30/08/2020 - 00:30

Người hùng với “hành trang dự bị” Kingsley Coman 

Sở hữu dàn sao đồng đều, ổn định, Bayern Munich đã giành cú đúp danh hiệu (vô địch quốc gia và UEFA Champions League) một cách thuyết phục ở mùa giải 2019-2020. Trong những cái tên thi đấu nổi bật của tân vương châu Âu phải kể đến tài năng người Pháp Kingsley Coman, 24 tuổi, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất hạ Paris Saint Germain (PSG) trong trận chung kết Champions League vừa qua.

Kingsley Coman (số 9) mừng chiến thắng cùng Bayern Munich. Ảnh: Getty

Kingsley Coman (số 9) mừng chiến thắng cùng Bayern Munich. Ảnh: Getty

Lúc lên 8 tuổi, Kingsley Coman gia nhập lò đào tạo trẻ PSG. Tài năng liên tục phát huy, Coman được xem là thần đồng bóng đá Pháp khi giành suất lên đội một PSG lúc mới 16 tuổi và có trận đấu đầu tiên cho đội bóng này ở mùa giải 2013-2014. Thế nhưng, với đội bóng có quá nhiều ngôi sao chạy cánh, Coman không thể cạnh tranh vị trí, nên phải chuyển đến Juventus để được ra sân nhiều hơn. Ðến đội bóng nước Ý lúc 18 tuổi, sự nghiệp của Coman cũng không thể khởi sắc tốt hơn khi thường xuyên ngồi dự bị. Chỉ sau một mùa giải, Coman bị Juventus ruồng bỏ, đẩy sang Bayern Munich theo hợp đồng cho mượn 2 năm. Thời gian đầu quân cho đội bóng số một nước Ðức, cầu thủ người Pháp cũng chỉ là quân “dự bị” bởi khó giành được vị trí chính thức trước những đàn anh huyền thoại Robben hay Ribery. Ngay cả khi những cầu thủ này giã từ sân cỏ, Coman cũng chỉ là phương án thay thế cho Ivan Perisic, dưới thời HLV Hansi Flick.

Chính vì vậy, quyết định sử dụng Kingsley Coman trong trận chung kết Champions League thực sự là điều bất ngờ. Thống kê cho thấy, tài năng sinh năm 1996 chỉ chạm bóng đúng 38 lần ở trận gặp PSG, nhưng những pha đi bóng của anh đầy khôn ngoan, khéo léo. Có lẽ khao khát thể hiện đã được Coman nung nấu từ lâu, nên khi được ra sân, anh chiến đấu với hết khả năng có thể. Nếu Ivan Perisic được sử dụng, có thể anh sẽ bị chăm sóc kỹ, khó phát huy được những pha tấn công biên. Còn sự xuất hiện của Kingsley Coman đã mang tới nét mới, đủ để tạo ra đột biến cho hàng công của Bayern Munich. Quả nhiên, Coman đã không phụ lòng HLV Hansi Flick khi là cầu thủ thi đấu nổi bật trong trận chung kết với PSG, ghi một bàn thắng quý như vàng.

Ngay cả HLV của PSG Thomas Tuchel cũng thốt lên rằng: “Thật ngạc nhiên khi Kingsley Coman lại được ra sân ngay từ đầu. Tôi không lường trước được việc này”. Không ai nghĩ đội bóng nước Ðức có thể sử dụng Coman trong trận cầu quan trọng, bởi với họ chiếc cúp Champions League đã được chờ đợi quá lâu (lần gần nhất Bayern Munich giành cúp châu Âu là mùa giải 2012-2013). Sau màn trình diễn của cậu học trò, HLV Hansi Flick cho rằng: “Cuối cùng cậu ấy cũng đã thoát khỏi cái bóng của Ribery và Robben”. Ðây là sự khích lệ có ý nghĩa rất lớn đối với cầu thủ người Pháp.

Mặc dù sự nghiệp thi đấu chưa thật sự được trao nhiều cơ hội để thăng hoa, nhưng Coman có rất nhiều danh hiệu cùng các đội bóng. Ngoài 2 chiếc cúp vô địch Ligue 1 giành được cùng PSG, cầu thủ này đã 3 lần giành cú đúp, 1 lần giành cú ăn 3 cùng với Bayern Munich và 1 lần giành cú đúp danh hiệu cùng với Juventus. Coman từng là thành viên của đội U16, U21 Pháp và bắt đầu khoác áo đội tuyển Pháp từ năm 2015. Anh có trận đấu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp tại EURO 2016. Với việc tỏa sáng trong trận đấu gặp PSG, Coman có thể trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của nhiều đội bóng lớn trong thời gian tới.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết