25/05/2024 - 09:12

Người viết câu chuyện cổ tích cho Atalanta 

Với cú hat-trick, Ademola Lookman đã trở thành người hùng của Atalanta khi giúp CLB Ý đánh bại Bayer Leverkusen trong trận chung kết Europa League vào rạng sáng 23-5.

Các cầu thủ Atalanta nâng cao Cúp vô địch Europa League mùa 2023-2024. Ảnh: AFP

Leverkusen đến chung kết Europa League với thành tích bất bại 51 trận mọi đấu trường mùa này. Tuy nhiên, tân vương của bóng đá Đức lại nhập cuộc khá chậm chạp, trong khi đối thủ của họ là Atalanta đang thăng hoa và đầy tự tin dưới thời HLV Gian Piero Gasperini. Điều này được thể hiện qua pha lập công ngay ở phút thứ 12 của tiền đạo hộ công Lookman, mở màn cho chiến thắng thuyết phục với tỷ số 3-0.

Lookman là cầu thủ lập hat-trick đầu tiên trong một trận chung kết châu Âu kể từ năm 1975. Ngôi sao người Nigeria là ví dụ điển hình về cách chiêu mộ thông minh và huấn luyện xuất sắc của HLV Gasperini, người đã đưa một CLB tầm trung thoát khỏi cái bóng của những "gã khổng lồ" trong nước, như AC Milan và Inter Milan.

Sinh ra ở Anh và là sản phẩm của học viện trẻ Charlton Athletic, chuyển đến Everton đánh dấu bước đột phá lớn đầu tiên của Lookman trước khi gia nhập RB Leipzig. Tuy nhiên, Lookman đã phải vật lộn để có cơ hội lên đội một ở cả hai CLB này và cuối cùng trôi dạt xuống Fulham và Leicester ở giải hạng Hai của Anh. Vào hè 2022, Lookman chấp nhận đến Atalanta do ảnh hưởng của cựu Giám đốc thể thao Atalanta Lee Congerton, người cũng từng làm việc tại Leicester.

Giờ đây, Lookman sẽ luôn được nhớ đến ở Atalanta với tư cách là người kiến ​​tạo nên chiến thắng vang dội nhất trong lịch sử 116 năm của CLB ở phía Bắc nước Ý. Các pha lập công trên đã giúp Lookman nâng thành tích ghi bàn trong hai mùa giải qua lên con số 30.

Ở cấp độ đội tuyển, Lookman còn giúp Nigeria vào chung kết Cúp bóng đá châu Phi hồi đầu năm và tin rằng sự nghiệp của anh sẵn sàng bùng nổ ở tuổi 26.

Tuy nhiên, Lookman không phải là "viên kim cương thô" duy nhất mà ông Gasperini mài giũa để đưa Atalanta vươn lên thành thế lực ở Serie A và châu lục. Bộ đôi Charles De Ketelaere và Gianluca Scamacca từng trải những giai đoạn khó khăn lần lượt ở AC Milan và West Ham. Nhưng dưới trướng nhà cầm quân người Ý, họ đã cùng Lookman tạo nên bộ ba tấn công đáng sợ trong mùa này.

HLV Gasperini thừa nhận rằng Cúp Europa League 2024, danh hiệu lớn đầu tiên của Atalanta sau 61 năm và danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện của ông, là chiến thắng hiếm hoi dành cho đội bóng yếu thế trong một môn thể thao thường được thống trị bởi những CLB giàu có. Atalanta nay đã trở thành CLB Ý đầu tiên vô địch giải đấu này kể từ khi Parma nâng cao Cúp UEFA (tiền thân của Europa League) vào năm 1999.

Atalanta dưới thời Gasperini kể từ năm 2016 đã tận hưởng kỷ nguyên vàng với 4 lần tham dự Champions League. Atalanta cũng đã thua cả 3 trận chung kết trước đây, mà gần nhất là thất bại trước Juventus ở trận tranh Cúp Quốc gia Ý hồi tuần rồi.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết