10/12/2018 - 19:00

Nguy hiểm lái xe khi chưa đủ điều kiện 

Buổi tối cuối tuần rồi, người quen gia đình tôi điều khiển ô tô lưu thông đến đoạn vòng xoay trước Thư viện thành phố Cần Thơ, bất ngờ một thanh niên chạy mô tô chở bé trai từ bên kia đường chạy qua. Thay vì đi phía ngoài để ôm cua vòng xoay cho an toàn, người này cố lách vào bên trong. Do khoảng cách quá hẹp, người này va chạm vào ô tô, ngã xuống đường. Em tên V. T., 15 tuổi, chưa có giấy phép lái xe, mượn xe người thân chạy từ Cờ Đỏ xuống quận Ninh Kiều chơi; bé trai hàng xóm (10 tuổi) ham vui xin theo, gia đình không biết. Cú va chạm lỗi hoàn toàn do T., nhưng thấy cả hai trầy xước, còn nhỏ, không tiền, tâm trạng hoảng sợ, người quen gia đình chúng tôi đưa đi bệnh viện khám, chụp hình cánh tay và chân, mua thuốc uống giảm đau. T. kể mới biết lái xe mấy ngày nay, lần đầu tiên đi đường đông như vậy nên run, chạy đại. T. xin lỗi và năn nỉ đừng báo công an, sợ bị phạt, giữ xe…


Chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, thiếu kỹ năng xử lý tình huống, em V.T. chạy ẩu va chạm vào ô tô bị té, phải đi chụp hình xương cánh tay. Ảnh: CÁT TƯỜNG

Cách nay không lâu, chị bạn tôi cũng lâm cảnh dở khóc dở cười bởi vụ việc tương tự. Chị điều khiển mô tô trên tuyến đường ở phường An Bình (quận Ninh Kiều) thì một thanh niên nhậu say, chạy xe hướng ngược lại tốc độ cao tông thẳng vào chị, làm hai xe hư hỏng nặng. Em này cũng mới biết chạy xe và chưa đủ tuổi thi bằng lái. Điều đáng nói là cha em đang thụ án tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, trước đây đã gây tai nạn chết người. Mẹ em cho biết thấy con chạy xe vững nên mấy tuần nay đưa xe đi công chuyện cho nhanh, đâu dè gây tai nạn giao thông. Trước hoàn cảnh nhà em quá khó khăn, chị tự chịu chi phí mấy triệu đồng sửa xe, đi bác sĩ khám do lúc té văng vào bụi cây, bầm tay chân.

Hiện nay, việc thanh thiếu niên chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển phương tiện (xe máy phân khối lớn) không hiếm và đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra từ sự chủ quan này. Ngoài phần lỗi của các em còn có lỗi người lớn. Một số phụ huynh thấy con biết chạy xe là giao phương tiện cho đi lại. Nhiều em háo thắng, thích thể hiện kiểu lạng lách, chạy nhanh… nhưng lại thiếu kiến thức, kỹ năng lái xe nên gây họa, để lại hậu quả nghiêm trọng, khiến bản thân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Để đảm bảo an toàn cho con em mình và người khác, đề nghị người lớn phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý phương tiện cũng như giáo dục con trẻ. Mọi người hãy nhớ việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn giao thông trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng và tài sản của chính mình.  Đừng nuông chiều con cái trong phút chốc mà ân hận cả đời. Về phía cơ quan chức năng, cần đẩy mạnh tuyên truyền tại các khu dân cư, trường học về các chuyên đề này, đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Cần rèn luyện các em tính kỷ luật từ nhỏ để góp phần xây dựng môi trường giao thông lành mạnh, an toàn sau này.

CÁT TƯỜNG

Chia sẻ bài viết