05/06/2019 - 09:26

Nguy hiểm như cầm quân ở Ligue 1 

Bóng đã tạm ngừng lăn trên sân cỏ nước Pháp, nhưng sự nghiệp của các HLV trưởng vẫn còn chuyển động. Một loạt chiến lược gia tại Ligue 1 sẽ không trở lại làm việc khi mùa giải mới khởi tranh vào tháng 8 tới.

Khi hy vọng trụ hạng của Cane tan biến hoàn toàn sau thất bại trên sân nhà trước Bordeaux ở vòng 38/38, số phận của thuyền trưởng Fabien Mercadal cũng được xác định. Đội bóng vùng Normady thông báo ngừng hợp tác với ông sau chưa đầy một năm gắn bó. Điều tương tự cũng đã xảy ra với đồng nghiệp Jocelyn Gourvennec tại Guingamp do đội bóng này cầm vé xuống chơi Ligue 2. Riêng tương lai của HLV Antoine Kombouare nhiều khả năng sẽ được định đoạt nếu Dijon thua Lens, đội đứng thứ 5 tại Ligue 2, ở trận play-off tranh vé dự Ligue 1 mùa giải tới (lượt đi vào rạng sáng 1-6 hai đội đã hòa 1-1).

Từ trái sang: các HLV Garcia, Génésio và Gasset. Ảnh: Getty Images

Xáo trộn trên băng ghế chỉ đạo không chỉ xảy ra ở cuối bảng xếp hạng. 3 CLB xếp thứ ba, tư và năm là Lyon, Saint-Étienne và Marseille đều chia tay các HLV. Mùa giải này, hai con tàu Bordeaux và Monaco thậm chí có đến 2 lần đổi thuyền trưởng, trong khi Dijon, Nantes, Rennes và Guingamp cũng từng thay tướng giữa dòng. Mỗi sự ra đi đều có những câu chuyện riêng, nhưng mẫu số chung vẫn là tham vọng của đội bóng. Bruno Génésio giúp Lyon cán đích vị trí thứ ba chung cuộc và rất được lòng các cầu thủ trong phòng thay đồ, nhưng Chủ tịch Jean-Michel Aulas nhất quyết không gia hạn hợp đồng với nhà cầm quân 52 tuổi vào mùa hè tới. Aulas đã mạnh tay đầu tư nhằm đưa đội chủ sân Groupama trở lại giai đoạn huy hoàng như cách đây 15 năm, nhưng kết quả không như ý, trong đó họ chật vật một cách khó hiểu ở Cúp Quốc gia và Cúp Liên đoàn Pháp. Thậm chí, Génésio cùng “Mãnh sư” bất bại ở vòng bảng Champions League mùa này cũng không giúp ông chủ người Pháp nguôi giận.

Khác với Génésio, HLV Jean-Louis Gasset rời Saint-Étienne vì yếu tố động lực hơn là tham vọng của “sếp lớn”. Trong bối cảnh các đồng nghiệp lớn tuổi gặt hái nhiều thành công trong thời gian gần đây, thì khó có thể tin rằng nhà cầm quân này lại chọn giải nghệ ở tuổi 65 tuổi. Saint-Étienne không đạt được mục tiêu vào tốp 3 nhưng Gasset để lại ấn tượng mạnh trong thời gian ông dẫn dắt CLB, nhất là khả năng “nhào nặn” những cầu thủ trẻ. Danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Ligue 1 mùa giải này đã thuộc về tiền đạo Mbappe của PSG, song nhiều ý kiến cho rằng hậu vệ William Saliba của Saint-Étienne mới xứng đáng hơn. Một số học trò của Gasset khẳng định nếu ông ra đi, họ cũng sẽ nối gót thầy để tìm kiếm những cơ hội mới.

Tuần rồi, HLV Andre Villas-Boas đã ra mắt CLB Marseille với bản hợp đồng 2 năm. Trước đó, người tiền nhiệm của ông là Rudi Garcia từ chức vì đội bóng thành phố cảng trải qua mùa giải tệ nhất kể từ mùa 2000-2001 (thua 19/45 trận ở mọi đấu trường). Văng khỏi tốp 4 mùa giải này đồng nghĩa Marseille mất luôn cả cơ hội đá Europa League. Quyết tâm kéo Mario Balotelli từ Nice về sân Velodrome hồi tháng 1-2019 có phản ứng tích cực ở giai đoạn đầu, nhưng đúng “kịch bản” của tiền đạo Ý là sa sút ngay sau khi bùng nổ. Garcia rời Marseille, di sản lớn nhất để lại là xây dựng một lực lượng giàu sức chiến đấu (nhưng do non trẻ nên thiếu kinh nghiệm) và từng đưa đội bóng này trở thành á quân Europa League mùa giải trước.

BÌNH DƯƠNG (Theo Guardian, Goal)

Chia sẻ bài viết