20/10/2017 - 09:36

Nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực cầu Thới Lai trong mùa mưa, lũ 

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ vừa chủ trì cuộc họp với Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa (ĐTNĐ) số 12 cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng thành phố và huyện Thới Lai bàn giải pháp đảm bảo ATGT ĐTNĐ tại khu vực cầu Thới Lai, thuộc huyện Thới Lai.

Trụ chống va của cầu Thới Lai bị phương tiện va chạm làm hư hỏng. 

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 12, cầu Thới Lai là công trình vượt rạch Ô Môn, thuộc tuyến ĐTNĐ quốc gia, được đầu tư xây dựng từ năm 1998. Cầu có chiều cao tĩnh không 4m, chiều rộng khoang thông thuyền 16m, trục dọc cầu xiên so với hướng dòng chảy, vị trí cầu này nằm ngay khu vực giao nhau của nhiều kênh, rạch: Rạch Ô Môn, kênh Thị Đội Ô Môn, kênh Bà Đầm, kênh Đứng, kênh Nhà Thờ và rạch Xẻo Sào. Tại đây tốc độ dòng chảy mặt nước rất lớn, biên độ triều cường tại khu vực này dao động cao. Mùa lũ, mực nước ở đây dâng cao, làm người điều khiển phương tiện thủy gặp khó khăn khi lưu thông qua cầu, dễ phát sinh tình huống mất ATGT, đâm va vào trụ cầu khi đi xuôi nước.

Bên cạnh đó, khu vực này mật độ phương tiện lưu thông rất đông, theo thống kê có 270 lượt lưu thông/ngày; thời điểm có 2 phương tiện tải trọng lớn hơn 100 tấn lưu thông ngược chiều đến cầu Thới Lai gây ách tắc cục bộ. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông (TNGT) và ảnh hưởng đến an toàn của công trình cầu. Theo cấp kỹ thuật được công bố tại quyết định số 3082/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ, cấp kỹ thuật của rạch Ô Môn là cấp III, công trình cầu vượt sông có kích thước tĩnh không 7m, khẩu độ >50m mới đạt yêu cầu.    

Ông Nguyễn Thông Thạo, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 12, cho biết: “Thực tế quản lý, bảo trì tuyến do đơn vị quản lý cho thấy, ngày càng có nhiều phương tiện có tải trọng lớn lưu thông, nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao, đã có phương tiện va quẹt làm hư hỏng trụ chống va của cầu Thới Lai.  Kiến nghị Ban ATGT TP Cần Thơ có ý kiến với Cục ĐTNĐ Việt Nam, Chi cục ĐTNĐ phía Nam bố trí chốt điều tiết giao thông thực hiện giải pháp đảm bảo ATGT khu vực cầu Thới Lai trong thời gian tới”. 

Qua nghe các đại biểu nêu ý kiến, bà Trần Thị Xuân yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến ĐTNĐ, nhất là khu vực cầu Thới Lai. Sau cuộc họp này, Ban sẽ tham mưu Thường trực Ban ký ban hành văn bản kiến nghị Cục ĐTNĐ Việt Nam quan tâm bố trí lực lượng điều tiết giao thông tuyến ĐTNĐ khu vực cầu Thới Lai, nhằm đảm bảo ATGT ĐTNĐ ở khu vực này.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO 

Chia sẻ bài viết