trời Âu 

Các cầu thủ châu Á từng không được đánh giá quá cao ở châu Âu. Nhưng những năm gần đây, bầu trời châu Âu xuất hiện nhiều ngôi sao sáng đến từ lục địa lớn nhất thế giới.

Siêu phẩm của Taremi (trái) vào lưới Chelsea. Ảnh: CNN

Chói sáng nhất chính là Son Heung-min. Kể từ khi rời Bayer Leverkusen để chuyển đến Tottenham, chân sút người Hàn Quốc dần khẳng định được đẳng cấp của mình tại Ngoại hạng Anh (EPL). Sau gần 6 mùa giải gắn bó với xứ sương mù, Son đã ra sân khoảng 300 trận đấu cho “Gà trống”, cống hiến 104 bàn thắng và 63 kiến tạo. Những màn trình diễn của anh cũng đang từng bước xóa bỏ định kiến của các CÐV đối với những cầu thủ đến từ châu Á về sự hạn chế tầm vóc, sức mạnh tại những giải đấu hàng đầu cựu lục địa.

Ðâu chỉ Son, châu Á còn có những cầu thủ khác đang nỗ lực để lại tên tuổi tại châu Âu. Ở EPL, Takumi Minamino được đặt nhiều kỳ vọng khi gia nhập Liverpool đầu năm 2020. Thế nhưng bản hợp đồng 7,2 triệu Bảng này ít được ra sân và khi có cơ hội, anh cũng chưa gây ấn tượng mạnh. Tiền vệ người Nhật Bản chỉ có 4 bàn thắng và 2 kiến tạo sau 31 trận đá cho “Lữ đoàn đỏ” trước khi cập bến Southampton dưới dạng cho mượn. Minamino khởi đầu tương đối tốt ở đội bóng mới, ghi 2 bàn sau 3 trận đấu đầu tiên.

Còn tại La Liga, 2 tài năng trẻ hàng đầu châu Á lại đang ngầm cạnh tranh nhau. Nếu người Nhật tự hào có Takefusa Kubo đang khoác áo Getafe dưới dạng cho mượn từ Real Madrid, thì dân Hàn Quốc theo dõi từng bước chạy của Lee Kang-in. Nhờ gây tiếng vang giành Quả bóng vàng tại giải U20 World Cup năm 2019, Lee lập tức được Valencia đôn lên đội một. Mùa này, ngôi sao 20 tuổi ra sân 23 trận, đóng góp 1 bàn và 4 pha “dọn cỗ”.

Tuy nhiên, Kubo thậm chí được đánh giá cao hơn Lee. “Messi Nhật Bản” xuất thân từ lò đào tạo La Masia trứ danh của Barcelona trước khi chuyển sang đầu quân cho Real Madrid hồi hè 2019. Trong những lần được cho các đội khác mượn, tiền vệ cánh 19 tuổi đã thể hiện giá trị bản thân. Mùa giải năm ngoái, anh sắm vai trụ cột của Real Mallorca với 4 bàn thắng, 5 kiến tạo sau 36 lần ra sân và trở thành một trong những tài năng trẻ đáng xem nhất ở Tây Ban Nha. Kubo sở hữu đôi chân nhanh nhẹn, xử lý những tình huống 1 chọi 1 xuất sắc và nền tảng kỹ thuật lý tưởng. 

Dù không sở hữu nhiều tên tuổi lớn tại châu Âu như các quốc gia Ðông Á, nhưng khu vực Tây Á cũng có những tên tuổi để tự hào. Cú vô-lê thành bàn đẳng cấp vào lưới Chelsea ở trận lượt về tứ kết Champions League hôm 14-4 khiến Mehdi Taremi được nhắc đến khá nhiều. Tiền đạo người Iran đang trải qua một trong những mùa giải đáng nhớ nhất trong sự nghiệp khi sở hữu 17 bàn thắng và 13 kiến tạo qua 40 lần ra sân cho Porto trên mọi đấu trường. Taremi cùng đội bóng Bồ Ðào Nha xếp thứ hai tại giải quốc nội và đã quật ngã Juventus ở vòng 1/8 Champions League. Trong khi đó, Sardar Azmoun - đồng hương của Taremi - hiện dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải vô địch quốc gia Nga với 15 bàn thắng và 5 kiến tạo trong màu áo Zenit Saint Petersburg. Nhờ lối chơi khéo léo và tốc độ, cầu thủ 25 tuổi này được truyền thông gắn cho biệt danh “Messi của Iran”.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, ESPN)    

Chia sẻ bài viết