 |
|
Hiện trường một vụ xe khách vướng đứt dây cáp ở đường Ngô Quyền, quận Ninh Kiều. |
Thời gian qua, đã có một số vụ xe ô tô chất hàng hóa quá cao hoặc xe ben không đảm bảo an toàn dẫn đến vướng vào dây điện, dây cáp gây nguy hiểm cho người đi đường. Bên cạnh đó, ở một số nơi đường dây điện, dây cáp căng ngang đường nhưng biển báo độ cao bị mờ hoặc dây bị võng thấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các phương tiện lưu thông qua, nhất là xe ben, xe chở hàng
bởi dễ xảy ra sự cố vướng dây điện.
Tối 9-10-2014, tại đoạn đường Lê Lợi, khu bãi cát phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, một xe container chở đầy thiết bị xây dựng chất lên cao, do anh Vũ Văn Thắng (SN 1985, ngụ TP Thanh Hóa) điều khiển chạy hướng từ công viên nước về đường Trần Phú đã vướng vào dây điện ngang đường làm đứt dây. Khi đó, dây điện rơi xuống vướng vào một chiếc taxi, nhưng may mắn không có thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Do không hay biết đã vướng đứt dây điện nên anh Thắng vẫn cho xe đi tiếp đến khi lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe thì anh mới biết mình đã vi phạm. Trước đây, trên đường 3 Tháng 2, cũng đã xảy ra 2 trường hợp người điều khiển xe ben không hay ben xe bị hư và tự cất ben lên nên vẫn điều khiển xe chạy, dẫn đến xe ben vướng vào dây điện, làm trụ điện ngã ngang đường, (1 vụ gây chết một nam sinh, 1 vụ không có thương tích xảy ra). Anh Thanh Phương, một tài xế lái xe tải, nói: “Nhiều khi đi trên đường không thể nhìn thấy biển báo độ cao của một số dây cáp, dây điện vì nó quá mờ. Tuy nhiên, chỉ sợ các dây này không đảm bảo độ cao an toàn, chứ lái xe chấp hành quy định về an toàn giao thông, không chất hàng quá cao vượt mức quy định thì tôi nghĩ sẽ không có gì xảy ra”.
Tại điểm b, khoản 4, Điều 24 tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với hành vi chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải thùng hở (không mui); chở hàng vượt quá chiều cao theo thiết kế của xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đối với xe ô tô tải thùng kín (có mui). Ngoài ra, tại khoản 8, Điều 24 của Nghị định này cũng quy định hình thức phạt bổ sung tước giấy phép lái xe hai tháng, đồng thời buộc chủ phương tiện hoặc lái xe phải dỡ bỏ phần hàng vượt quá kích thước được quy định.
Với quy định nêu trên, nếu các chủ cơ sở hay các bác tài bất chấp chở hàng vi phạm, bị phạt thì số lợi nhuận cũng chẳng còn. Đã vậy, nếu để xảy ra tai nạn đứt dây điện, gây thương tích cho người khác thì chi phí bồi thường là rất lớn. Do đó, các bác tài đừng vì lợi nhuận trước mắt mà quên đi những quy định về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, những đơn vị quản lý đường dây điện, dây cáp căng ngang đường cũng nên thường xuyên kiểm tra độ cao và bảng báo hiệu độ cao của đường dây để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi lưu thông.
S.HÀ